Chủ nhật, 24/03/2024 02:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/01/2023 11:30

Thai phụ nguy kịch vì kiêng đẻ con vào “ngày cùng tháng tận”

Dù thai phụ đã vỡ ối nhưng chồng vẫn bắt vợ nằm “treo chân” tại nhà để tránh sinh vào những ngày cuối năm với quan niệm đẻ con “ngày cùng tháng tận” không may mắn và khó nuôi.

Trong nhiều năm công tác của mình, Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành, Chánh Văn phòng Trung tâm đào tạo, Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã gặp gỡ, tiếp xúc và mổ đẻ cho hàng ngàn mẹ bầu. Thế nhưng khi nhắc tới những chuyến đi đẻ hi hữu ngay những thời khắc giao thừa chuyển giao năm cũ sang năm mới, nam bác sĩ sản khoa Phan Chí Thành vẫn nhớ như in một trường hợp gia đình sản phụ ở Thanh Hóa.

Bác sĩ Phan Chí Thành kể lại, cách đây vài năm có một người chồng quê ở Thanh Hóa, là cán bộ nhà nước đưa vợ xuống Hà Nội nhập viện đi đẻ đúng thời điểm vừa mới qua Giao thừa.

Khi được chồng đưa vào viện, chị vợ đã vỡ ối từ lâu và có dấu hiệu bị nhiễm trùng, sốt cao rét run, nhịp tim tăng cao, đau tử cung… Chưa kể, do ối đã cạn nên đe dọa đến tính mạng sản phụ và sức khỏe thai nhi trong bụng. Vì thế ngay lập tức bác sĩ Thành cùng ê kíp của mình đã phải mổ đẻ cấp cứu ngay cho sản phụ này.

1502866615-dauhieuvooi1

Ảnh minh họa

Rất may cuộc mổ đẻ cho sản phụ Thanh Hóa đã thành công và cứu được cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên sau khi mổ đẻ, chị vợ đã phải điều trị kháng sinh suốt 1 tuần trong viện vì bị nhiễm trùng. Đứa con sơ sinh của 2 vợ chồng dù mới sinh nhưng xanh tím, rối loạn nhịp thở, thở nhanh và nhiễm trùng sơ sinh nên phải nằm điều trị.

Suốt 1 tuần trong Tết Nguyên Đán năm ấy, 2 mẹ con sản phụ phải vượt qua những ranh giới nguy hiểm để giành sự sống. Cuối cùng mẹ con sản phụ may mắn cũng an toàn và dần khỏe lại để xuất viện khi hết Tết.

Khi hỏi lý do sản phụ Thanh Hóa này vì sao được đưa đến viện ngày Tết trong tình trạng nguy kịch như vậy, chị vợ mới kể câu chuyện gia đình mình chọn ngày chọn giờ sinh nên nhất quyết đi đẻ đúng ngày giờ đã chọn.

Chị vợ cho biết, đây là lần sinh mổ thứ 2 của mình. Dù đang công tác tại một cơ quan nhà nước nhưng chồng chị rất mê tín. Anh xã chị luôn quan niệm sinh con nên tránh những ngày năm cùng tháng tận cuối cùng của năm vì cho rằng không may mắn, lại khó nuôi.

Chồng chị cũng không muốn con vừa chào đời đã phải chịu thêm 1 tuổi của năm cũ nên nhất quyết muốn sinh con vào những thời khắc đầu tiên của ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán để khởi đầu 1 năm thuận lợi. Chính điều này dù ngày dự sinh của vợ vào những ngày giáp Tết, người chồng vẫn kiên quyết không đưa vợ đến viện sinh.

Bi hài hơn vào ngày 29 Tết, chị vợ dù đã đủ tháng đủ ngày sinh và đã vỡ ối nhưng chồng chị vẫn bắt vợ nằm treo chân tại nhà và nằm im bất động để tránh sinh sớm, lì lợm quyết sinh con theo đúng ngày giờ đã chọn.

Tận lúc giao thừa xong, thấy đã được giờ đẹp đầu năm người chồng này mới vội vàng đưa vợ đã vỡ ối vào viện dù tính mạng vợ con anh ngàn cân treo sợi tóc. Khi bị các bác sĩ mắng và vợ con anh may mắn vượt cạn an toàn, người chồng Thanh Hóa cũng toát mồ hôi hột lo lắng và ân hận.

vo-oi-co-dau-bung-khong-vo-oi-khi-nao-nen-lo-lang2-1504152457-width730height504

Ảnh minh họa

Chia sẻ về ca mổ đẻ cấp cứu cho sản phụ trên, bác sĩ Phan Chí Thành khẳng định: Mẹ bầu và người nhà không nên quá mê tín, cứng nhắc bởi việc chọn ngày, chọn giờ để "ép" đứa trẻ ra đời sớm hơn hay muộn hơn đều rất nguy hiểm đến tính mạng 2 mẹ con sản phụ.

Thông thường, bác sĩ khuyến cáo sản phụ sinh thường, trường hợp bất khả kháng sẽ được chỉ định sinh mổ. Tuy nhiên, khi thai đủ ngày, đủ tháng, xét nghiệm hoàn toàn khỏe mạnh, bác sĩ trao đổi với gia đình và cân nhắc sinh con theo nguyện vọng nhưng không được đặt niềm tin mê tín lên trên chuyên môn mà chỉ du di trong giới hạn cho phép.

"Mẹ bầu và người nhà tuyệt đối không nên mê tín quá mà đẩy vợ con mình vào tình trạng cấp cứu, suy hô hấp không thể thở được, phải thở máu và hỗ trợ nhiều mới có thể an toàn sau sinh", bác sĩ Thành đưa ra lời khuyên.

-->> Xin đẻ sớm để tránh "vỡ chum" ngày Tết

Thúy Ngà  
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Báo động tình trạng nam giới hỏng 'của quý' do xoắn tinh hoàn
Xem thêm