Thứ năm, 25/04/2024 21:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/07/2022 19:00

Tiền không phải vấn đề khi nghỉ hưu, 15.000 người gặp điều khó khăn hơn

Ai gần về hưu cũng lo lắng về các khoản lương hưu, tiết kiệm. Tuy nhên, tiền bạc lại không phải là khó khăn nhất họ phải đối mặt.

George Jerjian là nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy và là tác giả của 10 cuốn sách nổi tiếng. Ông đã lấy bằng kinh doanh của Đại học Bradford ở Anh và bằng thạc sĩ Báo chí tại Đại học New York. Mới đây, ông đã chia sẻ về thách thức lớn nhất của việc nghỉ hưu sớm.

ke hoach nghi huu Giadinhonline

George Jerjian

Năm 2007, ở tuổi 52, tôi buộc phải nghỉ hưu chỉ trong một đêm. Chụp MRI cho thấy một khối u, kích thước bằng quả cà tím lớn, nằm trên xương chậu của tôi. Bác sỹ ước tính rằng tôi còn khoảng 6 tháng để sống.

May mắn sau hai ca phẫu thuật thành công, tôi giữ được tính mạng nhưng phải đi nạng vài tháng để hồi phục sức khỏe và học cách đi lại. Sau trải nghiệm cận kề cái chết, tôi đã nghỉ hưu được 10 năm. Tôi thấy mình thật buồn chán, bồn chồn và bế tắc. Sự nhiệt tình và năng lượng của tôi giảm dần. Sức khỏe tinh thần của tôi bị ảnh hưởng.

Nhiều người cũng đã chia sẻ với tôi về tình trạng tương tự mà họ gặp phải. Đó là lúc tôi quyết định thành lập một công ty huấn luyện về tư duy giúp mọi người đạt được một kỳ nghỉ hưu viên mãn hơn những gì tôi đã có.

Thách thức lớn nhất của việc nghỉ hưu

Tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát sâu với hơn 15.000 người về hưu trên 60 tuổi và hỏi họ một câu hỏi: “Thách thức lớn nhất của bạn khi nghỉ hưu là gì?”

Dưới đây là một số câu trả lời mà tôi nhận được theo các danh mục được trích dẫn nhiều nhất:

“Tôi nhớ làm công việc mà tôi yêu thích.”

“Tôi không nghĩ việc nghỉ hưu sớm là dành cho mình. Tôi muốn quay trở lại công việc giảng dạy”.

“Tôi không chắc phải làm gì với thời gian của mình. Tôi cảm thấy lạc lõng”.

Những điều này cho chúng ta biết: Thách thức nghỉ hưu lớn nhất mà không ai nói đến, theo kinh nghiệm của tôi, là tìm mục đích sống.

Chắc chắn, tiền bạc là mối quan tâm lớn. Một người nói: "Tôi sợ nghèo và mất phẩm giá. Một người khác viết: Tiền chỉ đi ra, không có đi vào". Nhưng đáng ngạc nhiên là những lo lắng về tài chính lại không nằm trong số ba vấn đề hàng đầu trong danh sách được tôi khảo sát trên 15.000 người.

Mọi người thường nhầm lẫn giữa tiết kiệm hưu trí với lập kế hoạch hưu trí. Nhưng đây là hai khái niệm khác nhau. Google từ “lập kế hoạch nghỉ hưu” và hầu như bạn sẽ thấy kết quả nội dung liên quan đến tiết kiệm và lương hưu.

Không có gì về kế hoạch nghỉ hưu thực tế mà tôi tin rằng nó liên quan nhiều hơn đến cuộc sống của bạn và ít hơn về tiền bạc. Có nguồn tài chính ổn định để duy trì cho bạn trong suốt thời gian nghỉ hưu đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng cuộc sống, nhưng điều quan trọng hơn là lập kế hoạch cuộc sống của bạn.

Nói cách khác, bạn sẽ làm gì khi rời khỏi lực lượng lao động của xã hội? Bạn có thể giã từ sự nghiệp của mình, nhưng bạn không thể từ giã cuộc sống.

nghi huu

Ảnh minh họa.

Tìm kiếm mục đích giúp cuộc sống ý nghĩa hơn, lành mạnh hơn

Trong cùng một cuộc khảo sát, tôi đã hỏi mọi người nghĩ họ có thể giải quyết những thách thức của mình như thế nào. 35% hoàn toàn tin rằng câu trả lời nằm ở việc tìm ra mục đích sống thông qua một kỹ năng hoặc sở thích mới.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 trên 12.825 người lớn hơn 51 tuổi được công bố trên Tạp chí Lão khoa Ứng dụng đã liên kết mục đích sống mạnh mẽ với các hành vi lối sống lành mạnh hơn và tỷ lệ tiến triển của các bệnh mãn tính chậm hơn.

Tìm kiếm mục đích cũng có thể giúp những người nghỉ hưu tìm thấy những cơ hội mới bên cạnh mang lại thu nhập, giúp giảm bớt những lo lắng về tài chính.

Một khái niệm Nhật Bản đã cứu tôi khỏi một cuộc nghỉ hưu chán nản

Tôi đã giúp vô số người về hưu tìm thấy mục đích của họ. Họ không quay trở lại làm việc làm công ăn lương mà thành lập doanh nghiệp mới, tư vấn, tình nguyện và thực hiện những sở thích mang lại cho họ niềm vui và sự hài lòng.

Để xác định những hoạt động mang lại mục đích cho tôi, tôi đã tham khảo khái niệm “ikigai” trong tiếng Nhật, có nghĩa là “lý do tồn tại của bạn”.

Mỗi khái niệm được thể hiện bằng một câu hỏi. Khi bạn tích cực theo đuổi những gì bạn thích làm để phục vụ bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy nghĩ xem liệu hoạt động đó có cho phép bạn trả lời “có” cho bất kỳ sự kết hợp nào của bốn câu hỏi này không:

Bạn đang làm một hoạt động mà bạn yêu thích?

Bạn có giỏi về nó không?

Thế giới có cần những gì bạn cung cấp không?

Bạn có được trả tiền khi làm việc đó không?

Nhà khoa học thần kinh và chuyên gia về hạnh phúc người Nhật Bản Ken Mogi cũng gợi ý rằng hãy cân nhắc xem hoạt động có năm trụ cột giúp ikigai của bạn phát triển hay không:

Hoạt động có cho phép bạn bắt đầu nhỏ và cải thiện theo thời gian không?

Hoạt động có cho phép bạn giải phóng bản thân không?

Hoạt động có theo đuổi sự hài hòa và bền vững không?

Hoạt động có cho phép bạn tận hưởng những điều nhỏ bé không?

Hoạt động có cho phép bạn tập trung vào đây và bây giờ không?

Ở một mức độ sâu hơn, ikigai đề cập đến những hoàn cảnh cảm xúc mà theo đó các cá nhân cảm thấy rằng cuộc sống của họ có giá trị khi họ hướng tới mục tiêu của mình.

Đối với tôi, tôi thấy rằng mục đích bây giờ là giúp những người đã nghỉ hưu thực sự được “nghỉ hưu” đúng nghĩa và tạo ra một cuộc sống mới cho họ. Tùy thuộc vào thời điểm bạn định nghỉ hưu, bạn có thể có thêm 30, 40, 50 năm hoặc hơn nữa cuộc đời và đừng để đó là quãng thời gian dài trôi dạt vô mục đích.

-> Người trung niên 3 việc không nên so, 3 lời không nên nói

T. Linh (Theo CNBC)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm