Thứ ba, 11/06/2024 14:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/06/2024 11:11

Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này

Lái xe ô tô trời mưa không những làm giảm tầm nhìn mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do đường trơn trượt. Nếu không cẩn thận, ô tô có thể bị hiện tượng "trượt nước" khi trời mưa, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Hiện tượng ô tô bị trượt nước xảy ra khi xe băng qua vũng nước đọng, lốp xe nổi trên nước thay vì tiếp xúc với mặt đường. Người lái sẽ mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe, xe trượt dài trên đường. Vậy tài xế cần làm gì để giảm thiểu tình trạng này?

Cẩn thận trong vài phút khi mưa mới bắt đầu

10 phút đầu của cơn mưa thường là khoảng thời gian nguy hiểm nhất. Lúc này, mưa bắt đầu pha loãng dầu và các chất khác đã khô trên đường. Hỗn hợp dầu và nước tạo thành lớp trơn trượt trên bề mặt đường.

Trong khi đó, mưa lớn kéo dài sẽ làm sạch đường, vì vậy điều kiện có thể ít nguy hiểm hơn.

tr1

Ảnh minh họa

Chạy chậm và tránh những vũng nước đọng

Càng đi nhanh, ô tô càng khó khăn trong việc duy trì lực kéo trong điều kiện ẩm ướt. Nếu chạy vào khu vực có nhiều nước ứ đọng lâu ngày, có rong rêu, sẽ nhiều khả năng lốp xe không còn bám trên mặt đường và bị trượt.

Theo nghiên cứu, hiện tượng ô tô bị trượt nước thường xảy ra khi tốc độ xe vượt quá 60 km/h. Vì vậy, tốt nhất, tài xế nên lái xe ở tốc độ khoảng 40 km/h ngay cả khi tầm nhìn vẫn ổn đồng thời, cần tránh vượt xe và đạp ga tăng tốc đột ngột hết sức có thể.

Trong quá trình lưu thông trên đường, các tài xế hãy cố gắng tránh đi vào vũng nước. Nếu bắt buộc phải đi qua vũng nước, cần đi thật chậm. Những vũng nước thường tạo thành dọc theo hai bên đường, vì vậy cố gắng giữ xe ở giữa làn đường.

Đảm bảo gạt nước kính chắn gió đang hoạt động đúng cách. Khả năng quan sát kém trong thời gian mưa dẫn đến nhiều tai nạn hơn bởi vì khó nhìn thấy những vũng nước qua kính chắn gió ướt.

Giữ khoảng cách an toàn với các xe

Khi di chuyển trên đường cao tốc trong trời mưa, tài xế hãy giữ khoảng cách với các xe đi trước gấp đôi bình thường. Một mẹo hay là hãy điều khiển xe đi vào vết lốp của các xe đi trước cũng làm giảm thiểu nguy cơ bị trượt nước.

tr2

Ảnh minh họa

Tắt kiểm soát hành trình (cruise control)

Mặc dù hệ thống này giúp tài xế thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động "đạp ga" giúp người lái, tuy nhiên nếu lái xe trên xa lộ và sử dụng bộ điều khiển hành trình, hãy tắt nó khi trời bắt đầu mưa.

Tốc độ lúc này cần được kiểm soát chủ động hơn nên việc tự điều khiển chân ga và chân phanh sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Ngoài ra, tại các khu vực đường ngoằn ngoèo, gấp khúc, tài xế cần đánh lái nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh xe bị trượt.

Đảm bảo lốp xe tốt

Bề mặt lốp xe là yếu tố giúp duy trì được lực kéo tốt và giữ bánh xe chạy đúng làn đường. Rãnh càng sâu thì lốp càng có khả năng phân tán nhiều nước hơn khỏi bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Khi độ sâu của rãnh lốp thấp hơn con số 1,6 mm thì đã đến lúc cần thay lốp mới cho xe.

Ngoài ra, lốp non hơi cũng khiến khả năng ô tô bị trượt nước cao hơn. Khi áp suất lốp ở dưới mức tiêu chuẩn, lực ép lốp xuống mặt đường cũng thấp hơn. Điều này khiến lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn so với lúc được bơm đúng áp suất và tăng nguy cơ xe bị trượt nước. Tốt nhất, hãy bơm lốp xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

tr3

Ảnh minh họa

Các bước xử lý khi xe bị trượt nước

Trong trường hợp xe gặp hiện tượng trượt nước, điều quan trọng nhất là tài xế phải giữ được bình tĩnh để xử lý tình huống. Việc đầu tiên cần thực hiện là nhấc chân khỏi chân ga, tuyệt đối không đạp phanh hoặc kéo mạnh tay lái vì việc này khiến xe mất kiểm soát hoàn toàn.

Bình tĩnh bẻ lái theo hướng xe đang bị trượt, điều này giúp tài xế căn chỉnh lốp xe theo hướng xe di chuyển và giúp người lái nhanh chóng lấy lại quyền điều khiển xe.

Sau khi xe dừng hoàn toàn, hãy lái xe tấp vào lề đường, kiểm tra lại xe trước khi tiếp tục hành trình.

--> 5 lỗi của chủ xe "tiếp tay" cho kẻ gian trộm đồ trong ô tô

Phương Anh  
Viettel ưu đãi Data Roaming không giới hạn tại Đức nhân dịp UEFA EURO 2024
Doanh nghiệp mua 2.000 ô tô điện để đưa đón người nhậu miễn phí
Chiến lược tổng lực “phủ xanh” Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?
GSM đồng hành cùng VinFast, chung tay vì một Việt Nam xanh
Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này
Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng “thử thách” tại Euro 2024
 Thỏa đam mê cùng Ford US Rally
Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?
Toyota VN khuyến mại lớn cho khách mua xe trong tháng 6.2024
5 lỗi của chủ xe 'tiếp tay' cho kẻ gian trộm đồ trong ô tô
Viettel kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất
Hyundai Accent mới ra mắt thị trường Việt, giá bán từ hơn 430 triệu đồng
Người giàu nhất thế giới dùng điện thoại gì?
8 mẹo tăng tốc độ wifi lên gấp 10 lần
20 ngày đếm ngược chờ vòng chung kết EURO 2024 bùng nổ tại Đức
90% người mua ô tô sẽ cân nhắc xe điện tính đến năm 2033
Khách hàng mua ô tô điện VinFast tháng 5 có cơ hội rinh thêm VinFast Evo200
Tái định nghĩa về tài xế thời công nghệ: Người làm nghề chuyên nghiệp và văn minh
Sinh viên giỏi ngành công nghệ, quản trị kinh doanh có cơ hội làm việc tại tập đoàn hàng đầu Việt Nam
Xem thêm