Thứ tư, 17/04/2024 16:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 14:22

Thêm một quốc gia tiến tới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Chính phủ Cuba đã thông báo sẽ mở một cuộc trưng cầu ý dân về điều luật gia đình mới trong đó có thể mở cửa cho cuộc hôn nhân của các cặp đồng tính và cho phép họ nhận con nuôi.

Ngày 22/6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua một bản cập nhật hàng loại những điều luật về bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, giới LGBT và tăng cường sự bảo vệ cho trẻ em.

Điều luật mới sẽ mở rộng những quyền lợi về hôn nhân cho những cặp đôi đồng tính và cho phép những người trưởng thành không phải bố mẹ ruột của những đứa trẻ được công nhận là cha mẹ của chúng.

Cuba 2

Quốc hội Cuba đã thông qua một bản cập nhật hàng loại những điều luật về bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, giới LGBT và tăng cường sự bảo vệ cho trẻ em (Ảnh minh họa)

Trong khi trình bày quy tắc cho cuộc bỏ phiếu của Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Cuba Oscar Silvera Martínez cho biết biện pháp này đã thúc đẩy “tình yêu, tình cảm, sự quan tâm, nhạy cảm, tôn trọng người khác và sự hòa thuận của gia đình chúng ta”, Reuters đưa tin.

Martínez đã đăng lên Twitter sau khi quốc hội quyết định mở cuộc trưng cầu dân ý, miêu tả rằng cuộc bình chọn này giống như một ngày lịch sử.

Bộ trưởng Tư pháp Cuba là ông Oscar Silvera Martínez hoan nghênh quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý, mô tả cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu tại quốc hội là “một ngày lịch sử”.

“Đó là kết quả của rất nhiều công cuộc làm việc và đặc biệt là sự đóng góp ý kiến của nhân dân đất nước tôi”, ông ấy đã biết và kêu gọi người dân Cuba hãy bầu chọn cho việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới này.

Cuba 1

Bộ trưởng Tư pháp Cuba là ông Oscar Silvera Martínez hoan nghênh quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới (Ảnh: Twitter)

Các cuộc bỏ phiếu của Cuba vào năm 2019 đã thông qua dự thảo hiến pháp mới của đất nước họ về cấm phân biệt đối xử về giới tính. Tuy nhiên, chính phủ sau đó đã gỡ bỏ một sửa đổi về bình đẳng hôn nhân trước cuộc trưng cầu dân ý.

Qua đó, hiến pháp hiện hành nhận định hôn nhân là xã hội và thể chế pháp lý chứ không phải là một cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.

Những sự thay đổi từ những điều luật mới về gia đình này sẽ tán thành những điều đúng đắn, đảm bảo quyền lợi cho những cuộc hôn nhân đồng tính sẽ cần hơn 50% phiếu bầu để điều luật này được thông qua.

Ria Acosta Cruz và Gabriela Alfonso, một cặp đôi đồng tính đang sinh sống ở Havana đã chia sẻ với tờ Reuters rằng quyền lợi đúng đắn của con người là có thể được kết hôn và nhận nuôi con cái.

Alfonso đã nói rằng: “Cơ hội này mang lại cho chúng tôi chính là cơ hội được kết hôn. Thực tế là nó có thể giúp chúng tôi thực hiện những việc và những thủ tục pháp lý cùng nhau mà chúng tôi cần giống như một cặp đôi kết hôn thực sự thay vì những cá thể độc lập riêng biệt".

Acosta nói thêm rằng họ là cuộc hôn nhân của họ giống như một cặp đôi đồng tính đang xây dựng cuộc sống cùng nhau, nhưng họ muốn cuộc sống và mối quan hệ trong tương lai của họ được công nhận là hôn nhân hợp pháp.

“Chúng tôi có những kế hoạch cùng nhau, phát triển kinh tế cùng nhau. Nó không công bằng nếu những điều này không thể tồn tại”, cô nói thêm.

Bộ luật gia đình mới đã được đưa ra tham vấn ý kiến cộng đồng trước năm nay với 62% sự đồng thuận của người dân Cuba về sự thay đổi này.

Tuy nhiên, con số này lại thấp hơn so với những những cuộc trưng cầu ý dân trước đó. Hiến pháp mới này đã được chấp thuận với 86% tổng số phiếu bầu vào năm 2019 và một số đề xuất về chính sách trong các cuộc trưng cầu dân ý trước đây cũng nhận được khoảng 95% phiếu bầu đồng thuận.

Trà My (Theo Pink News)  
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Khai trương Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế Hà Nội
Xem thêm