Thứ năm, 09/05/2024 22:27
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 09/04/2023 06:00

Tại sao không nên bật điều hòa ngay khi lên xe?

Vào mùa hè nóng bức, ngồi trong ô tô bị phơi nắng chẳng khác nào đi xông hơi. Lúc này, việc đầu tiên mà nhiều người làm sau khi khởi động xe là bật điều hòa. Chính thói quen phổ biến này vừa gây hỏng xe, vừa hại sức khỏe.

Một lần, anh Zhan sống tại Dương Châu đưa hai mẹ con đi sắm đồ hơn 3 tiếng đồng hồ. Chiếc xe đã đậu dưới cái nắng như thiêu như đốt nhưng anh không quan tâm.

Sau khi cả nhà lên xe đi về, con gái anh ngồi ghế sau đột nhiên khóc lớn, vợ anh vừa dựa lưng vào ghế đã toát mồ hôi hột. Vì vậy, anh vội dừng xe đỡ 2 mẹ con ra ngoài.

Anh Zhan thấy con gái mình bị bỏng và nổi nhiều mụn nước, vợ anh phải nằm nghỉ bên vệ đường hơn nửa tiếng và uống một chút nước mới tỉnh.

Anh Zhan cho biết nhiệt độ bên trong xe quá cao, anh vừa lên xe đã bật điều hòa, tưởng sẽ hạ nhiệt nhưng đã xảy ra sự cố.

Cô He đến từ Chiết Giang, lái xe ra ngoài làm việc vặt và đỗ xe bên đường khoảng 3 tiếng đồng hồ, đến trưa cô mới lái xe trở lại cơ quan.

“Trong xe ngột ngạt và nóng nực, tôi liền bật điều hòa cho mát nhưng khi lên xe vẫn thấy hơi nóng. Tối về đến nhà nhức đầu, bủn rủn chân tay. Tôi phát hiện mình bị say nắng” – Cô He cho biết.

dieu hoa o to Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Bật điều hòa nhưng sao vẫn bị say nắng?

Khi xe phơi nắng, nhiệt độ bên trong xe sẽ rất cao, hơn nữa khoang xe tương đối kín, nhiệt và khí thải không thoát ra ngoài được dẫn đến thiếu oxy trong xe. Nhiều bác tài vừa lên xe dưới cái nắng như thiêu đốt đã vội vàng đóng cửa bật điều hòa mà không biết rằng việc bị kích thích trong thời gian ngắn rất dễ dẫn đến say nắng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi nhiệt độ xung quanh tăng trên 35°C, nhiệt độ bên trong ô tô đóng kín sẽ đạt 65°C trong vòng 15 phút. Trong trường hợp bình thường, da người chỉ có thể chịu đựng khoảng 10 giây khi tiếp xúc với nhiệt độ khoảng 60°C.

Nguy cơ tiếp xúc với chất gây ung thư

Theo các chuyên gia về ô tô, khi đỗ xe bên ngoài nhất là khi trời nắng nóng thường ô tô bị đóng kín cửa. Nhưng ngay cả đậu xe trong nhà hay dưới bóng râm, chiếc xe có thể tích lũy 400 - 800mg benzen, cao gấp 8 lần so với mức cho phép. Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ cao hơn 16 độ C, mức benzene có thể đạt 2000 - 4000mg, gấp 40 lần mức cho phép.

Do đó, nếu ngồi trong một chiếc xe hơi có cửa sổ đóng kín sẽ hít phải benzen mà không hề hay biết chất độc này ảnh hưởng đến thận, gan và mô xương. Hơn nữa, phải mất rất nhiều thời gian và vô cùng khó khăn để đào thải các chất độc hại này ra khỏi cơ thể.

Các kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy, trước khi bắt đầu làm mát không khí, máy điều hòa không khí thải ra tất cả khí nóng, cùng với benzen - một độc tố gây ung thư mạnh nhất. Benzen còn gây độc hại cho xương, gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng, gây ra bệnh bạch cầu. Nó cũng có thể làm sảy thai ở phụ nữ.

dieu hoa o to Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Không chỉ gây hại cho sức khỏe, thói quen bật điều hòa ngay khi lên xe cũng ảnh hưởng đến tình trạng của xe, tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ác-quy.

Ngoài ra, việc bật máy điều hòa đầu tiên, không thể làm cabin mát nhanh, trái lại nó phải mất khoảng thời gian khá lâu để trung hòa khối khí nóng bên trong, tác động xấu lên hệ thống, thiết bị đi cùng.

Quy trình sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè

Sau khi xe phơi nắng, không nên vội vàng lên xe, trước tiên mở bốn cửa để thông gió, tản mát không khí.

Bật quạt nhưng không khởi động điều hòa (không nhấn nút A/C). Tại thời điểm này, các cửa kính sẽ vẫn mở.

dieu hoa o to Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bật vòng tuần hoàn ngoài của máy điều hòa và sau đó là vòng tuần hoàn trong. Điều này là do nhiệt độ bên trong xe cao hơn nhiệt độ bên ngoài xe, mở cửa lưu thông bên trong không có lợi cho việc lưu thông khí nóng trong xe.

Ngược lại, bật tuần hoàn ngoài sẽ làm cho nhiệt độ gió ra của điều hòa thấp hơn, điều này không chỉ giúp bôi trơn động cơ mà còn giúp hiệu quả làm mát của điều hòa tốt hơn.

-> Bật điều hòa 26°C có thực sự tiết kiệm điện?

T. Linh  
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Xem thêm