Thứ ba, 30/04/2024 02:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/11/2021 11:30

Thầy giáo Hà Nội 8 năm ròng thực hiện gần 100 chuyến thiện nguyện

Ở tuổi 33 nhiều người đã lập gia đình và ổn định cuộc sống nhưng với thầy Hà Công Thái thì cả thanh xuân đã dành trọn cho những chuyến thiện nguyện vùng cao.

Empty

Thầy Hà Công Thái tặng áo ấm cho học sinh trường Mầm non Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang

Nhắc tới thầy Hà Công Thái (hiện là giáo viên tại Hà Nội) các đồng nghiệp và bạn bè đều cảm phục và yêu mến bởi những hành động và việc làm hết lòng vì thiện nguyện. Thầy giáo trẻ thường kêu gọi và đi làm từ thiện khắp các khu vực vùng sâu vùng xa, cả ở đồng bằng nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh vùng cao còn gặp thiếu thốn.

Gắn bó với thiện nguyện từ năm 2013, rong ruổi khắp các cung đường, hơn 8 năm qua thầy Thái đã thực hiện được 97 hành trình, trao tặng được hơn 10.000 suất quà tới những mảnh đời khó khăn. Trong đó có những nơi thầy Thái đã đặt chân đến nhiều lần trong những chuyến thiện nguyện như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu...

Empty

Những em bé vùng cao mặt mũi lấm lem, quần áo nhuốm màu vì thiếu sự chăm bẵm, nâng niu

“Càng đi nhiều, tiếp xúc nhiều, tôi càng thấu hiểu sự thiếu thốn của một số bà con trong bản, đặc biệt về sự thiệt thòi của các em nhỏ. Đáng lẽ các em được chăm bẵm nâng niu vậy mà ở một số nơi tôi đến, cha mẹ các bé lên nương từ sáng sớm đến chập tối mới về, có thể đi vài ngày hoặc lâu hơn nữa, để các bé cho ông bà chăm hoặc anh em tự trông nhau.

Những bữa cơm qua loa hầu như chẳng có gì ngoài cơm trắng, muối, mắm. Mùa đông nhưng có những em đi chân đất vì không có dép, quần áo mặc cả tuần nhuốm màu đất, mặt mũi cũng lấm lem.

Thương, quặn lòng xót xa nhưng chẳng thể làm được gì ngoài việc kêu gọi ủng hộ cho các bé những bộ quần áo, đôi dép mới, kẹo bánh, sữa...”, thầy Thái tâm sự về những chuyến đi.

Empty
Empty

Khuôn mặt rạng rỡ, vui mừng của những em nhỏ khi nhận được đôi dép hay chiếc áo mới

Thầy Thái chia sẻ, để thực hiện những chuyến thiện nguyện vùng cao thầy đã kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ lương thực, quần áo, nhu yếu phẩm cho đồng bào và những người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn.

Với cách làm đó, thầy Thái đang hướng đến con số 100 chuyến đi thiện nguyện vào năm 2023 tức là tròn 10 năm kể từ khi lần đầu thầy đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Nói về chặng đường đã qua với những việc làm ý nghĩa thầy Thái tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy mình thật may mắn vì được mọi người xung quanh tin tưởng và ủng hộ trong mỗi hành trình thiện nguyện. Mục tiêu tôi đề ra là đến năm thứ 10 làm thiện nguyện sẽ thực hiện 100 chuyến đi hỗ trợ nhưng vào tháng 10 năm nay tôi đã vừa hoàn thành xong hành trình số 97 tại SaPa (Lào Cai) sau 8 năm hoạt động. Tôi luôn biết ơn sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè, người thân, đôi khi cả những người mình chưa từng gặp”.

Empty

Thầy Thái và những người bạn trao tặng quà ủng hộ người dân xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang trong đợt giãn cách do COVID-19

Xúc động với những sự sẻ chia, ủng hộ của bạn bè, người thân và cả những người chưa quen biết nên nhiều năm qua thầy Thái đã không quản ngại, quản khó “trèo đèo, lội suối, băng rừng”, đôi khi phải trải qua những cung đường thót tim, nguy hiểm tới tính mạng để đến với những vùng sâu vùng xa nơi bà con đang cần.

Thầy Thái kể, có những chuyến đi để đến nhiều điểm trường thầy và đồng đội đã phải trải qua không ít vất vả như gánh đồ vượt núi hoặc đi bộ cả ngày ở con đường đất bùn trơn trượt, có nơi đi được xe máy thì con đường chỉ rộng khoảng hơn một gang tay, một bên là núi đá, một bên là vực sâu.

Thậm chí, có lần đi gửi sách cho các em học sinh ở Bảo Lâm (Cao Bằng) về, thầy Thái bị một chiếc ô tô gây tai nạn, phải nằm viện hơn một tháng nhưng ra viện thầy lại xách nạng mang áo ấm cho các em học sinh ở Đồng Văn (Hà Giang).

Empty

Để đến các điểm thiện nguyện, thầy Thái phải gánh đồ vượt núi đầy gian nan và nguy hiểm

IMG_0398

Người thầy "dành cả thanh xuân" cho những chuyến thiện nguyện

Không phô trương, không ồn ào nhưng những gì thầy Thái đang cống hiến như những tia hi vọng được thắp lên tại các điểm vùng sâu vùng xa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn và mảnh đời bất hạnh để trao gửi yêu thương.

8 năm gắn bó với thiện nguyện là từng đó thời gian thầy giáo trẻ Hà Công Thái được hiểu hơn giá trị của cuộc sống. Con đường đó thầy sẽ còn đi để tiếp tục gieo những hành trình yêu thương khi đôi chân còn khỏe và “sống là cho đi” như tâm niệm của bản thân.

-> Thầy giáo 5 năm dạy bơi miễn phí cho học sinh

Thúy Ngà  
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Xem thêm