Thứ năm, 09/05/2024 09:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/09/2021 19:20

TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố quyết định tiếp tục giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo tinh thần Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.

Theo đó, ông Phan Văn Mãi cho biết: “Thành phố quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9. Một số địa bàn có kết quả kiểm soát tốt có thể áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16- hay 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững, đồng thời để TP chuẩn bị thêm nữa cần thiết cho giai đoạn phục hồi mở cửa sau dịch bệnh".

Hiện thành phố ghi nhận hơn 298.000 ca nhiễm và trải qua 105 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 22 ngày siết chặt với nguyên tắc "ai ở đâu yên đó".

Theo ông Phan Văn Mãi, trong công tác phòng chống dịch nhất là cao điểm từ ngày 23/8 đến nay, TP.HCM đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự giúp đỡ của các địa phương bạn, nhất là sự đồng thuận rất cao của người dân và doanh nghiệp; sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị cấp cơ sở đã giúp thành phố xây dựng nên những “pháo đài chống dịch” ở các xã phường thị trấn…

gian cach xa hoi

Ảnh minh họa.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đã đạt được những kết quả nhất định khi “vùng đỏ” đang thu hẹp, thành phố đang vẽ lại “vùng xanh”. Các địa phương như Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế. Quận 5, Quận 11, quận Phú Nhuận, huyện Nhà Bè cũng cơ bản cũng đạt kết quả tốt và dự kiến đến 15/9 thì sẽ công bố kiểm soát được dịch.

Trong công tác điều trị, thu dung F0, thành phố có những kết quả đáng kể. Mô hình quản lý F0 tại nhà được Chính phủ và các địa phương đánh giá cao, phù hợp với xu hướng chuyển biến của dịch bệnh. Các F0 được phân loại, cung cấp thuốc, hỗ trợ y tế khi có yêu cầu kịp thời nhờ hoạt động có hiệu quả của các trạm y tế lưu động. Năng lực điều trị ở tầng trong tháp 5 tầng điều trị có sự phối hợp nhịp nhàng. Nhờ đó mà số ca cấp cứu và số ca tử vong tại thành phố đã giảm đi…; là cơ sở để thành phố tiến tới kiểm soát dần dần dịch bệnh.

Việc tiêm chủng vaccine tới nay đã đạt 6,5 triệu mũi 1, chiếm hơn 90% dân số trên 18 tuổi; mũi 2 đã đạt hơn 1,3 triệu, đạt 19% dân số trên 18 tuổi. Mức độ bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng TP.HCM khôi phục cuộc sống bình thường mới.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong quá trình thành phố tăng cường siết chặt giãn cách xã hội, trên từng địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt khi mở cửa một số siêu thị giúp cung ứng hàng hoá tốt hơn; sự tham gia của shipper giúp hàng hoá đến người dân dễ hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận, so với mục tiêu Nghị quyết 86 của Chính phủ về một số giải pháp phòng chống bệnh COVID-19 đề ra là đến 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh, thì thành phố có một số tiêu chí chưa đạt. Bởi vậy, để có kết quả tốt hơn; từng bước nới lỏng, làm sao hài hoà an toàn phòng chống dịch cũng như nhu cầu mở lại hoạt động thiết yếu… thì thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thêm một thời gian.

Người đứng đầu chính quyền TP HCM cho biết, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố sẽ tập trung các hoạt động củng cố kết quả trong phòng chống dịch đã đạt được. Trong đó, thành phố sẽ phấn đấu đạt được tỷ lệ mũi 1 cao nhất, đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2 để những trường hợp tới hạn sẽ được tiêm. Các vaccine quy định 8-12 tuần mới tiêm mũi 2 thì thành phố xem xét đẩy nhanh tiêm sớm hơn nhằm sớm phủ vaccine. Mục tiêu là nhanh chóng mở lại các hoạt động bình thường.

TP. HCM củng cố năng lực của y tế cơ sở như các trạm y tế cố định, lưu động; đồng thời, sẽ đầu tư, phát triển y tế dự phòng và y tế công cộng. Song song đó, địa phương sẽ mở rộng năng lực điều trị để nâng khả năng tiếp nhận và điều trị khi tiến hành mở cửa. Tỷ lệ phủ vaccine và năng lực điều trị của hệ thống y tế là rất quan trọng để địa phương đủ sức giải quyết các vấn đề.

Bên cạnh đó, TP.HCM chuẩn bị kỹ hơn kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9. Trong tuần này, kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sẽ được hoàn thiện để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân... Mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời, mở cửa an toàn trong điều kiện còn có dịch. Thời gian qua, TP HCM đã thí điểm hoạt động của siêu thị, shipper, thương mại điện tử, ăn uống mang về.... Thành phố sẽ mở thêm các dịch vụ an toàn để phục vụ người dân, doanh nghiệp như: sản xuất an toàn dịch vụ y tế, giao hàng, vận tải, logistics, tài chính, dịch vụ công ích...

T. Linh  
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Xem thêm