Chủ nhật, 31/08/2025 23:51     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/08/2024 06:30

Di chuyển bằng vali điện phải có... bằng lái

Sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc vali có động cơ điện được thiết kế để đưa mọi người di chuyển nhanh chóng quanh sân bay và nhà ga xe lửa đã khiến chính quyền Nhật Bản lo ngại sau khi xảy ra tình trạng du khách nước ngoài sử dụng chúng trái phép trên đường công cộng.

Nếu như ở các quốc gia châu Á khác, vali điện được sử dụng khá phổ biến thì tại Nhật Bản, theo Kyodo News, chúng được xếp vào nhóm "phương tiện cơ giới chỉ được phép lưu thông trên đường khi có đầy đủ thiết bị an toàn và người điều khiển có bằng lái xe".

Cụ thể, theo Luật Giao thông Nhật Bản, loại vali gắn động cơ điện được phân loại tương đương xe máy mini có động cơ 50 phân khối trở xuống.

Ảnh minh họa

Các vali này nếu muốn được lái trên đường phố cần phải được đăng ký với cơ quan chức năng, phải được trang bị gương chiếu hậu, xi nhan... Người lái cũng phải có giấy phép lái xe, mua bảo hiểm trách nhiệm và phải đội mũ bảo hiểm khi cầm lái.

Hai sân bay lớn tại Nhật Bản đã phải ra thông báo yêu cầu du khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên. Trong khi đó, cảnh sát cũng kêu gọi các cửa hàng bán lẻ trong nước khuyến cáo khách hàng về luật lệ giao thông nghiêm ngặt liên quan đến loại phương tiện này.

Vào đầu tháng 7, một cậu bé người Indonesia đã bị cảnh sát "sờ gáy" khi sử dụng vali điện di chuyển trên phố Dotonbori - khu phố mua sắm sầm uất ở Osaka. Gia đình cậu bé cho biết họ không hề biết việc điều khiển loại phương tiện này ở Nhật Bản là bất hợp pháp.

Đặc biệt vào tháng 6 vừa qua, một người phụ nữ Trung Quốc ngồi lái một chiếc vali điện ba bánh di chuyển trên vỉa hè ở Osaka đã trở thành người đầu tiên bị xử phạt vì lái xe không giấy phép.

Theo luật giao thông Nhật Bản, chiếc vali điện có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 13km/h được phân loại là "xe đạp gắn máy", tương tự như một số loại xe máy. Cảnh sát Osaka cũng đã nhiều lần nhấn mạnh với người dân về việc bắt buộc phải có bằng lái xe khi sử dụng loại vali này.

Ảnh minh họa

Sân bay Narita gần Tokyo cho biết một số người sử dụng nhà ga phàn nàn về việc hành khách phóng qua họ trên những chiếc vali điện. Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi và Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka khuyên hành khách không nên sử dụng chúng trong các cơ sở của họ.

Ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao tại Viện Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Vienna - nhận định, việc Nhật Bản phân loại vali điện vào nhóm "xe đạp gắn máy" có thể khiến chính phủ nước này phải xem xét lại hệ thống phân loại để phù hợp hơn với loại phương tiện mới.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản phải tìm cách kiểm soát những phương tiện giao thông mới. Trước đó, việc nới lỏng quy định về xe scooter điện vào tháng 7/2023, cho phép người từ 16 tuổi trở lên được sử dụng loại phương tiện này mà không cần bằng lái đã khiến số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện tăng đột biến.

Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi luật mới có hiệu lực, số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 4 lần, biến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh trên khắp các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tokyo.

T. Linh (Theo Kyodonews)  
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm