Chủ nhật, 19/05/2024 01:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 08/09/2022 14:45

Tết Trung thu truyền thống có những hoạt động gì?

Trung thu được xem là một nét văn hóa truyền thống của người Việt bởi những hoạt động phong phú diễn ra trong ngày này đều nhằm mong muốn đem lại những điều tốt đẹp cho mọi nhà.

Nếu Tết Nguyên Đán khiến người Việt nhớ đến bánh chưng, bánh dày thì Tết Trung thu, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo ngọt ngào lại không thể thiếu trong mâm cỗ cổ truyền.

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết Đoàn Viên, là khoảng thời gian gia đình sum vầy, quây quần bên nhau ăn bánh trung thu, thưởng trà, trẻ em phá cỗ, chơi đèn ông sao,...

Empty

Tết Trung thu – Nét đẹp truyền thống của người Việt (Ảnh minh họa)

Tết Trung thu là ngày bao nhiêu?

Trung thu được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám âm lịch hằng năm (ngày 15 tháng 8 âm lịch). Năm 2022 này, Tết Trung thu sẽ rơi vào thứ Bảy, ngày 10 tháng 9 Dương lịch. Vào ngày này, dưới ánh trăng sáng, gia đình quây quần bên nhau, cùng phá cỗ vui đùa. Bố mẹ tổ chức bày cỗ cho các bé, cùng làm đèn lồng, thắp sáng đèn ông sao rực rỡ, ngược lại nhiều gia đình khác lựa chọn đi chơi tại nhiều địa điểm khác trong xã, huyện, thành phố... để vui Trung thu.

Tết Trung thu truyền thống có những gì?

Rước đèn trung thu

Mỗi lần đến Tết Trung thu, các bạn nhỏ sẽ có thể cùng người thân tự làm những chiếc đèn lồng đa dạng hình thù khác nhau như ông sao, đèn hình các con thú, đèn lồng… và thắp nến bên trong để cùng đi rước đèn dưới đêm trăng. Dẫu cho nhịp sống hiện đại ngày nay thì việc tự làm đèn lồng đã không còn phổ biến như ngày xưa nữa, thay vào đó các bạn nhỏ sẽ được cha mẹ mình mua cho những chiếc đèn đẹp, hiện đại và bắt mắt hơn. thú.

Empty

Ảnh minh họa

Múa lân

Theo câu chuyện dân gian tương truyền, vị thần thổ địa cai quản vùng đất đó thường ban phước lành cho người dân. Ông và con kỳ lân xuống trần gian, giúp người dân có cuộc sống bình yên, làm ăn khấm khá. Cũng bởi vậy, phong tục múa lân ra đời – con lân theo sau ông Địa đang cầm quạt mo, cười khoái chí.

Empty

Ảnh minh họa

Làm mâm cỗ

Ban ngày, gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị làm mâm cỗ thắp hương gia tiên, tối đến sẽ xin phá cỗ dưới ánh trăng sáng. Mâm cỗ trung thu không thể thiếu các loại hoa quả đặc trưng như bưởi, chuối, bánh trung thu,… Các mẹ khéo léo bày biện thành những hình thù độc đáo, thú vị. Các thành viên trong gia đình ngồi quây quần bên nhau, vui vẻ cười đùa, kể cho nhau nghe những sự tích về Tết trung thu.

Làm đồ chơi Trung thu

Trung thu có rất nhiều loại đồ chơi đặc trưng cho trẻ lựa chọn như súng bắn nước, cánh thiên thần, đặc biệt là đèn lồng, đèn ông sao. Đây là món đồ chơi quen thuộc trong tuổi thơ của bao thế hệ. Bố mẹ có thể cùng con tự làm, sáng tạo chiếc đèn lồng bằng giấy nhún, đèn ông sao truyền thống,…

Ăn bánh trung thu và thưởng trà

Bánh nướng, bánh dẻo có thể gọi là “linh hồn” của đêm rằm tháng tám. Loại bánh đặc trưng có hình tròn, hình vuông tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời với họa tiết cầu kỳ, mang ý nghĩa của sự hạnh phúc, ấm no. Lớp bánh nướng vàng óng, thơm ngon, còn bánh dẻo trắng ngần, mềm mại, thưởng thức cùng trà mạn rất tuyệt vời.

Empty

Ảnh minh họa

Biếu, tặng quà

Tết Trung thu còn là thời điểm sum vầy, những người con xa xứ trở về cùng người thân và dành tặng những món quà tuyệt vời. Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào về món quà trong ngày này. Con cái có thể tặng bố mẹ những hộp bánh trung thu ngon lành, màu sắc bắt mắt. Đây còn là dịp để mọi người tặng quà cho nhau, thể hiện sự quý mến.

Ngắm trăng

Trăng rằm tháng tám thường to tròn, sáng rực rỡ nhất. Thú thưởng nguyệt bình dị đã đi vào văn học, thơ ca ngàn năm nay. Để thưởng trăng, nhiều cuộc vui được bày ra hay đơn giản chỉ cần cùng người thân trong gia đình ăn bánh, uống trà và ngắm nhìn vẻ đẹp huyền ảo của ánh trăng.

Thi múa, hát, diễn kịch

Trường học và phường, xã cũng tổ chức nhiều chương trình vui chơi cho học sinh, các em nhỏ. Trẻ em có cơ hội được kết nối, tham gia nhiều hoạt động giải trí, thể hiện sự tự tin và tài năng như thi múa, hát, diễn kịch.

Trung Thu 9

Ảnh minh họa

Hóa trang trung thu

Không cần chờ đến dịp Halloween, xu hướng tổ chức hóa trang trung thu của trẻ nhỏ đang ngày càng phổ biến. Nhân vật hóa trang cũng khá đa dạng như hình ảnh truyền thống chú Cuội, chị Hằng hoặc nhiều nhân vật hiện đại, độc đáo như phù thủy,…

-> Thu nhập tiền triệu mỗi ngày nhờ làm đầu lân bán Trung thu

Hoàng Ly (T/H)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm