Thứ tư, 04/12/2024 10:55     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/12/2024 19:07

Du lịch Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đón 16 triệu lượt khách

Năm 2024 đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa đã và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế, khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Tiềm năng lớn

Thanh Hóa được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác và phát triển. Nằm ở cực Bắc miền Trung của Tổ quốc, Thanh Hóa có vị trí chiến lược quan trọng, đóng vai trò kết nối giữa vùng Đồng bằng Sông Hồng, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ; có hệ thống giao thông thuận lợi với đầy đủ các loại hình từ đường bộ, đường sắt Bắc Nam, cửa khẩu quốc tế, cảng biển nước sâu, cảng hàng không kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với lợi thế hội tụ đủ tiềm năng của 03 vùng kinh tế là vùng núi trung du, đồng bằng và ven biển, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế, với một Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và 05 di tích được xếp hạng quốc gia cấp đặc biệt. Có tài nguyên du lịch tự nhiên nổi trội, với 102 km đường bờ biển và nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; các vườn quốc gia, khu bảo tồn nổi tiếng như Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; thắng cảnh Hàm Rồng - sông Mã, Suối cá thần Cẩm Lương…

Bến En, nơi được ví như "Hạ Long trên cạn" ở Thanh Hóa

Thanh Hóa còn có nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc, các làng nghề truyền thống và ẩm thực đặc trưng, hấp dẫn. Vì vậy, Thanh Hóa có đủ điều kiện thuận lợi phát triển các sản phẩm du lịch bốn mùa mang đậm sắc thái địa phương như: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch biển - đảo, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch thể thao mạo hiểm…

Đột phá trong thu hút đầu tư hạ tầng du lịch

FLC Golf Links Sam Son – được ví là "công viên xanh" khổng lồ của thành phố biển Sầm Sơn

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 81 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đăng ký gần 153.000 tỷ đồng, trong đó, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn với kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch, như Vingroup, Sungroup, Flamingo, FLC… đã và đang triển khai thực hiện các dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi đẳng cấp, quy mô lớn tại Thanh Hóa như: Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn, Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường, Dự án quảng trường biển trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn, quần thể nghỉ dưỡng nước khoáng Quảng Yên, khu du lịch sinh thái Tân Dân…

Vẻ hoang sơ tại khu du lịch Flamingo Hải Tiến

Riêng trong năm 2024, du lịch Thanh Hóa đã chính thức đưa vào khai thác, vận hành thêm các sản phẩm, dịch vụ mới, như: Quảng trường biển, công viên nước tại Thành phố Sầm Sơn; phố đi bộ và không gian văn hoá tại TP Thanh Hóa; tổ hợp các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Flamingo Hải Tiến; tour du lịch Đảo Mê, các trò chơi cảm giác mạnh tại thị xã Nghi Sơn; tour du lịch ra đảo Nẹ, dù lượn (tại khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa); các tour trekking băng rừng tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa... Các sản phẩm du lịch mới bước đầu thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch, tạo hiệu ứng tích, cực lan tỏa thương hiệu, hình ảnh của du lịch Thanh Hóa.

Kết quả ấn tượng

Hồi tháng 5/2025, theo thông tin được công bố bởi Cục du lịch quốc gia Việt Nam, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong số 1,5 triệu lượt khách đến Thanh Hóa, có khoảng hơn 900 nghìn lượt khách lưu trú, tập trung tại các khu du lịch biển, TP Thanh Hóa và Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước). Do lượng khách lưu trú trong kỳ nghỉ lễ cao dẫn đến tổng thu du lịch tăng, đưa Thanh Hóa trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu.

Quảng trường biển Sầm Sơn, điểm nhấn của du lịch Thanh Hóa năm 2024

Ngoài việc thu hút đầu tư hạ tầng du lịch, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung mọi nguồn lực tổ chức thành công 145 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tiêu biểu, có quy mô, chất lượng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó có 85 sự kiện văn hoá, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch được tổ chức trải dài trong năm đã góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa", làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách du lịch khi đến với Thanh Hóa.

Theo thống kê sơ bộ, năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa ước đón được 15.300.000 lượt khách, tăng 22,5% so với năm 2023, đạt vượt 110,9% kế hoạch năm 2024, (trong đó khách quốc tế ước đạt 719.000 lượt khách); tổng thu du lịch ước đạt 33.815 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023, đạt 104,4% kế hoạch năm 2024 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế: 375.000.000 USD).

Thanh Hóa thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch

Bước sang năm 2025 - năm cuối thực hiện Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, ngành du lịch Thanh Hóa tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp lớn như: đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và sớm đưa vào vận hành, khai thác các dự án lớn về du lịch đang triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng tăng khả năng cạnh tranh, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới chất lượng cao; nâng cao chất lượng dịch vụ, văn hóa ứng xử trong kinh doanh du lịch.

Tiếp tục đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức các Chương trình kích cầu du lịch; liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Chú trọng phát triển nhân lực du lịch góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; quyết tâm xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn.

Quang Duy  
“Cát Bà đã chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững”
Du lịch Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đón 16 triệu lượt khách
Khách quốc tế đến Phú Quốc tăng trưởng nhanh chóng, vượt “hoàng kim” 2019
Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
Đảo Ngọc bội thu giải thưởng tại World Travel Awards lần thứ 31
Vietnam Airlines được vinh danh “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc”
15 thiết kế vào vòng chung kết cuộc thi Đèn lồng quốc tế tại Ocean City
 Tháng 12 lên núi Bà Đen lễ tạ, đi chợ lá, tham dự tuần văn hóa Việt Nhật
Lễ hội Đèn lồng Quốc tế Ocean City: Hết đau đầu với câu hỏi Tết này đi đâu, chơi gì
Chuyến bay tô cam bầu trời vì bình đẳng giới
FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown cùng màn pháo hoa rực sáng bờ biển
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
Trải nghiệm suối nước nóng, điểm đến lý tưởng mùa thu
Siêu tàu biển quốc tế đưa gần 5.000 khách du lịch đến Hạ Long
 Lễ hội Golf Việt Nam kích cầu du lịch Nha Trang
Thị trấn hiếm hoi có mặt trời không lặn suốt 4 tháng
Thiên đường nhiệt đới Phú Quốc đón thêm nhiều chuyến bay quốc tế mới
Ngôi làng cổ 4000 năm tuổi chỉ nghe thấy tiếng không thấy người
Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế
Chiêm ngưỡng sân golf đẹp bậc nhất Phú Quốc - Eschuri Vung Bau Golf
Xem thêm