Thứ tư, 24/04/2024 12:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/01/2023 11:30

Sinh con dịp Tết mẹ bầu cần chuẩn bị gì?

Sinh con vào dịp Tết Nguyên Đán, các bà mẹ cần chuẩn bị 4 điều sau để chào đón con yêu được suôn sẻ, vui tươi, khỏe mạnh.

Sinh con luôn là quá trình quan trọng vì thế các mẹ bầu phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng về cả tinh thần, sức khỏe và thể chất trước khi sinh. Đặc biệt, nếu ngày dự sinh rơi vào dịp Tết thì có thể sẽ khiến mẹ bầu lo lắng, bối rối khi phát sinh nhiều vấn đề, nhất là các hoạt động, sinh hoạt đều khác hơn so với ngày thường.

Do vậy, sản phụ cần trang bị những kiến thức cần thiết để có thể giữ sức khỏe và tâm lý ổn định, giúp quá trình sinh nở thuận lợi, tránh những nguy hiểm không đáng có cho cả mẹ và con.

Empty

Ảnh minh họa

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tuy dự sinh vào dịp Tết nhưng các thai phụ nên xác định có thể sẽ chuyển dạ bất kể lúc nào trong những ngày này. Bởi thế, mẹ bầu cần phải chuẩn bị sẵn sàng đồ đạc đi sinh để trong một túi riêng, có thể mang đi bệnh viện bất cứ khi nào có dấu hiệu sinh nở.

Trong đó, có 4 thứ mà bác sĩ Phan Chí Thành khuyên mẹ bầu nên mang theo trong ngày đi đẻ. Việc này sẽ giúp mẹ bầu và gia đình không bị cập rập và quên đồ đạc khi bất ngờ có dấu hiệu đau đẻ. Sẽ là không ổn nếu bạn chuẩn bị thiếu, nhất là các giấy tờ cần thiết.

Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục sinh con

Trước khi đi đẻ, mẹ bầu cần chuẩn bị căn cước công dân, mã hồ sơ, thẻ BHYT. Ngoài mang theo các giấy tờ trên trực tiếp, mẹ bầu có thể chụp ảnh hết các giấy tờ quan trọng này và lưu vào điện thoại để tiện lợi sử dụng trong quá trình làm thủ tục sinh tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, mẹ bầu còn nên mang theo các giấy khám thai sản, các kết quả xét nhiệm trước đó. Những giấy tờ này sẽ giúp các bác sĩ và y tá có thể dễ dàng lên phương án chuẩn bị cho các mẹ bầu phải chuyển dạ đẻ ngay hay mổ cấp cứu ngay…

Đồ đạc cho mẹ và bé

Hầu hết hiện nay các bệnh viện đều có chuẩn bị các đồ sơ sinh thiết yếu cho bé và mẹ, vì thế mẹ bầu có nhỡ có quên cũng không sao vì có thể tiện lợi mua sắm tại viện.

Tuy nhiên trước khi sinh, mẹ bầu có thể chuẩn bị 1 ít đồ dùng cho 2 mẹ con, đồ lót và mang thêm ít sữa, máy hút sữa để dùng sau sinh khi sữa mẹ chưa kịp về nhưng không cần mang quá nhiều. Bởi một số cửa hàng, siêu thị cũng có thời gian nghỉ Tết, nếu có mở cửa thì mặt hàng cũng không được dồi dào, phong phú để lựa chọn. Tuyệt đối tranh mang cả 1 tủ đồ đến viện khi đi đẻ vì không có chỗ để và không dùng đến.

Empty

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm đẻ không đau

Khi đi đẻ, mẹ bầu và người nhà nên dắt túi mang theo một số kinh nghiệm như nên làm giảm đau trong đẻ hoặc sau mổ đẻ. Có như vậy quá trình đẻ và sau sinh sẽ không đau, thoải mái hơn cho các sản phụ. Nhất là những sản phụ có ngưỡng chịu đau thấp thường gặp nhiều khó khăn khi sinh.

Hiện nay hầu hết các cơ sở sản khoa, bệnh viện đều có những dịch vụ đẻ không đau (phương pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc tê tủy sống để giảm đau) mà không gây hại cho người bệnh cũng như em bé trong bụng. Vì thế các mẹ bầu có thể sử dụng để hỗ trợ quá trình sinh nở của bản thân diễn ra suôn sẻ, nhẹ nhàng hơn.

Giữ tinh thần thoải mái nhất

Đi đẻ, nhất là đi đẻ ngày cận Tết nhiều mẹ bầu vì quá lo lắng khiến tinh thần căng thẳng. Nhưng hãy suy nghĩ tích cực, tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi đến viện sinh dù là vào ngày Tết.

Tại viện, ngay cả những ngày lễ Tết vẫn sẽ có bác sĩ và y tá trực và giúp bạn sinh nở dễ dàng, chăm sóc kỹ càng sau khi chuyển dạ mà không phải lo lắng phân vân.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bên cạnh bạn, gia đình, người thân sẽ tập trung và chăm sóc 2 mẹ con được tốt hơn trong những ngày nghỉ lễ.

-->> Xin đẻ sớm để tránh "vỡ chum" ngày Tết

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm