Thứ hai, 16/09/2024 12:24     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 12/09/2024 09:58

Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo cấp báo động, bảo đảm đúng quy định của Luật Đê điều.

Theo đó, Công điện số 93/CĐ-TTg ngày 11/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Những ngày qua, tại Bắc Bộ đã liên tiếp xảy ra mưa rất lớn trên diện rộng, lũ một số nơi ở thượng nguồn đã vượt mức lũ lịch sử, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đã xảy ra ở nhiều địa phương gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Các hồ chứa đã được vận hành phù hợp góp phần cắt giảm lũ ở hạ du nhưng lũ trên nhiều các tuyến sông ở Bắc Bộ vẫn lên mức báo động 2 đến báo động 3, một số nơi vượt báo động 3, gây ngập lụt nghiêm trọng vùng ven sông, đe dọa an toàn đối với đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Theo dự báo, lũ hạ du hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình còn tiếp tục lên, duy trì ở mức cao trong nhiều ngày.

Trong bối cảnh nhiều năm qua hệ thống đê điều sông Hồng, sông Thái Bình không chịu tác động của lũ lớn, có thể xảy ra nguy cơ uy hiếp an toàn đê điều, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không chủ quan, lơ là, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí trong Thường vụ, thường trực Ủy ban trực tiếp tới các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lũ, hộ đê.

Nước sông Hồng dâng cao ở khu vực cầu Long Biên

Theo đó, các địa phương rà soát, kiểm tra, triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo "phương châm bốn tại chỗ"; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị, nhất là tại các trọng điểm xung yếu để kịp thời triển khai hộ đê, xử lý các sự cố ngay từ giờ đầu.

Lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo cấp báo động, bảo đảm đúng quy định của Luật Đê điều, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các sự cố có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục rà soát, triển khai ngay các phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân sinh sống tại các khu vực ngoài bãi song, kiên quyết không để người dân ở lại các khu vực nguy hiểm khi lũ lên cao.

Thủ tướng cũng giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Công Thương tập trung công tác phòng, chống lũ, hộ đê đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền…

Lũ sông Hồng gây ngập nhiều khu vực tại Hà Nội

Trước tình hình nước lũ dâng cao, theo chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 11/9/2024 trong đó nêu rõ, tình hình mưa lũ trên địa bàn Thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, mực nước các sông hiện đang ở mức cao: sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy trên báo động 2 và đang tiếp tục lên; sông Tích, sông Bùi, sông Cầu, sông Cà Lồ trên báo động 3. Tuy nhiên, công tác tuần tra, canh gác tại một số địa phương còn chủ quan, chưa nghiêm túc theo quy định.

Để đảm bảo an toàn đê điều, chủ động ứng phó với những diễn biến bất lợi của mưa lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra; tổ chức lực lượng và nghiêm túc công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố thiên tai ngay từ đầu theo phương châm “4 tại chỗ” và báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố.

Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điếm canh đê trên địa bàn quản lý; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể tổ chức thường trực trên điếm như: dọn dẹp sạch sẽ, phát quang cây cỏ dại trong phạm vi điếm; rà soát bổ sung trang bị các dụng cụ, số sách và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội tuần tra, canh gác...

Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để xảy ra sự cố mất an toàn đê điều do không thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định của pháp luật.

PV  
Thêm nhiều người trúng 9 triệu đồng tiền mặt nhờ uống Trà Dr Thanh
Chuyên gia hàng đầu hội chẩn tìm cách cứu bé gái Làng Nủ
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Gần 44.000 người dân Hà Nội sơ tán do lũ đã quay trở về nơi ở cũ
Công an tỉnh Quảng Ninh chung tay hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả bão số 3
Khai mạc chương trình Đêm hội Trăng rằm của Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ
Các quốc gia châu Á đón Tết Trung thu thế nào?
Sạt lở đất trong đêm vùi lấp 8 ngôi nhà ở Yên Bái
Gia đình ngư dân Quảng Ninh mất tiền tỷ, bỏ mạng vì bão số 3
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Băng rừng hơn 7km khiêng người bị thương đi cấp cứu
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
Các nước trên thế giới làm gì để tránh ngập lụt đô thị?
Hà Nội đảm bảo y tế, trực cấp cứu 24h mỗi ngày để phòng chống bão lũ
Xem thêm