Thứ bảy, 18/05/2024 11:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/11/2019 07:00

Thanh niên 8X khởi nghiệp từ những chiếc vỏ trứng vứt ngoài bãi rác

Với đôi bàn tay tài hoa, những vỏ trứng bị vứt đi ngoài bãi rác đã được chàng thanh niên 8X xứ Huế tạo tác thành những sản phẩm độc, lạ.

Thông thường, những quả trứng vịt, trứng ngỗng sau khi được mọi người dùng xong thì vỏ của chúng bị vứt bỏ đi. Tuy nhiên, với anh Hoàng Ngọc Lượm sinh năm 1983 ở thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế những chiếc vỏ trứng đã trở thành chất liệu quan trọng để làm ra những sản phẩm độc, lạ thu hút người nhìn.

20190509_100004

Những sản phẩm độc, lạ được đính bằng vỏ trứng của anh Hoàng Ngọc Lượm

Chia sẻ về cơ duyên với công việc hiện tại anh Lượm cho biết, cách đây khoảng 15 năm, sau khi trưởng thành từ một lớp học vẽ của những giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế, anh đã ứng dụng vỏ trứng vào tranh sơn mài. Với những sản phẩm này, vào năm 2017, anh từng tham gia triển lãm có chủ đề "Địa Đàng" với 37 thiết kế, hội họa kết hợp sơn mài từ vỏ trứng.

Trải qua ngần ấy thời gian, bằng sự nổ lực, chịu khó tìm tòi, học hỏi, anh Lượm đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Đến đầu năm 2019, chàng trai xứ Huế quyết định 'khởi nghiệp' khi mở một gian hàng cạnh cầu ngói Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy) để làm việc, thực hiện đam mê với vỏ trứng.

20190509_100302

Vỏ trứng được anh Lượm nướng qua lửa để tạo màu

Trước đây ở Huế đã có nhiều người dùng vỏ trứng trong tranh sơn mài hay đính lên đồ trang sức tuy nhiên, việc đưa vỏ trứng lên chén, dĩa, bình trà, lọ hoa, gót giày, cả mũ bảo hiểm… thì hiếm có.

Anh Lượm cho biết, để cho ra sản phẩm hoàn thiện, phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau như: làm vóc (làm nền), cẩn trứng (đính trứng lên hình), gạt màu, mài, đánh bóng… Do vậy, mỗi sản phẩm phải mất khoảng 1 tuần mới hoàn thành.

Tuy nhiên, từ đôi bàn tay tài hoa, niềm đam mê với trứng, anh Lượm đã cho ra các sản phẩm như bình hoa, ấm trà, gót giày... đều bằng phương pháp thủ công.

20190509_100156

Để tạo ra được một sản phẩm phải mất thời gian khoảng một tuần.

Điều đặc biệt, anh không chỉ dùng vỏ trứng trong tranh sơn mài, mà còn ứng dụng vào các đồ trang sức, vật dụng hằng ngày. Chính nhờ tính thực tế rất cao đã giúp sản phẩm của anh được nhiều người đón nhận, trong đó có cả du khách nước ngoài.

Hằng ngày, gian hàng của anh Lượm thu hút rất nhiều người dân và du khách đến tham quan. Du khách thích thú dạo quanh chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật và mua về làm quà…

Không chỉ làm việc ở gian hàng này, khi về nhà, vào ban đêm, anh Lượm còn tranh thủ làm gót giày theo đơn đặt hàng. Công việc này mang lại thu nhập ổn định cho anh để trang trải cuộc sống hằng ngày.

IMG_8916

Nhiều du khách thích thú với những sản phẩm được đính bằng vỏ trứng.

Chia sẽ với PV, anh Hoàng Ngọc Lượm khẳng định, sản phẩm khảm (cẩn) vỏ trứng của anh được đảm bảo về độ bền. Chén bát sử dụng được, ấm trà thậm chí có thể đem đun nóng mà không ảnh hưởng đến lớp sơn mài và vỏ trứng. Những mặt hàng này vừa có thể trở thành đồ lưu niệm, vừa có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày với độ bền cao.

“Trong thời gian tới, mình sẽ mở rộng không gian, tạo điều kiện để du khách có thể trực tiếp tham gia trải nghiệm, sáng tạo”, anh Lượm cho biết.

Nguyễn Hiền  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm