Trạm thu phí BOT Tân Đệ 'vỡ trận' vì nhiều xe hất văng barie để vượt qua?
Nhiều tài xế phản đối và húc văng barie tại trạm thu phí BOT Tân Đệ vì cho rằng "Trạm đã hết hạn người ta vẫn cố tình tận thu thì việc gì phải trả phí?".
Chiều 5/6, theo thông tin chia sẻ, rất xe ô tô qua trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) đã không dừng lại như bình thường để trả phí mà cho xe đâm thẳng barie rồi điều khiển phương tiện vượt qua. Trong khi đó, những nhân viên đang làm việc ở trạm thu phí này cũng chỉ biết kéo chiếc barie vừa bị những chiếc xe hất văng trở về vị trí ban đầu.
Theo tìm hiểu, những lái xe này nhất quyết không trả phí qua trạm BOT Tân Đệ vì: “Trạm đã hết hạn người ta vẫn cố tình tận thu thì việc gì phải trả phí?”.
Được biết, trạm thu phí Tân Đệ thuộc Công ty Cổ phần Tasco vận hành từ nhiều năm trước để thực hiện việc thu phí để hoàn trả kinh phí Tasco đã đầu tư để mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ-La Uyên (Thái Bình).
Tuy nhiên, sau khi hết hạn thu phí, Tasco vẫn duy trì hoạt động của trạm thu phí Tân Đệ để hoàn trả kinh phí làm Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình)? Mức phí hiện tại được áp dụng với mỗi xe qua đây phải từ 35 đến 170 nghìn đồng/lượt tùy từng loại phương tiện.
Nhiều phương tiện đâm thẳng barie vượt qua tram thu phí vào chiều 5/6 (Ảnh: CL&XH)
Sáng 6/6, đại diện Công ty Cổ phần Tasco cho biết đã nắm được sực việc này và đang phối hợp với phía công an, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình để xử lý sự việc này. Cũng theo vị đại diện Tasco, do các phương tiện đã làm hư hại đến cơ sở vật chất tại trạm BOT Tân Đệ nên chưa có thống kê thiệt hại cụ thể cũng như cần phải thu thập các chứng cứ liên quan mới có thông tin đầy đủ, chính xác được.
Về thông tin trạm thu phí BOT Tân Đệ đã hết hạn thu phí nhưng vẫn thực hiện thu phí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, đây là thông tin không đúng sự thật.
Theo ông Huyện, sau khi kết thúc giai đoạn 1 (thu phí hoàn vốn mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ-La Uyên thuộc Thái Bình), Công ty Cổ phần Tasco được phép tiến hành thu phi giai đoạn 2 tại Quốc lộ 10 (đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, Thái Bình), vì việc thu phí tại trạm BOT Tân Đệ trước đây là thực hiện thu phí để hoàn vốn cho Tasco thực hiện mở rộng Quốc lộ 10 (đoạn Tân Đệ-La Uyên thuộc Thái Bình).
Nhân viên trạm thu phí BOT Tân Đệ phải dùng tay để đưa barie trở lại vị trí bình thường (Ảnh: Đại đoàn kết)
>>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời nhiều vấn đề nóng về giáo dục
“Bộ GTVT cũng đã có quyết định cho phép Tasco tiến hành thu phí trong giai đoạn 2 Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng chứ không phải việc thực hiện thu phí cho gói mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ-La Uyên thuộc Thái Bình”, ông Huyện cho biết.
Ông Huyện cho biết thêm, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình làm rõ, xử lý những lái xe có hành vi nêu trên.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Km92+900 – Km98+400) (bao gồm tuyến tránh Đông Hưng được xây dựng tại huyện Vũ Thư, huyện Đông Hưng của tỉnh Thái Bình.
Điểm đầu dự án: Km92+900 QL10 (đầu cầu La Uyên) thuộc thị trấn huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Điểm cuối: Km98+400 tiếp giáp với trạm thu phí cầu Tân Đệ thuộc xã Tân Lập huyện Vũ Thư - Tuyến tránh Đông Hưng dài 6,5km.
Chiều dài: La Uyên - Tân Đệ: 5,5 km; tránh Đông Hưng 6,5kmQuy mô đầu tư: Cấp II đồng bằng, 04 làn xe theo TCVN 4054-2005; bề rộng nền đường Bn=24,0m; vận tốc thiết kế Vtk = 100Km/h, tuyến tránh Đông Hưng 02 làn xe, bề rộng nền đường B=12m. Tổng mức đầu tư:1.023,70 (tỷ đồng).
Trạm thu phí cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được thu mở 15/4/2009. Sau khi duyệt điều chỉnh thời gian là 11 năm 9 tháng.
>>>Xem thêm trận chung kết Press Cup 2018 giữa Đài Truyền hình Việt Nam - Báo Thanh Niên