Thứ sáu, 24/05/2024 06:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/03/2018 08:00

Vì sao những người sinh vào mùa đông và mùa thu thường sống thọ?

Khoa học chứng minh, những người sinh vào mùa đông và mùa thu thường sống thọ bởi sự tác động của mùa sinh đến sức khỏe và tính cách của con người rất rõ rệt.

Mùa sinh có thể ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm sau sinh

Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ bị trầm cảm sau sinh có thể chịu ảnh hưởng của mùa sinh, cụ thể là những bà mẹ sinh con vào mùa hè và mùa thu có nguy cơ lớn nhất.

Bs. Jie Zhou thuộc Bệnh viện Brigham & Phụ nữ ở Boston, MA và nhóm nghiên cứu đã đi tới phát hiện này sau khi phân tích hồ sơ bệnh án của 20.169 phụ nữ sinh con trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 8 năm 2017. Trong số những này, có 817 người bị trầm cảm sau sinh.

Mục đích của nghiên cứu là xác định các yếu tố cụ thể có thể ảnh hưởng đến nguy cơ PPD, và nhóm phát hiện ra một số xu hướng thú vị.

Phân tích cho thấy nguy cơ PPD thấp hơn ở phụ nữ sinh con vào mùa xuân hoặc mùa đông so với những người sinh con vào mùa thu hoặc mùa hè.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng điều kiện thời tiết xấu hơn vào mùa đông và mùa xuân có thể khuyến khích những hoạt động trong nhà với em bé sơ sinh, thuận tiện và giúp người mẹ vui vẻ hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ không gây tê ngoài màng cứng hoặc sử dụng các biện pháp giảm đau khác khi sinh cũng có nguy cơ PPD cao hơn, mà nhóm nghiên cứu cho rằng có thể là do họ phải chịu đau nhiều hơn.

nguoi sinh mua thu

Những người sinh vào mùa đông và mùa thu thường sống thọ (Ảnh minh họa)

-> Phụ nữ chớ chủ quan với dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Những người sinh vào mùa đông và mùa thu thường sống lâu

Theo Health Sina, nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia cho thấy mùa sinh khác nhau ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ con người. Người sinh ra vào mùa thu dễ sống thọ hơn nhóm chào đời vào mùa xuân, tỷ lệ mắc bệnh ở tuổi già cũng ít hơn.

Đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, mối quan hệ giữa mùa sinh và sức khỏe càng rõ ràng hơn. Số liệu thống kê tại Áo cho thấy người sinh ra giữa tháng 10 và 12 có tuổi thọ trung bình cao hơn 7 năm nhóm chào đời giữa tháng 4 và 6. Số người sinh vào tháng 12 sống thọ trên 100 tuổi nhiều hơn 16% so với mặt bằng dân số chung.

Một nghiên cứu của Đại học Chicago cũng chỉ ra những người sinh vào mùa đông có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường sau tuổi 50 rất thấp. Trong khi nghiên cứu của Đại học Columbia phát hiện những người sinh vào tháng 10 thường dễ mắc bệnh nhưng họ lại có tuổi thọ khá cao. Lý do có thể là họ chịu tác động của môi trường từ sớm khiến cơ thể dễ mắc bệnh, nhưng cũng nhờ đó mà gia tăng sự tái tạo của môi trường cơ thể, chẳng hạn như tăng khả năng miễn dịch chống lại tác nhân gây hại. Cũng có thể do họ mắc bệnh sớm hơn nên có ý thức chăm sóc sức khoẻ hơn và chú ý rèn luyện lối sống lành mạnh.

Tuy vậy kết luận trên đây chỉ là gợi ý từ số liệu tổng hợp của các cuộc điều tra khảo sát về dân số học. Phát hiện này đã mở ra một hướng đi mới, thu hút sự quan tâm của nhiều khoa học tiếp tục mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của thực trạng trên.

Những người sinh vào mùa xuân dễ mắc chứng đa xơ cứng

Những người sinh vào mùa xuân có tỷ lệ cao phát triển chứng đa xơ cứng (MS) khi trưởng thành cao hơn các mùa khác trong năm. Tỷ lệ này còn cao hơn nữa ở những vùng có số người mắc MS cao và đang có xu hướng lan rộng, cụ thể là các địa điểm xa xích đạo.

Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, những trẻ sinh trong thời điểm này có thể có một loại tế bào miễn dịch gây hại liên quan đến MS cao hơn. Ngoài ra, nồng độ vitamin D trong máu thấp ở những trẻ này cũng có thể là một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh.

Video: Hành trình trở thành Hoa hậu chuyển giới của Hương Giang Idol

Phương Vũ (T/H)  
Chuyên gia da liễu mách bạn 8 cách giúp vùng da cổ săn chắc hơn
Mẹo hay giúp thu nhỏ lỗ chân lông
Ong đốt người đi đường phải cấp cứu tại Hải Phòng: Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý tránh nguy hiểm
Mách bạn cách cải thiện nám da từ thảo dược thiên nhiên
Những người tuyệt đối không được uống nước chanh
5 lý do sử dụng kem chống nắng bị nổi mụn
Bôi kem chống nắng có trắng da không?
Nước dừa có thể hỗ trợ điều trị viêm đại tràng?
Bà bầu nổi cáu đừng trách
5 lợi ích khi ngâm gạo trước khi nấu
6 dấu hiệu bất thường ở bàn chân cảnh báo thận suy hỏng
Công thức diện áo tank top giúp bạn mặc đẹp như fashionista
Kiểu áo vừa chống nắng vừa thời trang, phong cách quý cô
7 loại trái cây màu vàng giàu vitamin B12 giúp điều chỉnh cholesterol
5 bước chăm sóc da body trắng mịn, diện đồ 'auto' đẹp
Biện pháp kiểm soát vấn đề tăng sắc tố da mùa hè
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Quảng Ninh khám chữa bệnh cho hơn 500 người cao tuổi
Thoái hóa đốt sống cổ: Nỗi ám ảnh của dân văn phòng và người cao tuổi
Giảm cân quá đà, đẹp đâu chưa thấy nhưng phụ nữ đối mặt 5 nguy cơ sức khỏe
Xem thêm