Thứ hai, 01/07/2024 11:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/07/2024 05:00

Sai lầm chết người khi sử dụng cửa sổ trời để làm việc này

Ô tô hiện đại hầu hết đều có cửa sổ trời và được coi là biểu tượng của sự sang trọng và thoải mái. Tuy nhiên, sử dụng cửa sổ trời không đúng lại có thể gây hại.

Cửa sổ trời xuất hiện lần đầu tiên trên ô tô vào năm 1937. Trước đây, cửa sổ trời toàn cảnh chỉ được trang bị trên các mẫu xe sang của Range Rover hay Rolls-Royce nhưng hiện được coi là tiêu chuẩn có thể bắt gặp dễ dàng trên nhiều dòng xe của các hãng Hyundai, Toyota, Ford, Mazda...

Ảnh minh họa

Cửa sổ trời có nhiều chức năng ẩn nhiều chủ xe chưa biết

Đầu tiên, cửa sổ trời có thể giảm tiếng ồn do luồng không khí trong xe gây ra một cách hiệu quả và tăng sự thoải mái cho chủ xe. Nếu xe không có cửa sổ trời, ánh sáng và không khí chỉ có thể lọt vào xe qua cửa sổ, điều này không chỉ khiến xe rất ngột ngạt mà khi xe chạy tốc độ cao, việc mở cửa sổ cũng sẽ tạo ra tiếng ồn lớn. Luồng khí cũng sẽ mang lại lực cản nhất định cho việc lái xe và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Nếu xe có cửa sổ trời, bạn sẽ không còn những lo lắng này. Ánh sáng có thể xuyên vào xe qua cửa sổ trời, đồng thời tiếng ồn do luồng không khí gây ra cũng sẽ giảm bớt.

Thứ hai, nó có thể trao đổi hoàn toàn không khí trong xe và luôn duy trì không khí trong lành. Nhiều chất liệu trên xe được làm bằng nhựa hoặc da. Những chất liệu này sẽ sinh ra rất nhiều khí độc hại như metan khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao rất có hại cho sức khỏe con người.

Thông thường, chủ xe sẽ mở cửa sổ xe để thông gió nhằm thoát mùi này. Tuy nhiên, sự đối lưu thông gió qua cửa sổ không hoàn toàn nên các khí độc hại trong xe không thể thoát hết ra bên ngoài xe. Cửa sổ trời có thể giải phóng hoàn toàn các khí độc hại trong xe thông qua áp suất âm được tạo ra.

Ảnh minh họa

Thứ ba, cửa sổ trời còn có chức năng rất thiết thực là xua tan sương mù. Khi thời tiết lạnh sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa bên trong và bên ngoài xe, điều này sẽ khiến sương nước xuất hiện trên kính xe và ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe.

Để làm mờ sương nước trên cửa sổ ô tô, chúng ta chỉ cần mở cửa sổ trời để không khí bên trong và bên ngoài lưu thông và giảm chênh lệch nhiệt độ giữa chúng khi chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài đồng nhất.

Ngoài ra, cửa trời còn có một chức năng thường bị bỏ qua, đó là chúng có thể dùng làm lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp khẩn cấp như tai nạn ô tô hay hỏa hoạn, nếu cửa và cửa sổ ô tô không thể mở được thì cửa sổ trời trở thành lối thoát hiểm quan trọng. Thông qua cửa sổ trời, người ngồi trên xe có thể nhanh chóng thoát khỏi những tình huống nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng.

Nguy hiểm chết người khi sử dụng cửa sổ trời sai mục đích

Không ít người hiện nay khi điều khiển ô tô lưu thông trên đường vẫn vô tư cho con nhỏ đứng thò đầu ra ngoài cửa sổ trời để hóng mát, ngắm cảnh mà không lường trước được những nguy hiểm của hành động này.

Ảnh minh họa

Nhiều người nghĩ rằng khi cho con thò đầu ra ngoài trong lúc xe chạy với tốc độ chậm sẽ không gây nguy hiểm gì. Nhưng khi có tình huống bất ngờ xe phanh gấp, đánh lái đột ngột thì trẻ có thể mất thăng bằng, dẫn đến va đập phần đầu, cổ vào nóc xe hoặc cạnh cửa sổ trời.

Đây là những vị trí nhạy cảm hoàn toàn có thể gây thương tật cho trẻ nếu xảy ra va đập.

T. Linh  
Sai lầm chết người khi sử dụng cửa sổ trời để làm việc này
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp lãnh đạo nữ
Vingroup “chơi lớn” với loạt chính sách đặc quyền để thúc đẩy chuyển đổi xanh
Trường Cơ khí - Ô tô - ĐH Công nghiệp Hà Nội giúp hơn 6.000 lượt học sinh THPT tiếp cận giáo dục STEM
Doanh nghiệp Việt đầu tiên đạt chứng chỉ iso cao nhất về nhận diện khuôn mặt
Ngày hội Công nghệ 2024: Bosch  'Sáng tạo vì cuộc sống'
6 mẫu xe sang Nhật giá đắt nhưng đáng “đồng tiền bát gạo”
Gần 1.000 xe Corolla Cross bán ra trong tháng 5
Điểm cộng giúp xe máy điện VinFast “đốn tim” dân văn phòng
Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng
Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?
Chuyển đổi số rút ngắn 70% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án
Viettel nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội
New Grand i10 vừa ra mắt giá bán lẻ từ 360 triệu đồng có gì mới?
Start up sở hữu AI make in Vietnam dành cho y tế với nhiều thành tựu nổi bật
Toyota hợp tác với Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam 
Siêu xe 15 tỷ đồng mẹ Lý Nhã Kỳ mới tậu có gì đặc biệt?
Người hâm mộ Việt Nam được xem miễn phí VCK Euro 2024
Accent 'không có đối' trong các mẫu xe của Hyundai
3 điểm đặc biệt của xe máy điện VinFast khiến giới trẻ thích mê
Xem thêm