Thứ sáu, 19/04/2024 01:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/09/2021 14:00

U xơ tử cung nên ăn gì, kiêng gì để hạn chế khối u phát triển?

U xơ tử cung là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ. Bên cạnh việc tuân theo pháp đồ điều trị của bác sĩ, các chị em cũng cần bảo đảm chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo số liệu thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên mắc phải bệnh u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Bệnh sẽ gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh của người bệnh như:

- Các khối u sẽ chèn ép, gây đau, gây bí tiểu, suy thận, ung thư.

- Phụ nữ có thai mắc u xơ tử cung dễ gây sảy thai, đẻ non. Khi chuyển dạ u xơ gây rối loạn cơn co, chảy máu sau đẻ, sót rau bế sản dịch do biến dạng tử cung.

- Gây băng huyết

Nếu đã đi thăm khám và được bác sĩ chỉ định phương pháp chữa. Chị em nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí và khoa học.

u xo 3

Ảnh minh họa

Bệnh u xơ tử cung nên ăn gì?

Ăn các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung được khuyên là nên ăn các loại thịt trắng như: thịt gà, thịt gia cầm,... để thay thế cho các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt trâu,... trong bữa ăn hàng ngày. Bởi, thịt đỏ có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ tăng sinh, gây đau bụng, chảy máu tử cung, gây ra những cơn co thắt làm tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn.

Thịt trắng được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Người bệnh có thể chế biến các món như gà luộc, vịt luộc, gà kho,... nhưng với các món kho nên hạn chế muối mặn.

Ăn các loại rau xanh, củ, quả chứa hàm lượng vitamin cao

Một số loại rau có lá màu xanh đậm giàu vitamin B… tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung như: Súp lơ xanh, cải bó xôi, bồ ngót… Những loại rau củ quả tươi, chứa nhiều vitamin A, C,… có màu vàng hoặc màu sắc rực rỡ như: Cà rốt, cam, chanh, bưởi, ổi,… giúp chống lại sự hình thành và phát triển u xơ tử cung.

Ăn cá trong các bữa ăn hàng ngày giúp làm giảm nồng độ estrogen vào cơ thể.

Ngoài ra, trong cá có chứa nhiều acid béo có tác dụng làm giảm các kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm. Các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá ngừ,... là những loại cá có khả năng làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô.

Nên sử dụng xen kẽ các loại cá với các loại thịt trắng để thực đơn hàng ngày được đa dạng hơn.

Ngũ cốc

u xo 4

Ảnh minh họa

Ngũ cốc chưa qua chế biến có hàm lượng đường huyết thấp, giàu chất chống oxy hóa và protein hơn giúp đẩy lùi bệnh u xơ tử cung. Đặc biệt, ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, khi sử dụng hợp lý sẽ giúp đào thải độc tố và lượng estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể. Từ đó, giúp chúng ta cân bằng lượng hormon đẩy lùi bệnh u xơ tử cung. Vậy nên, thay vì sử dụng tinh bột trắng, chị em nên sử dụng tinh bột nâu như: yến mạch, gạo lứt,...

Có thể sử dụng ngũ cốc pha uống hàng ngày vào bữa sáng và bữa tối trước khi đi ngủ.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa được cho là tốt nhất hiện nay- EGCG là viết tắt của Epigallocatechin–3–gallate (chiếm 59,1% trong trà xanh). EGCG có thể giúp giảm viêm, và cân bằng nồng độ estrogen từ đó làm chậm sự phát triển của u xơ. Trà xanh cũng có thể làm giảm tình trạng chảy máu nặng do u xơ. Hoạt chất này còn có khả năng ức chế và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Bệnh u xơ tử cung không nên ăn gì?

Thực phẩm tăng estrogen

Một số thực phẩm có chứa các thành phần tự nhiên nhưng có tác dụng tương tự estrogen nội sinh trong cơ thể, được gọi là phytoestrogen.

Trong quá trình ăn uống, đôi khi bạn đã vô tình nạp dư thừa lượng estrogen từ những thực phẩm yêu thích, đó có thể là những thực phẩm giàu phytoestrogen, ví dụ như: đậu nành, đậu hà lan, hạt lanh, tỏi, khoai tây, lựu, …

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao

Người mắc u xơ tử cung nên kiêng ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như: Kem, sữa, bơ, phomat, các loại ngũ cốc, các loại đồ dầu mỡ, chiên xào. Bởi các sản phẩm này thường chứa hàm lượng kích thích tố cao, có thể nuôi dưỡng khối u phát triển hơn.

u xo 5

Ảnh minh họa

Vì thế, để tránh những biến chứng không mong muốn từ u xơ tử cung. Chị em nên sử dụng những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa. Tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu hạt lanh, quả bơ, các loại hạt…

Đồ uống chứa chất kích thích – caffein

Sử dụng nhiều chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… Đồ uống chứa nhiều caffein như cafe, cacao, trà,… không tốt cho sức khỏe của bạn.

Đường

Thực phẩm có đường và carbohydrate có thể tác động xấu đến u xơ. Khi lượng đường trong máu tăng sẽ kích thích tạo ra insulin trong cơ thể. Insulin dư thừa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ và gây tăng cân.

Do đó, bệnh nhân u xơ nên tránh ăn các thực phẩm chứa đường tinh chế và đường bổ sung như: đường, glucose, dextrose, maltose, xi-rô ngô, soda và đồ uống có đường, nước trái cây, khoai tây chiên, bánh quy…

-> U xơ tử cung, u nang buồng trứng – Những điều chưa biết

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo đường ruột có vấn đề (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm