Thứ tư, 27/03/2024 21:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/02/2021 19:00

Vì sao không nên đáp ứng mọi thứ con mong muốn?

Cho trẻ những gì chúng muốn là điều bố mẹ thường làm mà không quá nghĩ ngợi. Mặc dù điều này có thể làm cho trẻ cảm thấy hài lòng trong chốc lát nhưng về lâu dài hành vi này tiếp diễn sẽ mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống trưởng thành của trẻ.

Vì sao trẻ đòi hỏi mọi thứ?

Nói chung, các bậc cha mẹ có xu hướng cho con cái họ mọi thứ chúng muốn vì những lý do liên quan đến cảm giác tội lỗi và không có đủ thời gian để dành cho con.

Khi cha mẹ cảm thấy thất bại trong một số khía cạnh của việc nuôi dạy con cái, cảm giác tội lỗi sẽ xuất hiện. Tội lỗi có thể trở thành người bạn đồng hành nguy hiểm, hướng dẫn chúng ta đến mặt trái của sự việc và lựa chọn sai lầm, thay vì chỉ cho chúng ta giải pháp thực sự. Cảm giác tội lỗi đến để áp dụng một loại bản vá tạm thời.

Lý do của tội lỗi có thể rất đa dạng, nhưng một trong những lý do phổ biến nhất là không có thời gian cho con. Chắc chắn rằng, với tư cách là cha mẹ, bạn đang bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá với con cái của mình, rằng bạn không chia sẻ đủ, hoặc vì thiếu thời gian nên không có sự kết nối giữa cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, bằng cách này bạn sẽ không thể sửa đổi hoặc bù đắp những gì còn thiếu. Bạn sẽ không thực sự làm điều tốt cho con, mà ngược lại, gây hại nghiêm trọng cho con trong hiện tại và tương lai.

dap ung yeu cau cua con Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Hậu quả của việc đáp ứng mọi thứ con muốn một cách dễ dàng

Thất vọng và khả năng chịu đựng thấp

Khi trẻ em có được mọi thứ chúng muốn chỉ bằng cách yêu cầu nó, chúng không hiểu ý nghĩa của từ “không”. Khi trẻ được nói “không”, chúng có thể thất vọng vì không đạt được những gì chúng muốn, nhưng chúng hiểu rằng chúng không thể có mọi thứ chúng muốn ngay lập tức, rằng đôi khi chúng sẽ bị nói là không, vì vậy chúng sẽ bắt đầu học cách đối mặt với sự thất vọng, cách xử lý và kiểm soát nó.

Nếu trẻ không trải qua thất vọng, khi chúng lớn lên và đối mặt với cuộc sống trưởng thành một mình, chúng sẽ không biết rằng đôi khi sẽ có những cánh cửa đóng lại hoặc bị từ chối giúp đỡ, trong những trường hợp đó, sự thất vọng của trẻ sẽ nhân lên gấp bội.

Trẻ không biết giá trị của nỗ lực

Nếu trong mọi lúc, mọi tình huống và mọi trường hợp, trẻ đều nhận được thứ chúng muốn mà không gặp khó khăn gì, chúng không được dạy về tầm quan trọng của nỗ lực và làm việc để đạt được điều chúng muốn.

Phát triển sự lo lắng

Nếu những đứa trẻ có được mọi thứ chúng muốn ngay lập tức, chúng không học được giá trị cơ bản của sự kiên nhẫn và chờ đợi. Đó là lý do tại sao, khi mọi thứ không diễn ra như trẻ dự định và khi trẻ không đạt được những gì trẻ yêu cầu ngay lúc đó, sự lo lắng có thể xuất hiện, sau đó là những cơn giận dữ lớn.

Trầm cảm

Khi trẻ lớn hơn, mức độ yêu cầu của trẻ sẽ tăng lên và ngày càng khó đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của trẻ. Nếu điều này xảy ra và mong muốn của trẻ không được thỏa mãn, chúng sẽ trải qua một điều gì đó mà chúng chưa biết đến: sự thất vọng. Sự tuyệt vọng và hoang mang từ khoảnh khắc bất ngờ và khó hiểu này (đối với chúng) có thể dẫn đến hành vi hung hăng từ phía chúng và biến chúng thành những thanh niên bất mãn và chán nản.

dap ung yeu cau cua con Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Phát triển một nhân cách không bao dung

Trẻ em biết sự thất vọng và ý nghĩa của việc bị từ chối ngay từ khi còn nhỏ, nhưng khi điều này không xảy ra vì sự thỏa mãn có hệ thống các yêu cầu của chúng, chúng trở nên không khoan dung.

Những cơn giận dữ liên tục

Những đứa trẻ đã quen với mọi thứ sẽ không bao giờ có đủ, chúng sẽ luôn muốn nhiều hơn nữa vì chúng biết rằng chúng có thể có được. Một khi thói quen này đã ăn sâu, những cơn thịnh nộ sẽ liên tục xảy ra để đạt được điều chúng muốn hoặc đơn giản là vì không hài lòng. Khi chúng lớn hơn và gặp phải những câu trả lời không liên quan gì đến những gì chúng từng nhận được ở nhà, cơn giận sẽ ngày càng lớn hơn.

dap ung yeu cau cua con Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Sự phụ thuộc

Kết quả của việc có những bậc cha mẹ tự mãn cung cấp mọi tiện nghi có thể, trẻ em sẽ không phát triển được tính độc lập và sống phụ thuộc vào cha mẹ. Những đứa trẻ không học cách nỗ lực để đạt được những gì chúng muốn hoặc cần sẽ không thể tự túc được.

-> 7 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thông minh, thành công

T. Linh (Theo Brightside)  
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng thế nào, cúng giờ nào để may mắn cả năm?
Xem thêm