Thứ tư, 15/05/2024 15:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/08/2014 15:29

Trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc bệnh máu vón cục

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị những cục máu đông ở bào thai mà chúng có thể mang theo cho đến khi lớn.

Các bác sĩ trước đó đã nghi ngờ về việc trẻ sinh ra trước 37 tuần liệu có bị tăng nguy cơ bị chứng huyết khối tĩnh mạch sâu và tắc phổi hay không. Đây là hai căn bệnh nghiêm trọng gây ra bởi cục máu đông trong cách tĩnh mạch. Các nhà nghiên cứu đã ghi chú trong phần thông tin cơ bản.

Nghiên cứu mới này đã khẳng định mối liên kết này, và nó còn đi xa hơn. Sinh non có vẻ như liên quan tới việc tăng khả năng xuất hiện những cục máu đông trong tĩnh mạch ở thời thơ ấu và ở thời kỳ đầu của tuổi trưởng thành, theo những phát hiện được công bố trên trang web của tạp chí Pediatrics ngày 28 tháng 7.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng khả năng để bé bị những bệnh liên quan với cục máu đông có liên quan trực tiếp tới mức độ sinh non. Tiến sĩ Edward McCabe (Giám đốc Y tế của March of Dimes) cho biết: “Trẻ sinh ra càng sớm, nguy cơ càng cao.” Một thai kỳ đủ tháng sẽ kéo dài từ 39 đến 40 tuần.

tre-sinh-non-co-nguy-co-cao-mac-benh-mau-von-cuc--giadinhonline.vn 1

Sinh non có vẻ như liên quan tới việc tăng khả năng xuất hiện những cục máu đông trong tĩnh mạch ở thời thơ ấu và ở thời kỳ đầu của tuổi trưởng thành

Tiến sĩ Kristi Watterberg (Chủ tịch Hội đồng Nhi khoa và sơ sinh của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ) thì cho biết trong khi phụ huynh và bác sĩ nên lưu ý nguy cơ này, họ cũng cần biết rằng khả năng để gặp nó là không cao. Watterberg và McCabe không tham gia vào nghiên cứu này.

Mối liên hệ giữa việc sinh non và nguy cơ bị cục máu đông được tìm thấy trong nghiên cứu không chứng tỏ được mối quan hệ nhân - quả.

Nghiên cứu này bao gồm 3,5 triệu trẻ em sinh ra tại Thụy Điển từ năm 1973 đến năm 2000, trong đó bao gồm hầu hết 207.000 trẻ sinh non. Trong tất cả các ca sinh, chỉ có khoảng 7.500 trẻ, tương đương 0,2% bị huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi về sau.

tre-sinh-non-co-nguy-co-cao-mac-benh-mau-von-cuc--giadinhonline.vn 2

Watterberd (một giáo sư Nhi và sản khoa tại Đại học dược New Mexico) cho biết: “Tôi nghĩ rằng đó là điều quan trọng cần biết một cách khoa học, nhưng nó là một hiện tượng có tỷ lệ thấp mà trước đó có rất nhiều thứ để suy nghĩ.”

Huyết khối tĩnh mạch sâu liên quan đến những cục máu đông hình thành trong một tĩnh mạch sâu trong cơ thể. Nếu các cục máu này không được điều trị và tan đi, nó có thể vỡ ra và đi qua dòng máu đến phổi, gây ra sự tắc nghẽn gọi là thuyên tắc phổi. Việc tắc nghẽn này có thể gây ra tử vong.

Trong cuộc nghiên cứu này, Tiến sĩ Bengt Zoller (người của Trung tâm nghiên cứu chăm sóc sức khỏe phổ thông của trường đại học Lund ở Malmo, Thụy Điển) và các đồng nghiệp đã sử dụng số liệu ghi chép từ Bộ phận Khai sinh Thụy Điển để theo dõi sức khỏe các bé. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bé sinh non có nguy cơ tăng cao bị những cục máu đông trong tĩnh mạch ở thời điểm sơ sinh, nhưng cũng có thể từ 1 đến 5 tuổi và từ 18 đến 38 tuổi.

Trẻ sinh ra quá sớm - trước 34 tuần thai cũng có nguy cơ bị bệnh cục máu đông ở tuổi vị thành niên, từ 13 đến 17. Các tác giả cũng báo cáo rằng bé trai bị tăng nguy cơ bị cục máu đông khi sơ sinh, trong khi trẻ gái thường mang nguy cơ này đến tuổi vị thành niên và khi trưởng thành.

Tags:
  • Tin liên quan
Phát hành sách “Cha và con gái”: Cuốn cẩm nang nuôi dưỡng tình cảm gia đình
Người nghèo mua Lamborghini
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cơ bụng '6 múi' nhờ bổ sung những thực phẩm này sau tập luyện
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Chồng nói về quê nội vài hôm, tôi gục ngã khi biết chồng đang âu yếm gái lạ bên bãi biển
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Xem thêm