Thứ năm, 16/05/2024 14:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 16/12/2019 14:37

Tung hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác lên mạng: Vi phạm pháp luật, đi tù như chơi

Theo luật sư, tùy theo mức độ nghiêm trọng về hành vi đe dọa tung hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lộ clip nóng của Ngân 98

Mới đây, đoạn clip nhạy cảm của một cô gái trẻ được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng nhân vật chính trong đoạn clip “nóng” này có khuôn mặt giống hot girl Ngân 98.

Chia sẻ về sự việc, Ngân 98 không phủ nhận mà khẳng định mình là nhân vật trong clip.

"Tôi bị lộ một số clip nóng, hình ảnh sexy vì mất điện thoại, chiếc điện thoại đó lại không cài pass. Sau khi bị lộ ảnh nóng, clip nóng ra ngoài, kẻ xấu đã nhắn tin và gửi hết hình ảnh đó qua cho tôi, bắt tôi chuyển tiền để xóa đi".

"Nhưng tôi không chuyển tiền vì tôi biết chắc chắn rằng có chuyển kẻ đó cũng không xóa, tôi đâu có ngu. Tôi đưa tiền lần một rồi sẽ bị uy hiếp lần hai nên tôi xác định sẵn tinh thần việc bản thân bị lộ những khoảnh khắc riêng tư", hotgirl gốc Bình Định trải lòng.

Video00-Ngan98

Phát tán hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác lên mạng là vi phạm pháp luật (Ảnh minh họa).

>>>Ngân 98 -Thu Quỳnh liên tiếp nghi lộ clip nhạy cảm

Ngay sau những chia sẻ của Ngân 98, nhiều ý kiến bày tỏ cách xử lý tình huống trước lời đe dọa của đối tượng xấu của cô là hoàn toàn hợp lý. Một số người cho rằng cô nên nhờ tới sự can thiệt của cơ quan chức năng để xử lý hành vi đe dọa phát tán clip nhạy cảm, hình ảnh riêng tư nhằm ngăn chặn những trường hợp tương tự.

Đe dọa tung clip, hình ảnh nóng để tống tiền bị xử phạt như thế nào?

Đánh giá về hành vi đe dọa phát tán hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác lên mạng, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, Bộ luật Dân sự 2015, tại Điều 32 có quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình: Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Nếu sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác...

Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Video-Ngan98

Hot girl Ngân 98 bị đe dọa tung clip “nóng”

Như vậy cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, nên việc tự ý chụp ảnh và quay phim mà không được sự đồng ý của người đó mà xâm phạm nhân phẩm danh dự của người đó được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Với hành vi trên, tùy theo mức độ nghiêm trọng về hành vi thì có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cưỡng đoạt tài sản, tội Truyền bá ăn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

Trong trường hợp những clip, hình ảnh sex bị thất lạc, lộ ra ngoài khiến người khác có được và phát tán lên mạng xã hội, truyền bá công khai cho từ 10 người biết trở lên thì người phát tán hình ảnh, clip sex này sẽ bị xử lý hình sự về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Cụ thể, Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015 như: Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Mức cao nhất có thể bị phạt 7 đến 15 năm.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự phải chịu, người vi phạm còn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tính bị xâm phạm theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

H. Nam  
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Xem thêm