Thứ tư, 03/04/2024 05:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 19:00

Tại sao nói “thà cho người khác mượn nhà để tang còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ”?

Người xưa coi việc cho cặp đôi mượn nhà là điều cấm kỵ vì thế mới có câu nói “Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ”.

Nền văn hóa truyền thống rộng lớn và sâu sắc trải qua hàng nghìn năm đã để lại cho thế hệ con cháu rất nhiều trí tuệ quý giá, trong đó tục ngữ luôn chiếm vị trí vô cùng quan trọng.

Những câu tục ngữ này hầu hết do người bình dân sáng tạo ra nhưng nó chứa đựng rất nhiều nguyên tắc sống, có ý nghĩa định hướng cho cuộc sống của hậu thế, đồng thời cũng làm cho từng lời nói, cử chỉ và hành động của chúng ta chứa đầy những đức tính truyền thống tốt đẹp như: Chân thành, Thiện lương, Nhẫn nại,…

Cũng vì lối nói đời thường nên có khi nghe rất thông tục, không văn vẻ thơ ca. Tục ngữ không khoa trương, chỉ dùng ngôn ngữ đơn giản nhất để nói lên những đạo lý lớn lao trong cuộc sống, đôi khi còn dễ hiểu hơn những ngôn ngữ mỹ miều trong các tác phẩm văn học.

Thời xưa, cổ nhân rất coi trọng trường phái, lý luận học, học thuật liên quan đến phong thủy,… Bởi vậy có câu: “Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ?”.

phong thuy nha o Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Mượn nhà để tang

Từ cổ chí kim có nhiều học thuyết về phong thủy vô cùng sâu sắc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trong quan điểm của hầu hết người hiện đại ngày nay thì ''cho mượn nhà để tang'' là một việc không may mắn, bởi vậy họ không hề mong muốn để cho cho ai đó mượn tổ chức đám tang, đặt vòng hoa, thậm chí là quan tài.

Nhưng thế hệ trước kia lại có cái nhìn khác về vấn đề này. Trong quan niệm của họ, họ nghĩ rằng khi một người chết đi, người đó sẽ hoàn toàn rời khỏi thế giới này. Vì vậy, nếu một đám tang được tổ chức ở nhà của người khác, người đã khuất sẽ lấy đi hết những điều không tốt và không may mắn ở nơi đó.

Ngoài ra, quan tài còn mang ý nghĩa “thăng quan phát tài” nên quan tài còn có thể thu hút tài lộc. Cũng giống như một số doanh nhân, phú ông thời xưa, họ có thể sẽ đặt một chiếc quan tài nhỏ bày trí ở trong nhà, cũng chính là hy vọng có thể thu được nhiều tài lộc.

Hơn nữa, thời xưa có nhiều gia đình nghèo, không có điều kiện tổ chức đám tang nên những nhà có điều kiện hơn sẽ ra tay giúp đỡ, bởi vậy người xưa có cách nói người giàu giúp người nghèo tổ chức đám tang chính là “thăng quan phát tài”.

Cho cặp đôi mượn nhà để ngủ

Lý do rất đơn giản, ở các làng quê xưa, việc cho người khác mượn nhà là xui xẻo, gia tài có thể bị giảm sút vì điều này nên người dân thường rất ngại.

Đặc biệt là các cặp đôi, cặp vợ chồng, đứng tại góc độ phong thủy, họ cho rằng, tình trạng này sẽ mang đến cho gia đình những xui xẻo không đáng có. Bởi vậy, ở một số địa phương, rất nhiều cặp vợ chồng khi về quê thăm họ hàng, vợ thông thường không ngủ chung phòng với chồng.

Thậm chí con gái sau khi lấy chồng về nhà mẹ đẻ cũng cần phải ngủ phòng riêng với chồng. Bởi vì có một số người cho rằng, ở nhà mẹ đẻ mà chung phòng thì là chuyện không cát lợi.

Tất nhiên chúng ta cũng nhận thấy rõ thời đại ngày nay ít khi niều gia đình tổ chức đám tang ở nhà người khác và việc vợ chồng ngủ chung giường với nhau ở nơi không phải nhà mình không hiếm, vì quan điểm và cách nhìn cũng có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, đứng dưới góc độ phong thủy và tâm linh, chúng ta cũng không thể phủ nhận được những đúc kết, tinh hoa của cổ nhân xưa.

-> Vì sao xây nhà phải tránh “mộ trước cửa, nước sau nhà”?

T. Linh (Theo Secret China)  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm