Thứ tư, 22/05/2024 09:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/11/2017 17:32

Trẻ sơ sinh bị dị tật tim bẩm sinh nặng nhất được cứu sống thần kỳ

Bác sĩ Bệnh viện E Trung ương vừa cứu sống thành công một cháu bé bị mắc bệnh đảo gốc động mạch là bệnh nặng nhất trong các loại dị tật tim bẩm sinh.

benh-vien-e1

Ths.BS Trần Đắc Đại, Trưởng khoa Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi Hải Anh

Cháu bé may mắn được các bác sĩ phẫu thuật đảo gốc động mạch thành công là Bùi Nguyễn Hải Anh (26 ngày tuổi), con chị Nguyễn Thị Huyền (31 tuổi, ở Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện E (Bộ Y tế), bé Hải Anh được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh phức tạp từ trong bụng mẹ nhờ các bác sĩ nội nhi tim mạch. Sản phụ được tư vấn trong thời kỳ mang thai và được chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa và nội tim nhi khi sản phụ chuyển dạ.

Sau khi cháu sinh được bác sĩ nội tim nhi hồi sức ngay và chăm sóc đặc biệt duy trì sự sống đến ngày trẻ được phẫu thuật thành công.

Chị Huyền cho hay, đây là lần mang thai thứ 2, khi đến 21 tuần tuổi, đi khám thai, siêu âm định kỳ, các bác sĩ ở Đà Nẵng phát hiện thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đó chưa xác định được dị tật tim bẩm sinh mà thai nhi mắc phải.

Nghe bác sĩ chẩn đoán như vậy, chị Huyền rất sốc vì gia đình không ai mắc căn bệnh tim, đứa con đầu lòng của chị cũng vậy. Nhưng sau khi nghe bác sĩ giải thích, bệnh không có yếu tố di truyền mà thường gặp do lỗi trong quá trình người mẹ mang thai (như mẹ bị sốt virus, mang thai khi tuổi đã cao...).

Gia đình sản phụ Huyền đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Đà Nẵng giới thiệu đến Bệnh viện E để được theo dõi và can thiệp phẫu thuật kịp thời, nhất là khi trẻ mắc tim bẩm sinh khó nhất là đảo gốc động mạch như con chị.

Khi thai kỳ được 37 tuần tuổi, chị Huyền đã ra Hà Nội, nhập viện Bệnh viện E để khám và theo dõi thai sản. Ngày 29/9/2017, khi thai kỳ được 39 tuần tuổi, sản phụ Huyền đã hạ sinh được bé trai nặng 3kg.

Ca mổ đặc biệt này, bên cạnh kíp bác sĩ sản khoa do PGS.TS Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Sản phụ (Bệnh viện E), người trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ thì có thêm một kíp bác sĩ tim mạch do Ths.BS Trần Đắc Đại, Trưởng khoa Tim trẻ em Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) trực cấp cứu ngay bên cạnh.

Do cháu bé mắc tim bẩm sinh nặng nên vừa mới chào đời đã rơi vào tình trạng toàn thân tím tái, chân tay trắng bệch, hơi thở khó khăn…

benh-vien-e

Bé Hải Anh bị mắc bệnh đảo gốc động mạch là bệnh nặng nhất trong các loại dị tật tim bẩm sinh

>>>Cứu sống bệnh nhi 3 tuổi bị khối u khổng lồ chiếm hết ổ bụng

Ths.BS Trần Đắc Đại, Trưởng khoa Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, đảo gốc động mạch là bệnh nặng nhất trong các loại dị tật tim bẩm sinh, chiếm khoảng 5-7% số trẻ bị dị tật tim và khoảng 20-30/100.000 trẻ sinh ra. Dị tật này có thể gây ra tử vong ngay sau khi sinh, nếu không có sự cấp cứu kịp thời của đội ngũ y, bác sỹ vững kinh nghiệm.

Được biết, ca mổ này diễn ra gần 5 giờ, các bác sĩ phải đồng thời chuyển hai động mạch vành và vá lại lỗ thông giữa hai tâm nhĩ.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, gia đình lựa chọn nơi sinh con phải “hội tụ” đủ 2 yếu tố sản khoa và tim mạch trong cùng một bệnh viện là “bí quyết” cứu sống bé thành công. Đây là một bước tiến quan trọng của ngành y tế Việt Nam.

GS Thành khuyến cáo, với các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Do vậy khi đi khám thai định kỳ, cần phải chú ý đến tim thai xem có gì bất thường (nếu cần thiết phải có một đợt kiểm tra tim thai bởi các bác sĩ tim mạch nhi khi thai được 18-22 tuần tuổi). Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhân tim bẩm sinh có thể chữa được và trở về cuộc sống như người bình thường.

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Với những dị tật tim thai được bác sĩ sản khoa phát hiện cần phải có sự phối kết hợp với bác sĩ tim bẩm sinh và theo dõi chặt chẽ tại những cơ sở y tế có hội đủ 2 yếu tố sản khoa và tim mạch nhằm điều trị, cấp cứu kịp thời các dị tật tim bẩm sinh ngay sau khi chào đời.

>>>Bé trai 7 tuổi được cứu sống từ nguồn phổi hiến của bố và bác ruột

Xem thêm video hướng dẫn cách làm bạch tuộc

Hải Sơn  
Chọn sếp tốt hay lương cao?
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Xem thêm