Thứ hai, 20/05/2024 14:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/07/2023 07:30

6 lỗi cơ bản phụ nữ thường mắc phải khi lái xe ô tô

Phụ nữ lái xe ô tô thường mắc phải khá nhiều lỗi nhỏ nhặt nhưng vô tình lại gây ra tai nạn không đáng có. 6 lỗi cơ bản dưới đây không khó để bắt gặp khi chị em cầm lái.

Theo các chuyên gia giao thông, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các nữ tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

lai xe

Phụ nữ thường mắc một số lỗi sai không đáng có khi lái ô tô (Ảnh minh họa).

Dưới đây là 6 lỗi lớn nhất mà phụ nữ thường mắc phải khi tham gia giao thông và chi tiết cách sửa để hành trình lái xe ô tô của các chị em an toàn hơn.

Vị trí ghế ngồi không phù hợp

Chỉnh gương, ghế và hạ phanh tay... là những thao tác cơ bản vô cùng quan trọng khi lái ô tô. Tuy nhiên, nhiều chị em, nhất là người mới lái thường quá tập trung vào điều khiển xe, chân côn, chân ga… mà quên quan tâm đến việc ngồi như thế nào là hợp lý, điều chỉnh vô-lăng, kính chiếu hậu sao cho đúng vị trí.

Ghế ngồi không được điều chỉnh vừa tầm với người lái hoặc tư thế ngồi không hợp lý có thể gây khó quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Chính vì vậy, phụ nữ cần kiểm tra vị trí chỗ ngồi mỗi khi lên xe và tự hình thành thói quen này cho chính mình. Nếu việc di chuyển ghế lên vị trí cao hơn khiến việc chạm vào bàn đạp trở nên khó khăn, hãy thử điều chỉnh vô lăng.

Trong trường hợp, ô tô có bộ điều chỉnh độ cao bằng tay, hãy tìm phần tay cầm ở bên ghế và kéo nó lên để điều chỉnh chiều cao (làm ngược lại nếu bạn muốn ghế ngồi thấp hơn).

Các chuyên gia khuyên rằng nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho khoảng cách từ ghế đến vô lăng phải phù hợp với thân người, khoảng trống dùng để đạp chân ga, chân phanh vừa tầm.

phu-nu-lai-xe

Vị trí ghế ngồi không phù hợp có thể gây khó quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao (Ảnh minh họa).

Ngồi quá gần vô lăng

Đây là một trong những thói quen nguy hiểm phụ nữ thường mắc khi lái xe. Nếu ngồi quá gần vô lăng, tài xế có nguy cơ bị thương nặng nếu không may xảy ra va chạm.

Trái lại, ngồi quá xa vô lăng gây cảm giác mỏi và tầm quan sát không tốt. Khoảng cách từ ngực tới tâm vô lăng nên duy trì tối thiểu ở mức 30,5 cm.

Quên điều chỉnh gương chiếu hậu

Việc quên điều chỉnh gương hoặc chỉnh không phù hợp khiến tầm nhìn bị hạn chế. Khi đó, tài xế khó nhìn bao quát xung quanh. Điều này dễ tạo điểm mù lớn, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Do đó, khi điều khiển xe, phụ nữ cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho nhìn thấy rõ phía sau nhất có thể. Gương chiếu hậu cần có tầm nhìn song song với đường chân trời và con đường phía sau người lái. Điều này giúp lái xe có thể quan sát những chiếc ô tô đang tiến đến và chuyển làn phía sau hoặc có ý định tấp vào lề.

Đối với một số chị em thường quên không mở gương có thể chọn mua ô tô có sẵn tính năng gập/mở gương tự động khi khóa/mở cửa xe.

Trang phục lái xe không phù hợp

Một số chị em có thói quen mặc váy bó sát và sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giày cao gót khiến phần gót chân dễ mất trọng tâm, dễ dẫn tới giảm sút khả năng đạp ga, đạp phanh.

efdhybehCw_760_570

Đi giày cao gót làm giảm khả năng đạp ga, đạp phanh (Ảnh minh họa).

Do đó, các chị em nên lựa chọn các trang phục thoải mái, co giãn tốt khi lái xe. Đồng thời, sử dụng giày đế bằng sẽ giúp cho các thao tác chân ga, chân phanh của các nữ tài xế dễ dàng và thuận tiện hơn. Nếu cần thiết, chị em hãy luôn cất một đôi giày thể thao để điều khiển phương tiện trên ô tô để chủ động trong mọi trường hợp.

Không giữ khoảng cách với xe phía trước

Việc di chuyển quá gần so với xe ở phía trước không chỉ gây khó chịu cho xe khác mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là trong những trường hợp cần phanh gấp. Tuy vậy, đây lại là lỗi mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người mới lái.

Để khắc phục thói quen nguy hiểm này, chị em hãy nhớ luôn giữ xe mình cách xe trước một khoảng từ 1 - 1,2m. Khoảng cách này cho phép xử lý tình huống kịp thời nếu xe phía trước phanh gấp hay dừng đột ngột trên đường.

Vừa lái xe vừa trang điểm

Được mệnh danh là “phái đẹp” nên nhiều chị em tranh thủ trang điểm ngay trên xe để tiết kiệm thời gian. Song việc này cũng nguy hiểm không khác gì vừa lái xe vừa nói chuyện hoặc nhắn tin điện thoại. Chỉ trong một tích tắc mất tập trung cũng đủ để tai họa có thể ập đến.

Media-FB-B4-Normal-31032015151251-Lai-o-to-2-

Trang điểm gây mất tập trung trong quá trình lái ô tô (Ảnh minh họa).

Dùng hai chân để thao tác ga, phanh

Với những tài xế chuyển từ xe số sàn lên xe số tự động thường gặp phải sai lầm là dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga. Theo khuyến cáo, với xe số tự động, tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh.

Việc dùng cả hai chân để điều khiển rất dễ gây ra tai nạn. Đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ, lái xe thường sẽ đạp cả hai chân. Nếu đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm, lúc này xe không thể dừng như mong muốn.

-> Đi xe ô tô dù xa hay gần tuyệt đối tuân thủ 7 việc này để an toàn cho trẻ và cả nhà

Phương Anh  
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Xem thêm