Thứ bảy, 14/09/2024 15:58     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 07/09/2024 06:46

Huyện đảo Cô Tô - Quảng Ninh ban hành lệnh giới nghiêm ứng phó bão Yagi

Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) ban hành lệnh giới nghiêm tại các địa phương cấp xã trên địa bàn huyện, thời gian giới nghiêm từ 20h, ngày 6/9 cho đến khi bão Yagi tan.

Người dân huyện đảo Cô Tô có nhà ở không kiên cố được sơ tán đến các điểm tránh trú bão tập trung để đảm bảo an toàn (Ảnh: Hoàng Phương)

Để ứng phó với diễn biến của bão số 3 trên địa bàn Cô Tô, Chủ tịch UBND huyện đảo yêu cầu các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát nhân lực, vật tư, phương tiện đáp ứng yêu cầu phòng, chống bão theo phương châm “bốn tại chỗ”. Rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng, chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn.

Tuyệt đối không để người dân ra ngoài từ 20h, ngày 6/9. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phân công cán bộ trực, kiểm soát tại các điểm sơ tán, tránh trú bão tập trung. Phân công lãnh đạo, cán bộ xã và các đơn vị lực lượng vũ trang phụ trách từng thôn, xóm. Chỉ đạo các thôn, khu tiếp tục rà soát từng hộ dân, số nhân khẩu đang sinh sống tại căn nhà cấp 4 (mái ngói, mái tôn, fibro xi măng…). Kiên quyết di dời 100% nhân khẩu tại những hộ dân này đến những căn nhà kiên cố, an toàn, hoàn thành trước 20h ngày 6/9.

Theo tinh thần “tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người” , Trung tâm Y tế huyện Cô Tô có kế hoạch triển khai các phương án chủ động dự phòng ứng phó với các tình huống để đảm bảo các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân trong mọi tình huống do cơn bão số 3 gây ra. Hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện.

Bảo đảm công tác cấp cứu kịp thời, tổ chức duy trì công tác khám chữa bệnh và công tác phòng, chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, hoá chất để đáp ứng nhanh khi có tình huống cấp cứu, tìm kiếm cứu nạn cũng như xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh trong và sau bão lụt, thiên tai.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cô Tô kiểm tra vật tư, thuốc men để chủ động sẵn sàng cấp cứu người bệnh trong trường hợp khẩn cấp khi có bão đổ bộ (Ảnh: Hoàng Phương)

Ngoài kíp thường trực, Trung tâm Y tế huyện tăng cường thêm 2 kíp cấp cứu lưu động, mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 lái xe. Các đội cấp cứu ngoại viện đảm bảo thông suốt đường dây nóng sẵn sàng tiếp nhận thông tin cứu hộ, cứu nạn, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư cấp cứu luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ cho tuyến dưới và các tình huống khi có lệnh điều động.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, huyện Cô Tô lưu ý người dân không nên chủ quan và tuân thủ một số khuyến cáo ứng phó với siêu bão Yagi.

Theo đó, người dân cần theo dõi dự báo, cảnh báo, cập nhật diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh. Chủ động dự trữ thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng cần thiết đủ dùng trong ít nhất 7 ngày. Kê cao tài sản, cất giữ giấy tờ quan trọng ở nơi an toàn, di chuyển phương tiện cơ giới đến nơi có địa hình cao.

Cùng với đó, xác định vị trí trú ẩn an toàn nhất cho tất cả thành viên trong gia đình. Chủ động sơ tán khi cần thiết hoặc theo yêu cầu của chính quyền địa phương; gia cố, chẳng chống nhà cửa; cắt tỉa cành cây; tháo dỡ biển quảng cáo, áp phích có nguy cơ mất an toàn. Đảm bảo an toàn công trình đang thi công; gia cố chuồng trại gia súc, gia cầm; tranh thủ thu hoạch sớm các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản.

Các địa phương đảm bảo an toàn tàu thuyền nơi neo đậu, bảo vệ lồng, bè thủy sản; tuyệt đối không ở lại trên tàu thuyền đã neo đậu, chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ, nhất là người dân trên các đảo.

Lưu các số điện thoại cứu hộ, cứu nạn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp; chấp hành sự chỉ đạo của chính quyền địa phương.

V. Hùng  
Sạt lở đất trong đêm vùi lấp 8 ngôi nhà ở Yên Bái
Gia đình ngư dân Quảng Ninh mất tiền tỷ, bỏ mạng vì bão số 3
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Băng rừng hơn 7km khiêng người bị thương đi cấp cứu
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
Các nước trên thế giới làm gì để tránh ngập lụt đô thị?
Hà Nội đảm bảo y tế, trực cấp cứu 24h mỗi ngày để phòng chống bão lũ
Tiền bán vé “BOND Live In Vietnam” sẽ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Người dân vùng lũ cần viện trợ gì?
5 loại đồ dùng cần chuẩn bị sẵn trong nhà phòng khi ngập lụt
Năm học mới với ngàn trải nghiệm đáng nhớ của cư dân nhí Ocean City
Cống ngầm khổng lồ giúp Nhật Bản giảm thiệt hại do lũ lụt, thiên tai
Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội sơ tán khẩn cấp hơn 1.000 người dân trong đêm
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập'
Xem thêm