Thứ năm, 28/03/2024 06:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/06/2022 06:30

Thủ dâm có tốt không, ảnh hưởng thế nào đến não bộ?

Thủ dâm kích hoạt việc giải phóng các hormone và chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến những cảm xúc, cảm giác và phản ứng sinh lý tích cực.

Thủ dâm có một số tác động tích cực bao gồm tăng cường hormone và các hóa chất thúc đẩy cảm xúc, cảm giác tích cực. Trong khi đó, hầu hết các tác động tiêu cực liên quan đến thủ dâm tập trung vào cảm giác của một người nào đó về bản thân hành động này hơn là những tác động vật lý lên cơ thể.

Trong nghiên cứu "Các mối tương quan về tâm lý, quan hệ và sinh học của thủ dâm gây rối loạn bản ngã trong bối cảnh lâm sàng" của Mỹ năm 2016, thủ dâm được chứng minh mang lại nhiều lợi ích.

Nghiên cứu cho thấy thủ dâm cũng như các hoạt động tình dục khác dẫn đến khoái cảm tình dục hoặc cực khoái, kích hoạt việc giải phóng các hormone và hóa chất liên quan đến trung tâm khoái cảm của não. Các hormone bao gồm dopamine là hormone "hạnh phúc", hormone "tình yêu" oxytocin có nhiều tác dụng về hành vi và sinh lý, chẳng hạn như thúc đẩy các hành vi tình dục, xã hội, tình mẫu tử gắn liền với hạnh phúc.

Ngoài ra còn có serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp một người thấy lạc quan và hài lòng. Endorphins được biết đến như một chất hóa học “tạo cảm giác dễ chịu” giúp giảm đau tốt hơn morphin.

thu dam Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Do đó, việc giải phóng các hormone khác nhau có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Việc giải phóng oxytocin từ các hoạt động tình dục dường như làm giảm các hormone căng thẳng, chẳng hạn như cortisol, đồng thời thúc đẩy sự thư giãn. Prolactin cũng giúp điều chỉnh phản ứng căng thẳng.

Cải thiện giấc ngủ

Thủ dâm giải phóng hormone và chất dẫn truyền thần kinh để giúp giảm căng thẳng và huyết áp, đồng thời thúc đẩy sự thư giãn, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 khảo sát 778 người trưởng thành cho thấy có nhận thức rõ ràng về kết quả giấc ngủ thuận lợi liên quan đến cực khoái. Nhiều người được hỏi cho rằng thủ dâm giúp giảm thời gian đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giảm đau

Endorphin là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp điều chỉnh các quá trình đau và viêm. Hoạt động tình dục có thể giúp giảm một phần hoặc hoàn toàn chứng đau nửa đầu và một số cơn đau đầu

Cải thiện chức năng miễn dịch

Thủ dâm làm tăng mức độ prolactin và endocannabinoids, giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Nó cũng tăng cường kích thích tố và chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm căng thẳng.

Cải thiện tâm trạng

Thủ dâm có thể làm tăng nồng độ hormone liên quan đến tâm trạng tích cực, chẳng hạn như dopamine, oxytocin và endorphin.

Cải thiện sự tập trung

Bằng cách tăng mức độ hormone và chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến học tập, trí nhớ và động lực, thủ dâm có thể cải thiện khả năng tập trung và khả năng tập trung.

thu dam Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Cải thiện chức năng tình dục

Nhiều hormone và chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến chu trình phản ứng tình dục của con người giúp tự điều chỉnh chu kỳ bằng cách thúc đẩy việc giải phóng các hợp chất kích thích ở mức độ cao hơn.

Thủ dâm ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ

Mặc dù hầu hết mọi người đều trải qua những tác động tích cực từ việc thủ dâm, nhưng điều này không đúng với tất cả mọi người.

Nhiều người phản đối vì cho rằng thủ dâm không hợp thuần phong mỹ tục, không đúng đạo đức và họ thấy xấu hổ về nó. Đây là một dạng ảnh hưởng tâm lý liên quan đến não bộ.

Thủ dâm quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề về thể chất như da bị kích thích hoặc bị rạn, sưng tấy bộ phận sinh dục và chuột rút.

Một số người cũng khó thủ dâm, đặc biệt là ở những người bị rối loạn chức năng tình dục hoặc có tiền sử lạm dụng. Những người này có thể cảm thấy rất xấu hổ hoặc thậm chí là đau khổ khi thủ dâm.

Khi thủ dâm quá mức bắt đầu cản trở cuộc sống hàng ngày, khiến sức khỏe tâm lý hoặc sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng, hãy nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu giúp đỡ. Mọi người cũng nên cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia nếu cảm giác tội lỗi, xấu hổ hoặc những cảm xúc tiêu cực khác cản trở hoạt động tình dục, khoái cảm hoặc các mối quan hệ của mình.

-> Đột tử khi “lên đỉnh”: 5 nguyên nhân và 3 cách khắc phục

T. Linh (Theo Medicalnewstoday)  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm