Thứ ba, 30/04/2024 23:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/12/2022 07:00

Tay không bưng bát nghèo 1 đời, rung chân nhún vai khó 3 đời

Những cử chỉ, hành vi tưởng nhỏ nhặt hàng ngày như cách ăn uống, đi đứng sẽ phản ánh tu dưỡng của một người. Cổ nhân có câu: “Tay không bê bát nghèo 1 đời, rung chân nhún vai khó 3 đời”.

Người xưa thường đánh giá tính cách một người thông qua cách ăn nói, đi đứng và cả tư thế ngồi. Bởi vị trí ăn, ngồi, đứng phản ánh học vấn, tu dưỡng, tích đức, đồng thời cũng quyết định toàn bộ vận may, tài lộc của người đó.

Tay không nâng hoặc chạm vào bát cơm, rung chân, nhún vai,… là những hành vi không đẹp, không những làm xấu đi hình ảnh của bản thân trong mắt người khác mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh.

Tay không bưng bát nghèo 1 đời

Tục ngữ có câu: “Ăn cơm bằng miệng chứ không phải dùng miệng để gắp cơm”. Câu này muốn nói ăn cơm phải có ý tứ. Khi ăn cần lấy thức ăn đưa vào miệng chứ không phải tùy tiện dùng miệng để ăn.

Người đời thường nói: “Thức ăn cần phải theo đến miệng, không phải miệng đi theo đồ ăn” ý muốn nói phải đưa đồ ăn vào đến miệng, chứ không phải lúc nào cũng chúc đầu xuống đồ ăn mà ăn.

Nếu một tay cầm đũa còn tay kia không cầm bát, bát có thể bị lật, thói quen ăn uống kiểu này sẽ dẫn đến cuộc sống nghèo khó.

Người xưa dạy, khi ăn cơm, một tay cầm đũa, tay kia cầm bát. Đây cũng là phương cách thể hiện thái độ cảm ân đối với từng bát cơm, hạt gạo làm ra, thể hiện sự trân trọng sức lao động.

co nhan Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Rung chân nhún vai khó ba đời

Dân gian có câu “nam đẩu cùng, nữ đẩu tận”, nếu một người bắt đầu rung chân hoặc nhún vai ngay khi ngồi xuống thì người đó luôn trong tâm trạng bất an. Đối với nam giới thì người như vậy không dễ thu lượm của cải. Đối với phụ nữ không nói năng khiêm tốn và phù phiếm sẽ làm hao tổn phúc khí.

Người đàn ông hay rung chân khi ngồi thường tự bằng lòng với cuộc sống, tự mãn với kết quả mà mình đạt được (dù dài hạn hay vừa làm được, dù to hay nhỏ), thường là người không có chí tiến thủ cao, dễ dàng thỏa mãn,…

co nhan Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Xét từ góc độ nhân tướng học, rung chân là một loại hình dáng bề ngoài tàn tạ, người thường xuyên rung chân sẽ hao tổn vận khí, tài lộc.

Người hay rung chân chính là “tiểu nhân đắc chí”, dễ bằng lòng và tự cao tự đại, tự huyễn hoặc mình dù chỉ làm được những việc nhỏ mọn.

Nhún vai cũng là một cách cư xử ảnh hưởng đến tài vận. Có người thích nhún vai khi ngồi, cũng có người thích nhún vai khi đi.

Trong giới võ thuật, luyện Thái Cực quyền, Bát Quái chưởng,…, tư thế tay đều yêu cầu “thấp vai, thấp khuỷu tay” ý nói thả lỏng hai xương đầu vai, không làm nó nhô lên.

co nhan Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Chỉ có vai thấp xuống mới có thể thả lỏng được vai, xoay vai theo tùy ý, có thể duỗi vai và cơ bắp thoải mái, vai thấp giúp cho ngực hơi ưỡn, hỗ trợ khí nhập xuống được đan điền.

Người thích nhún vai luôn giữ cổ thẳng về phía trước giống như gà luôn vươn cổ kiếm mồi, vì vậy người thích nhún vai không dễ sống ổn định, sẽ gặp nhiều xui xẻo,…

Tất cả những người được giáo dục tốt đều thể hiện sự giáo dưỡng trong cách cư xử của họ. Tác phong là tư thế, là phong thái của một con người, đi có cách đi, đứng có cách đứng, ngồi có cách ngồi, đều có hành vi đúng đắn nhưng không liều lĩnh, hoạt bát nhưng không phù phiếm.

-> Tại sao người tính không bằng trời tính?

T. Linh (Theo Secret China)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm