Thứ tư, 15/05/2024 01:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/12/2014 18:50

“Vi phạm về mê tín, dị đoan có thể phạt tù đến 10 năm”

Liên quan đến những vi phạm về mê tín dị đoan, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người vi phạm ở lĩnh vực này có thể bị phạt tiền tới 30 triệu đồng và thậm chí còn bị tù tối đa đến 10 năm tù.

Nói về các quy định của pháp luật đối với việc xử phạt vi phạm về mê tín dị đoan, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, với những vi phạm về mê tín dị đoan pháp luật quy định xử lý kỷ luật, thậm chí khai trừ khỏi Đảng đối với đảng viên. Ngoài ra, những vi phạm đó còn bị xử phạt hành chính và cao hơn là xử lý hình sự.

“Căn cứ vào quy định số 181-QĐ/TW ban hành ngày 30/03/2013 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm trong lĩnh vực tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo thì đảng viên nếu vi phạm vào mê tín dị đoan tùy vào mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, cảnh cáo, cách chức và thậm chí bị khai trừ khỏi Đảng”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Cụ thể, theo Luật sư Cường, Điều 33 quy định số 181-QĐ/TW quy định về các vi phạm về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo có nêu rõ, nếu đảng viên “bao che, tiếp tay cho các hoạt động mê tín, dị đoan trong các lễ hội; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức để trục lợi sẽ kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

 vi-pham-ve-me-tin-di-doan-co-the-phat-tu-den-10-nam -giadinhonline.vn 1

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Trong trường hợp khác, nếu đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng:

Tổ chức kích động nhằm chia rẽ đoàn kết giữa các tôn giáo trong nước và ngoài nước.

Hoạt động mê tín, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói, thầy địa lý nhằm trục lợi hoặc vì mục đích khác.

Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước; kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo; gây rối trật tự công cộng, xâm hại tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tài sản của tổ chức, cá nhân; gây cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Chủ trì, tham gia hoặc vận động, ủng hộ hoặc bao che, tiếp tay cho cá nhân, tổ chức lập mới và xây mới đền, chùa, miếu thờ, điện thờ, cơ sở thờ tự của các tôn giáo khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, Luật sư Cường nhấn mạnh.

Trong trường hợp khác, ở mức độ cao hơn người vi phạm về mê tín dị đoan sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, “Khoản 2, Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo chỉ rõ, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, sóc thẻ, yếm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi”.

Cũng theo Luật sư Cường, không chỉ bị kỷ luật, xử phạt hành chính mà trong nhiều trường hợp khác, những người vi phạm về mê tín dị đoan còn có thể bị xử xý hình sự.

Về các quy định này, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho hay: “Đối với hành vi hành nghề mê tín, dị đoan Điều 247 của BLHS năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 có chỉ rõ, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ngoài ra, điều luật này còn quy định, người phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”.

Trường hợp xử lý kỷ luật

Quy định số 181-QĐ/TW ban hành ngày 30/03/2013:

“Điều 33. Vi phạm về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo

1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Biết mà không có biện pháp giáo dục, ngăn chặn để vợ (chồng) hoặc con sống trong gia đình tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp, truyền đạo trái phép.

b) Mê tín đến mức cuồng tín: đi xem bói, xóc thẻ, xem số tử vi, nhờ thầy yểm bùa trừ tà ma và những việc mê tín, dị đoan khác. Đốt đồ mã với số lượng lớn.

c) Có hành vi cưỡng ép, ngăn cản hoạt động tự do tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp của người khác.

2. Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

a) Tự ý theo tôn giáo hoặc nhận giữ các chức sắc của các tổ chức tôn giáo mà không báo cáo, xin ý kiến chi bộ và tổ chức đảng quản lý trực tiếp hoặc đã báo cáo nhưng chưa được các tổ chức đảng có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

b) Phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.

c) Tổ chức, vận động, dụ dỗ, kích động, lôi kéo, đe dọa, ép buộc người khác tham gia hoặc bản thân tham gia tôn giáo bất hợp pháp.

d) Tham gia các tổ chức tôn giáo khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động. Vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân tác động xấu đến đoàn kết dân tộc, đến truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

đ) Bao che, tiếp tay cho các hoạt động mê tín, dị đoan trong các lễ hội; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức để trục lợi.

3. Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Tổ chức kích động nhằm chia rẽ đoàn kết giữa các tôn giáo trong nước và ngoài nước.

b) Hoạt động mê tín, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói, thầy địa lý nhằm trục lợi hoặc vì mục đích khác.

c) Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước; kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái chính sách, pháp luật của Nhà nước.

d) Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo; gây rối trật tự công cộng, xâm hại tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tài sản của tổ chức, cá nhân; gây cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

đ) Chủ trì, tham gia hoặc vận động, ủng hộ hoặc bao che, tiếp tay cho cá nhân, tổ chức lập mới và xây mới đền, chùa, miếu thờ, điện thờ, cơ sở thờ tự của các tôn giáo khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trường hợp bị xử phạt hành chính

Khoản 2, Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định như sau:

“Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, sóc thẻ, yếm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi”.

Trường hợp xử xý hình sự

BLHS năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định, những trường hợp sau đây bị xử lý hình sự:

“Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan.

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”.

Anh Dũng

Tags:
  • Tin liên quan
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Xem thêm