Chủ nhật, 19/05/2024 02:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 22/07/2023 10:36

Lên xe ô tô chọn vị trí này để an toàn suốt hành trình

Nắm rõ vị trí ngồi an toàn nhất trên ô tô là cách đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông.

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tùy vào vị trí ngồi và thiết kế của các dòng xe khi xảy ra tai nạn sẽ quyết định đến mức độ tổn thương của người ngồi bên trong.

Một số phân tích cụ thể dưới đây về vị trí ngồi sẽ giúp an toàn khi xảy ra tai nạn.

Ô tô 5 chỗ

Hầu hết mọi người khi đi ô tô 5 chỗ đều không thích vị trí chính giữa hàng ghế sau. Bởi lẽ đây là vị trí thường bị kẹp thêm khi đi đông người, độ rộng ghế không bằng, lưng ghế không êm ái và ôm thân người như những vị trí còn lại. Tuy nhiên, đây lại là vị trí an toàn nhất trên xe, rủi ro ít nhất khi xảy ra tai nạn.

o to 5 cho

Ghế giữa hàng ghế sau là vị trí ngồi an toàn trên ô tô 5 chỗ.

New York Times dẫn nghiên cứu của các chuyên gia thuộc đại học Buffalo (Mỹ) cho biết, khi xảy ra tai nạn hàng ghế sau an toàn hơn 59 - 86% so với hàng ghế trước. Ở hàng sau, vị trí chính giữa lại an toàn hơn 25% so với hai ghế sát cửa.

Ngoài vị trí giữa hàng ghế sau, vị trí ghế sau lưng ghế lái cũng được xem là vị trí ngồi an toàn trên ô tô 5 chỗ do ít bị tác động nếu va chạm trực diện. Hơn nữa, khi tài xế đánh vô lăng theo phản xạ tự nhiên, người ngồi tại 2 vị trí này cũng an toàn hơn.

Vị trí ngồi nguy hiểm trên ô tô 5 chỗ là ghế cạnh người lái vì tài xế thường phản xạ đánh vô lăng theo hướng bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, nếu xe va chạm trực diện, hành khách ngồi hàng ghế trước sẽ phải chịu lực quán tính lớn. Trường hợp túi khí và dây an toàn hoạt động không hiệu quả, đầu và ngực dễ bị đập vào bảng taplo. Vị trí này càng nguy hiểm hơn trong trường hợp vỡ kính chắn gió.

Ô tô 7 chỗ

Đối với xe 7 chỗ, hành khách nên ngồi ở hàng ghế thứ 2 đặc biệt là ở vị trí giữa và sau lưng ghế lái được đánh giá an toàn nhất do những vị trí này có đặc điểm tương đương như xe ô tô 5 chỗ. Xe ô tô 7 chỗ cũng có vị trí ngồi nguy hiểm như xe ô tô 5 chỗ là vị trí phụ lái.

7 cho

Ngồi ở hàng ghế thứ 2 của xe 7 chỗ an toàn hơn các vị trí khác.

Bên cạnh đó, hàng ghế cuối của xe 7 chỗ cũng khá nguy hiểm bởi chúng được thông và nằm khá gần với cửa cốp sau, không có vách ngăn. Vì thế, nếu xe bị đâm hay va chạm từ phía sau thì những người ngồi hàng ghế cuối sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trong nhiều trường hợp khi di chuyển ở tốc độ cao, phanh gấp, xe 7 chỗ thường có hiện tượng vị "văng đuôi", người ngồi ghế sau nếu không thắt dây an toàn sẽ chịu quán tính lớn, gia tăng mức độ nguy hiểm.

Xe 9 - 16 chỗ

Vị trí ngồi an toàn trên ô tô 9 - 16 chỗ là hàng ghế ở giữa bởi ít chịu ảnh hưởng của lực tác động khi có va chạm.

Tương tự với các loại xe kể trên, ghế phụ cạnh người lái là vị trí ngồi nguy hiểm nhất trên xe 9 - 16 chỗ. Ngoài ra, vị trí ngồi cạnh cửa sổ cũng nguy hiểm trong trường hợp va chạm xảy ra ở 2 bên hông xe. Khi đó, cửa kính dễ bị vỡ và bắn vào người gây tổn thương.

Xe khách

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vị trí nguy hiểm nhất trên dòng xe trên 30 chỗ ngồi là ở hàng ghế dọc cửa sổ theo chiều phía bên ghế lái. Vị trí này chịu tác động lớn nhất nếu va chạm với xe ngược chiều. Chưa kể đến, những mảnh kính vỡ khi tai nạn xảy ra cũng gây không ít thương tích cho người ngồi tại vị trí này.

Do đó, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, từ hàng thứ 3 trở xuống, không cùng phía với khoang lái. Vị trí này sẽ giúp hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía.

xe

Chỗ ngồi an toàn trên xe khách và xe buýt là vị trí ghế ở giữa không cùng phía với khoang lái.

Xe buýt

Nếu thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt, thì tốt nhất là không nên lựa chọn ngồi ở ghế gần cửa xe. Hãy ngồi ở dãy ghế bên phải xe, nếu có khả năng hãy ngồi quay lưng lại với lái xe để tránh bị lao về phía trước khi xe phanh gấp.

Thêm vào đó, khi hành khách cũng không nên dựa vào thành xe dù xe có chạy chậm, bởi chỉ với một cú xóc bất ngờ có thể khiến hành khách không giữ được thăng bằng.

Do đó, nếu phải đứng trên xe buýt hãy đứng rộng chân bằng vai và để trọng lực dồn đều xuống 2 chân. Nếu thấy xe quá đông, hết chỗ thì tốt nhất hãy đợi chuyến sau.

Phương Anh  
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Xem thêm