Thứ tư, 24/04/2024 09:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/10/2022 09:36

3 dấu hiệu lạ ở cổ cảnh báo ung thư

Ở giai đoạn tiền ung thư, nhiều bộ phận trên cơ thể sẽ "lên tiếng", trong đó phần cổ cũng thường "tố cáo" nhiều dấu hiệu của bệnh nhất nhưng lại không được chú ý.

Điều gì xảy ra khi có cục thịt nhỏ ở cổ?

U xơ mềm

U sợi mềm, còn được gọi là mụn thịt hoặc mụn cơm mềm là một khối u lành tính do mô liên kết da lỏng lẻo và các tế bào sợi, thường gặp ở người trung niên và cao tuổi.

ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Mụn cóc dạng sợi

U xơ mềm rất dễ bị nhầm lẫn với mụn cóc dạng sợi, do nhiễm vi rút u nhú ở người và thường gặp ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Bề mặt của nó là những chỗ lồi lõm dạng sợi, sắc nét, có thể tập hợp hoặc phân tán.

Mặc dù mụn cóc dạng sợi là do nhiễm virus u nhú ở người, nhưng nhiều người lo lắng về việc liệu chúng có trở thành ung thư hay không. Trên thực tế, mụn cóc dạng sợi cũng giống như mụn thịt, là bệnh lành tính, không phải là một dạng phụ của vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung, ngoài ảnh hưởng về ngoại hình thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cần lưu ý rằng mụn cóc dạng sợi rất dễ lây lan và có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với vùng da tổn thương của bệnh nhân, dẫn đến lây nhiễm. Virus có thể xâm nhập vào các tế bào thông qua những tổn thương nhỏ của da và niêm mạc, liên tục sao chép và tăng sinh, gây ra sự biệt hóa bất thường của các tế bào biểu mô.

3 dấu hiệu lạ ở cổ cảnh báo ung thư

Cổ tiếp xúc với môi trường bên ngày lâu ngày dễ xuất hiện những tổn thương trên da. Tuy nhiên, đôi khi những gì xuất hiện như một tình trạng da ở cổ có thể là dấu hiệu của các bệnh khác hoặc thậm chí là ung thư.

Một khối u ở cổ

Một khối u trên cổ có thể là do bệnh cổ họng hoặc nhân tuyến giáp, hoặc thậm chí là ung thư, nhưng khối u này thường nhỏ và không dễ phát hiện. Nếu không chú ý, cục u sẽ ngày càng to lên, khi có cảm giác dị vật hoặc khó nuốt chứng tỏ tình trạng bệnh đang ngày càng nặng hơn.

ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Vùng da cổ sẫm màu

Sạm da phần lớn là do bạn không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, tiếp xúc với tia cực tím, hoặc một vấn đề vệ sinh đơn giản. Tuy nhiên, vùng da cổ có màu đen bất thường, không thể rửa sạch cần cảnh giác với acanthosis nigricans, có thể biểu hiện như tăng sắc tố, tăng sừng và tăng sản da mượt như nhung. Đây có thể là dấu hiệu ung thư, tiểu đường, hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì,…

ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Khó nuốt

Khó nuốt, cảm giác dị vật và nghẹn là những triệu chứng điển hình của ung thư thực quản. Với sự phát triển của khối u, tình trạng khó nuốt tiếp tục nặng hơn, lúc đầu khó nuốt thức ăn khô cứng, sau đó ăn thức ăn bán lỏng cũng cảm thấy khó nuốt, về sau khó uống nước.

3 việc không nên làm tránh tổn thương vùng cổ

Cổ là phần mỏng nhất của thân người, kết nối giữa đầu và cơ thể. “Cầu nối” này bao gồm cột sống cổ, bạch huyết, khí quản, thực quản… cung cấp hơn 80% lượng máu cho mô não, một khi cổ không thoải mái, mô não cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, để bảo vệ cột sống cổ, tuyệt đối không làm những việc này:

Cậy mụn thịt

Nhiều người khi nhìn thấy mụn thịt và mụn cóc dạng sợi sẽ cố cậy ra. Tuy nhiên, phương pháp “bạo lực” này sẽ chỉ khiến da bị tổn thương và nhiễm trùng trong những trường hợp nặng. Đặc biệt, mụn cóc dạng sợi có thể dễ dàng bị tổn thương và mở rộng vùng nhiễm trùng nếu tự ý kéo bằng tay.

Hôn vào cổ

Khi các cặp đôi yêu nhau, họ thích để lại dấu vết trên da, cổ là bộ phận nhiều cặp thích hôn. Nhưng cổ cũng có một "điểm chết". Xoang động mạch cảnh nằm ở giữa bên cổ, bộ phận này có các đầu dây thần kinh cảm giác đặc biệt có thể điều hòa huyết áp và nhịp tim. Khi bị ngoại lực chèn ép, có thể xảy ra phản xạ tụt huyết áp, dễ dẫn đến các triệu chứng chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Quấn khăn quanh cổ

Cột sống cổ rất nhiều dây thần kinh và mạch máu, việc quấn khăn quanh cổ sẽ chèn ép cột sống cổ, gây thay đổi huyết áp, thậm chí có thể gây ngất xỉu. Hơn nữa, quấn khăn quanh cổ có thể hạn chế vận động khớp, thậm chí gây teo cơ cổ.

-> Thực hư đậu phộng thúc đẩy di căn ung thư

T. Linh  
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Xem thêm