Thứ năm, 25/09/2025 07:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/09/2025 07:00

Trượt bằng lái vì... không đạp phanh khi giảm tốc độ

Phanh tái tạo là tính năng đặc trưng của xe điện (EV), giúp xe tự động giảm tốc khi người lái nhả chân ga, nhờ đó việc lái xe trong phố đông đúc trở nên thoải mái hơn. Nhưng với một số trường hợp, công nghệ tiện lợi này lại trở thành… rào cản.

Tại North Bay, Ontario (Canada), một nữ sinh đã trượt kỳ thi lấy bằng lái hạng G (có thể lái các loại xe ô tô trừ xe tải hạng nặng hoặc xe khách, xe bus) chỉ vì dựa vào chế độ phanh tái tạo của chiếc Tesla Model Y. Do xe giảm tốc mà không cần nhấn bàn đạp phanh, giám khảo đã đánh dấu lỗi và cho rằng thí sinh không điều khiển xe đúng quy cách.

Ảnh minh họa (Nguồn: carscoops)

Ông Eric Simard kể với CBC News rằng con gái mình sử dụng chiếc Tesla nhưng không biết cách tắt chế độ phanh tái tạo. Trong lúc thi, giám khảo không cho phép cô tạm dừng để gọi điện hỏi bố cách điều chỉnh. Thậm chí, họ còn ghi vào biên bản rằng chiếc xe bị lỗi trong khi thực tế, nó đang hoạt động hoàn toàn bình thường theo thiết kế.

Ngoài ra, nữ sinh còn bị trừ điểm vì xe Tesla phát âm báo khi phát hiện đèn tín hiệu đã chuyển từ đỏ sang xanh.

“Điều này thật khó chấp nhận. Dù không nhấn bàn đạp phanh nhưng người lái hoàn toàn kiểm soát được việc dừng hay giảm tốc. Thế mà vẫn bị tính là lỗi”, ông Simard bức xúc.

Sự việc càng gây tranh cãi hơn khi sau đó, Simard chia sẻ lên Facebook và nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Một số thí sinh khác ở Ontario cho biết họ vẫn được phép dùng phanh tái tạo trong kỳ thi thực hành hạng G. Trong khi đó, có người lại bị yêu cầu tắt đi theo chỉ dẫn giám khảo.

Nguyên nhân, theo CBC News, nằm ở việc Drive Test Ontario và Bộ Giao thông Vận tải tỉnh Ontario (MoT) chưa có quy định thống nhất về công nghệ mới này.

Trong phản hồi chính thức qua email, bà Julia Caslin – người phát ngôn Bộ Giao thông cho biết: “Thí sinh được kỳ vọng phải hiểu cách các hệ thống trên xe như giữ làn đường, phanh tái tạo, kiểm soát hành trình thích ứng hay tự động đỗ xe có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành trong kỳ thi”.

Tuy nhiên, bà Caslin không hề đề cập đến việc thí sinh bắt buộc phải nhấn bàn đạp phanh để dừng xe. Trên website chính thức của cơ quan này cũng không có bất kỳ dòng nào nhắc đến phanh tái tạo.

Chí Kiên (Theo Carscoops)  
Trượt bằng lái vì... không đạp phanh khi giảm tốc độ
TP.HCM: Đổi thay cuộc sống ở những khu tái định cư Tân Thành, Bà Rịa, Long Hải
BIDV lần đầu tiên mang đại nhạc hội công nghệ tới phố đi bộ Nguyễn Huệ

Prudential Việt Nam mở rộng giải pháp tài chính với PRU-Đầu Tư Vững Tiến
VinFast VF 8 thành cầu nối của cặp vợ chồng khắc khẩu
TP.HCM: Nhiều giải pháp giữ nguồn nước sạch, cuộc sống an lành
HDBank bắt tay TerraPay mở rộng mạng lưới kiều hối toàn cầu
Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng do cơn bão Ragasa
Infographic: 'Tọa độ vàng” hút khách du lịch và giới đầu tư tại Bãi Cháy, Quảng Ninh
Acecook Happy Scholarship 2025 lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
TP.HCM kiên định thu hút đầu tư xanh, nói không với dự án gây ô nhiễm
BIC lần thứ 9 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing đầu tiên
VinFast Minio Green gây sốt trong lần đầu xuất hiện trước công chúng
Căn hộ Blanca lọt mắt xanh giới tinh hoa thủ đô
V Fest – Vietnam Today: Masan góp mặt trong sự kiện âm nhạc quốc gia
Trẻ em đi ô tô: Chọn ghế sao cho an toàn, đúng chuẩn?
Biến rác sông nước thành nguồn sống xanh cho nhiều gia đình
6 điều cần nhớ khi gửi tiết kiệm để tránh mất tiền oan
Học trường nghề: Con đường ngắn để sớm có việc làm ổn định
Xem thêm