Thứ bảy, 14/09/2024 09:27     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 07/09/2024 09:24

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và nhà nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện hỏa tốc số 88 về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Đêm 6/9, bão số 3 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét ở trung du và miền núi.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 6/9/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công điện nêu rõ, theo báo cáo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 6/9, bão số 3 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17; từ ngày 7/9, bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn (lượng mưa phổ biến 100-350mm, cục bộ có nơi trên 500mm), nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét ở trung du và miền núi.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 và số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, tập trung ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố nêu trên, căn cứ diễn biến tình hình bão, mưa lũ thực tế tại địa phương khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường nếu không có việc thực sự cần thiết; quyết định việc cho học sinh các cấp nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Giao các Phó Thủ tướng Chính phủ theo lĩnh vực công tác được phân công, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo thực hiện các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Công điện này.

Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nhiều khu vực của TP Hà Nội có mưa to kèm gió mạnh làm nhiều cây xanh gãy đổ. Ảnh: Môi trường và Đô thị

Trước đó, ngày 5/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT về việc chủ động, khẩn trương ứng phó bão số 3 năm 2024.

Công điện được gửi tới 24 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố và yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công điện ngày 3/9 về việc triển khai ứng phó bão số 3.

Cụ thể, cần triển khai và thực hiện chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trực ứng cứu thông tin 24/24; theo dõi diễn biến của bão để báo cáo kịp thời và có phương án phòng, chống mưa lũ và công tác tìm kiếm cứu nạn.

Cục Viễn thông sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin, tham mưu cho lãnh đạo Bộ các phương án ứng phó; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới các thuê bao trong vùng ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu.

Cục Báo chí và Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phát sóng, đưa tin kịp thời, cảnh báo về diễn biến của bão, chỉ đạo ứng phó với bão để các địa phương cùng nhân dân theo dõi và cập nhật thường xuyên.

Các sở TT-TT cần chỉ đạo các đài phát thanh, tuyền hình tỉnh, thành phố, các đài phát thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tăng cường phát sóng các bản tin dự báo bão, mưa lũ để người dân có thể chủ động phòng chống.

Bên cạnh đó, các Sở TT-TT cũng là đầu mối chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn triển khai đồng bộ các phương án ứng phó và đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc với cấp trên. Tăng cường thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm phòng chống thiên tai và các khu vực có thể bị ảnh hưởng của thiên tai.

Các doanh nghiệp viễn thông tập trung gia cố nhà trạm, cột cao, cột ăng-ten của các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và ngoại mạng vi có khả năng chịu ảnh hưởng; bổ sung các thiết bị dự phòng như nguồn điện, nhiên liệu, ắc quy cho các đơn vị nằm trong vùng ảnh hưởng, sẵn sàng nhắn tin cảnh báo tới các thuê bao trên địa bàn bị ảnh hưởng theo yêu cầu của Bộ.

Các doanh nghiệp bưu chính rà soát hệ thống đường thư, lên phương án đảm bảo an toàn thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó bão.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội và Tổng công ty Viễn thông MobiFone được giao tăng cường, bổ sung trạm BTS di động và xe thông tin cơ động để sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp thông tin bị gián đoạn.

PV  
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Băng rừng hơn 7km khiêng người bị thương đi cấp cứu
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
Các nước trên thế giới làm gì để tránh ngập lụt đô thị?
Hà Nội đảm bảo y tế, trực cấp cứu 24h mỗi ngày để phòng chống bão lũ
Tiền bán vé “BOND Live In Vietnam” sẽ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Người dân vùng lũ cần viện trợ gì?
5 loại đồ dùng cần chuẩn bị sẵn trong nhà phòng khi ngập lụt
Năm học mới với ngàn trải nghiệm đáng nhớ của cư dân nhí Ocean City
Cống ngầm khổng lồ giúp Nhật Bản giảm thiệt hại do lũ lụt, thiên tai
Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội sơ tán khẩn cấp hơn 1.000 người dân trong đêm
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập'
Sức khoẻ các nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu hiện thế nào?
EVNNPT cơ bản hoàn thành khắc phục lưới điện 220-500kV sau bão số 3
Xem thêm