Thứ hai, 29/04/2024 16:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/09/2022 05:30

Ung thư không thể chữa khỏi, có cần tốn tiền chữa trị không?

Một số người hỏi: “Ung thư chưa có thuốc chữa, vậy có cần điều trị không? Nếu nó không thể chữa trị bằng cách nào, tại sao lại lãng phí tiền bạc?”.

Bệnh ung thư không thể chữa khỏi hoàn toàn

Hiện nay, hầu hết các bệnh ung thư đều không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tế bào ung thư dễ dàng chuyển đổi, dễ dàng chuyển giao, không giới hạn số bản sao và có thể nhân lên theo cấp số nhân, hàng nghìn tế bào ung thư có thể được sinh ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Một số thí nghiệm cho thấy sau khi chuột bị ung thư gan được xạ trị, tế bào ung thư trên chuột thí nghiệm đã phát huy hiệu quả, được kiểm soát. Nhưng chỉ 30 ngày sau, các tế bào ung thư tái phát trở lại mạnh hơn.

Ngoài ra, tế bào ung thư thích “chạy” lung tung, đó là lý do tại sao nhiều bệnh nhân vẫn phát hiện ung thư di căn khi tái khám sau khi cắt bỏ khối u.

Hầu hết bệnh nhân ung thư tin rằng chỉ có thể phục hồi bằng phẫu thuật cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt, hoặc bằng các phương pháp khác để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư. Nhưng những cơn đau do chính căn bệnh ung thư gây ra và những tác dụng phụ không thể chịu đựng được của quá trình xạ trị, hóa trị khiến nhiều bệnh nhân ung thư đau đớn.

ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Mặc dù một số bệnh nhân đã loại bỏ được khối u nhưng tình trạng chung của họ rất kém, chất lượng cuộc sống rất thấp, không thể kéo dài thêm tuổi thọ.

Thực tế, chỉ cần việc điều trị có hiệu quả sẽ không bị “tiền mất tật mang”. Trước tình hình số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng, việc điều trị toàn diện hiệu quả có thể kéo dài thời gian sống và không để lại hối tiếc.

Lấy tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư phổi làm ví dụ. Theo thống kê, người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 3 tháng nếu không được điều trị toàn diện bằng các biện pháp hợp lý. Sau phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, điều trị bằng thuốc Đông y, tỷ lệ sống của bệnh nhân đã tăng hơn 8 lần, chất lượng cuộc sống theo dõi được cải thiện rõ rệt.

Vì vậy, khi đối mặt với căn bệnh ung thư, nếu có thể chữa khỏi hoàn toàn sẽ thật tuyệt vời, nếu không thể chữa khỏi cũng không cần phải cảm thấy tuyệt vọng.

Hiện tại, mục tiêu điều trị ung thư thiên về "kiểm soát", trì hoãn sự tiến triển của bệnh càng nhiều càng tốt, giảm đau, cải thiện tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Sống tích cực với khối u ung thư

Theo thống kê của y học, hơn 90% các loại bệnh trong hệ thống Tây y đều không rõ căn nguyên, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đuổi cách chữa bệnh ung thư một cách mù quáng chẳng khác nào rơi vào hố sâu không đáy, chẳng những thể xác không chịu được mà còn về tài chính, khó có gia đình bình thường nào có thể chống đỡ nổi.

Sống chung với ung thư không chỉ liên quan đến trạng thái tâm lý của bệnh nhân và hiệu quả điều trị mà còn liên quan đến sự thay đổi cơ bản về xuất phát điểm và quan niệm điều trị ung thư.

Chấp nhận sống chung với ung thư để đạt được mục đích loại bỏ các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống, cải thiện tình trạng chức năng, kéo dài tuổi thọ có ý nghĩa hơn là loại bỏ ung thư đơn thuần.

ung thu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tích cực hợp tác và đánh giá thường xuyên

Sau khi bệnh nhân ung thư đã được “chữa khỏi lâm sàng”, nên đến bệnh viện để theo dõi và tái khám định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Trong thời gian phục hồi bệnh nhân cần đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên né tránh thức ăn dễ ăn, nên ăn nhiều chất đạm chất lượng cao như cá, trứng, thịt, các loại rau củ quả giàu vitamin đồng thời nên tham gia một số bài tập phục hồi chức năng và các hoạt động giải trí trong khả năng của mình và điều chỉnh tâm lý để cải thiện chức năng tự miễn dịch, phấn đấu tồn tại với chất lượng cuộc sống tốt.

Kiểm soát cơn đau do ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1/3 bệnh nhân ung thư có các triệu chứng đau khi bắt đầu điều trị, 70% đến 80% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối bị đau do ung thư. Để sống sót với căn bệnh ung thư, việc thường xuyên đến bệnh viện điều trị các cơn đau do ung thư là vô cùng quan trọng.

Điều trị giảm đau do ung thư tiêu chuẩn hóa có thể nhanh chóng làm giảm sự khó chịu của bệnh nhân và cải thiện chất lượng hồi phục tại nhà.

Vượt qua nỗi sợ hãi và chung sống hòa bình với bệnh ung thư

Bản thân người bệnh hãy hình thành niềm tin mạnh mẽ để chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, tập trung can đảm đối mặt với thực tế và chung sống lâu dài với căn bệnh ung thư bằng một thái độ tích cực, lạc quan.

Sống sót với bệnh ung thư có thể cải thiện khả năng tuân thủ điều trị của bệnh nhân, giảm đau, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống thêm. Điều này không chỉ giảm bớt đau đớn về thể xác cho bệnh nhân mà còn giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí điều trị.

Với sự phát triển của ngành ung bướu và sự tiến bộ của công nghệ chẩn đoán và điều trị, việc lựa chọn các phương pháp điều trị khối u ngày càng trở nên rộng rãi hơn. Mặc dù đối với những bệnh nhân có khối u tiến triển, các biện pháp điều trị toàn diện đa mô thức chưa tiêu diệt được khối u nhưng có thể đạt được trạng thái tồn tại lâu dài khi mang khối u mà cơ thể người và khối u “chung sống hòa bình” và nâng cao chất lượng cuộc sống.

-> Sự thật cơm nguội hâm nóng gây ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Xem thêm