Thanh Hóa phấn đấu đón 16 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025
Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đều xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh này. Thực tế, sau đại dịch Covid-19, du lịch Thanh Hóa đang trên đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Nhiều nhà đầu tư du lịch lớn như Sungroup, Flamingo đã đến Thanh Hóa
Đẹp như một bài ca
Mặc dù chưa được công nhận chính thức nhưng với ca từ và giai điệu như một bức tranh toàn diện về xứ Thanh, Bài hát “Đường về Thanh Hóa” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng được xem như nhạc phẩm “du lịch ca” của Thanh Hóa. Gần như toàn bộ các điểm đến hấp dẫn, các di tích lịch sử văn hóa, danh nhân, danh thắng tiêu biểu đều xuất hiện trong bài hát này. Từ luồng Lang Chánh đến chiếu Nga Sơn, từ đất Lam Sơn dấy nghĩa đến biển Sầm Sơn dạt dào sóng vỗ, nơi nào cũng đẹp, cũng thắm tình người đến quên đường về.
Thanh Hóa được xem là “Việt Nam thu nhỏ”, nơi có bề dày truyền thống lịch sử, có tài nguyên du lịch phong phú từ rừng đến biển; từ du lịch tâm linh đến du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.
Lễ hội Lam Kinh, một lễ hội lớn mang đậm giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa của xứ Thanh
Theo thống kê, xứ Thanh có 102 km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng với nước biển trong xanh, bãi cát trắng, độ mặn vừa phải, rất thích hợp cho khách du lịch nghỉ dưỡng, tham quan như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang…Cùng với đó là các khu du lịch sinh thái ở miền núi như: Bến En, Pù Luông, Xuân Liên, Cửa Đặt, Thác Mây, Thác Muốn…
Xứ Thanh cũng có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa dày đặc, với hơn 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng, trong đó phải kể đến như: Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, Di tích Am Tiên… Nổi bật nhất là Thành Nhà Hồ, di sản văn hóa thế giới.
Bến En, nơi được ví như "Hạ Long trên cạn" của xứ Thanh
Tăng trưởng đột phá
Trong 5 năm qua, ngành du lịch Thanh Hóa có mức tăng trưởng khá, cả về khách du lịch đến nghỉ dưỡng và thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch. Số liệu từ Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đón 38,524 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 49.823 tỉ đồng; có 18 quy hoạch phát triển du lịch được lập và điều chỉnh bổ sung; triển khai 330 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch.
Đến nay, toàn tỉnh có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch đã và đang triển khai, với tổng vốn đăng ký gần 145.500 tỉ đồng như: quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC, khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, dự án quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương; dự án Flamingo Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Hơn 11 triệu lượt khách đã đến du lịch tại Thanh Hóa trong năm 2022
Dù thị trường bất động sản đang gặp khó khăn trong đó có bất động sản du lịch nhưng thời gian tới, dự kiến, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục thu hút nhiều dự án du lịch có quy mô lớn như dự án khu du lịch của tập đoàn Flamingo Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa; dự án TNG Hà Long Golf & Resort…
Lợi thế để phát triển du lịch của Thanh Hóa, ngoài tài nguyên du lịch và các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, phải kể đến hạ tầng giao thông tại địa phương đang được đầu tư đồng bộ. Nhiều công trình trọng điểm đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như tuyến đường bộ ven biển, cao tốc Bắc – Nam, cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng Hàng không Thọ Xuân quy hoạch đầu tư trở thành cảng hàng không quốc tế, khi đi vào hoạt động, khai thác sẽ kích thích ngành du lịch xứ Thanh phát triển ở tầm cao mới.
Phấn đấu năm 2025 đón 16 triệu lượt khách
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa năm 2022 mới đây tại kỳ họp thứ XI, HĐND tỉnh khóa 18 cho thấy, du lịch là một trong những điểm sáng trong tổng thể bức tranh kinh tế của địa phương.
Theo đó, năm 2022 ước đạt 11,01 triệu lượt khách, bằng 110,1% kế hoạch và gấp 3,2 lần năm 2021 (trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 245 nghìn lượt khách, gấp 11,5 lần); tổng thu du lịch ước đạt 20.038 tỷ đồng, bằng 111,8% kế hoạch, gấp 4 lần năm 2021. Dấu mốc 2022 là cơ sở để Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt 45.500 tỉ đồng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước.
Sầm Sơn được xem là "trái tim" của du lịch xứ Thanh
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa, hiện này hệ thống quy hoạch các khu, điểm du lịch của tỉnh không ngừng được cập nhật, điều chỉnh nhằm phù hợp với nhu cầu thị trường và ý tưởng đầu tư của doanh nghiệp.
Bằng các chủ trương, chính sách đúng đắn, linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, đến nay Thanh Hóa được biết đến là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển du lịch trong cả nước. Nhằm tạo bước đột phá cho phát triển du lịch trong thời gian tới, tỉnh chủ trương ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023 - 2027, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để du lịch Thanh Hóa cất cánh trong thời gian tới.
Theo đó, có 5 nhóm giải pháp quan trọng gồm: phát triển sản phẩm du lịch Thanh Hóa theo hướng đa dạng loại hình, nâng cao giá trị. Tiếp tục phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch nhằm phục hồi ngành du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa" và "Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn"; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở; phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng cao.
Du lịch Thanh Hóa vẫn còn những hạn chế đang tìm lời giải, đó là lượng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa còn khiêm tốn. Theo thống kê, mỗi du khách đến Thanh Hóa chỉ chi tiêu bình quân 1,7 triệu đồng. Đây là con số rất thấp so với nhiều tỉnh thành có dịch vụ du lịch phát triển. Thực tế, do yếu tố thời tiết và chưa đa dạng về dịch vụ du lịch nên nhiều năm qua, Thanh Hóa vẫn được xem là điểm “du lịch một mùa”. Khách chủ yếu đến vào mùa hè, các mùa còn lại số lượng rất ít. Nhiều thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới chưa xuất hiện tại Thanh Hóa…
Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đã ra mắt logo Du lịch xứ Thanh đi kèm Slogan: “Hương sắc bốn mùa” với mục tiêu, xứ Thanh sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ trong mùa hè.
- Tin liên quan
- • Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Lam Kinh 2022 kỷ niệm 604 năm Khởi nghĩa Lam Sơn
- • Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2021 có 2 chương trình bắn pháo hoa tầm thấp
- • Bamboo Airways mở mới và tái khai thác đường bay Phú Quốc đi Vinh và Thanh Hóa
- • Hợp tác truyền thông, phát triển thương hiệu doanh nghiệp Thanh Hóa