Thứ ba, 07/05/2024 15:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/10/2021 10:23

Suy đa tạng, ung thư vì lạm dụng rượu bia

Nhiều người vẫn coi rượu, bia như là hương vị của cuộc sống nhưng trên thực tế hậu quả của việc uống rượu, bia quá mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhân cách của mỗi cá nhân.

Tại Việt Nam, dịp cuối năm, lễ, Tết, lượng tiêu thụ rượu, bia tăng lên đáng kể bất chấp những hậu quả đối với sức khỏe, đặc biệt có thể dẫn đến suy đa tạng, ung thư.

Empty

Lạm dụng rượu, bia ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người (Ảnh minh họa)

Nói về tác hại của rượu, bia, mọi người thường nghĩ ngay đến tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần. Tuy nhiên hậu quả của uống rượu, bia trong thực tế phức tạp hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia không chỉ tập trung vào phòng, chống uống rượu, bia và lái xe, mà còn có nhiều quy định quan trọng khác để ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe, xã hội và kinh tế, đặc biệt là để phòng tránh mắc, tàn phế và tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người không nên uống quá nhiều, đặc biệt là không nên uống thường xuyên vì dễ gây cảm giác nghiện hay phụ thuộc rượu, bia cũng như bệnh tật do chính loại thức uống này gây ra.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó Trưởng Khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai, việc lạm dụng rượu, bia rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như gây tổn thương gan, viêm dạ dày cấp, viêm tuỵ cấp… Ngoài ra, dùng rượu bia không an toàn còn gây ngộ độc methanol, rối loạn thị lực nhanh, hôn mê và suy đa tạng.

Còn theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay từ khi uống một lượng rất ít rượu, bia. Uống rượu, bia thường xuyên sẽ gây ngộ độc cấp và ngộ độc mạn tính: Xơ gan, suy nhược thần kinh, run tay, trí nhớ giảm, tăng viêm loét dạ dày - ruột, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, dễ gây đột quỵ do tổn thương mạch vành và các mạch máu não. Ở phụ nữ có thai dễ gây sảy thai, thai kém phát triển, thai chết lưu. Người nghiện rượu còn hay bị các bệnh nhiễm khuẩn do sức đề kháng yếu.

Empty

Dùng rượu bia không an toàn còn gây ngộ độc, rối loạn thị lực nhanh, hôn mê và suy đa tạng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, với hệ tiêu hóa, rượu bia ảnh hưởng lớn đến sức khỏe dạ dày, khi đói uống rượu rượu đi thẳng vào máu. Theo thống kê, thường xuyên uống rượu khi đói có thể gây viêm loét, chảy máu dạ dày. Có 20% lượng rượu được hấp thụ vào máu qua dạ dày và 80% rượu còn lại được hấp thụ vào máu từ ruột non.

Rượu, bia ảnh hưởng đến gan, có đến 90-95% rượu được chuyển đến gan để “xử lý”. Ở gan, rượu được oxy hóa thành nước và carbon dioxide nhưng gan chỉ có thể oxy hóa khoảng 2 đơn vị rượu mỗi ngày. Vì thế nếu uống quá nhiều gan sẽ bị quá tải, không thể chuyển hóa được hết.

Đồng thời, rượu, bia cũng ảnh hưởng đến não. Rượu tác động đến hệ thần kinh, khả năng kiểm soát hành vi và chức năng của cơ thể, sự tác động đó phụ thuộc vào mức độ tăng của nồng độ cồn trong máu mà đưa đến các trạng thái khác nhau: Hưng phấn, kích động, mất kiểm soát hành vi...

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hồng, mỗi một người có ngưỡng rượu bia nhất định, dù có giải rượu đi nữa thì lượng rượu đưa vào cơ thể vẫn nhiều hơn, vượt quá 50g cồn 1 ngày là không tốt. Do đó chỉ nên sử dụng hạn chế, không dùng liên tục nhiều ngày để cơ thể còn đào thải độc ra ngoài.

Bên cạnh đó các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh, nếu uống phải rượu giả có chứa methanol còn có thể gây tử vong nhanh chóng. Vì vậy khi sử dụng rượu, bia cần rất thận trọng, dùng có ngưỡng và có thời gian nghỉ và cần biết rõ xuất xứ.

Có thể nói, việc lạm dụng rượu bia, uống quá nhiều và thường xuyên ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người. Đặc biệt trong tình hình Covid-19 đang dần được kiểm soát, các quán ăn, nhà hàng được hoạt động trở lại, nhu cầu sử dụng rượu bia lại có xu hướng gia tăng. Vì vậy, để uống rượu bia văn minh và đảm bảo sức khỏe thì ý thức và trách nhiệm mỗi người là vô cùng cần thiết.

Thúy Ngà  
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Xem thêm