Thứ năm, 16/05/2024 09:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/09/2021 15:36

Rộ tin virus SARS-CoV-2 bám trên bao bì đựng thanh long: Chuyên gia nói gì?

Trước sự việc Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu quả thanh long từ Việt Nam trong thời gian 7 ngày do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì mặt hàng này, chuyên gia y tế đã có những giải đáp.

Rộ thông tin phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thanh long

Ngày 16/9, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này nhận được thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh về việc chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực Cầu phao tạm Đông Hưng (phía Việt Nam là Điểm xuất hàng Km3+4, tỉnh Quảng Ninh).

Việc tạm dừng thông quan mặt hàng thanh long sẽ kéo dài 7 ngày, từ ngày 15 đến ngày 21/9 do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì bọc quả thanh long và thùng đựng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thông báo của phía Đông Hưng, sau 23 giờ ngày 21/9, mặt hàng thanh long sẽ tự động được khôi phục thông quan nhập khẩu qua địa điểm này. Tuy nhiên, nếu tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 (bằng phương pháp xét nghiệm PCR) trên thanh long hoặc mặt hàng khác, cơ quan phòng chống dịch Covid-19 Đông Hưng sẽ gia hạn thời gian tạm dừng thông quan nhập khẩu thêm 1 tuần đối với mặt hàng đó. Nếu phát hiện 3 lần dương tính, mặt hàng đó sẽ bị tạm dừng thông quan 4 tuần.

Sở Công Thương Quảng Ninh đã có văn bản thông báo tới Sở Công Thương các địa phương, doanh nghiệp, thương nhân thường xuyên hoạt động xuất khẩu tại Điểm xuất hàng Km 3+4 để chủ động phương án phân luồng hàng hóa.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chủ động theo dõi, cập nhật thông tin và trao đổi với đối tác Trung Quốc để thay đổi địa điểm giao nhận hàng phù hợp.

Đồng thời, đề nghị các tỉnh, các doanh nghiệp học tập kinh nghiệm của tỉnh Bắc Giang, chủ động kiểm tra, rà soát quy trình thu hoạch, đóng gói, chế biến và vận chuyển nông sản, nhất là trái cây, để giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

unnamed

Trung Quốc tạm dừng thông quan nhập khẩu quả thanh long Việt Nam trong 7 ngày (Ảnh minh họa)

Chuyên gia y tế nói về thông tin virus SARS-CoV-2 bám trên bao bì đựng quả thanh long?

Trước sự việc trên, ngày 17/9, chuyên gia y tế đã phân tích thêm về nguy cơ virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt nông sản, thực phẩm và các loại hàng hoá.

Cụ thể, chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế cho biết, biến thể Delta của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn, tồn tại trong môi trường không gian kín lâu hơn bình thường.

Virus SARS-Cov-2 có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người lành thông qua tiếp xúc gần do hít phải giọt bắn có chứa virus của người bệnh. Đồng thời, cũng có thể lây nhiễm qua cơ chế tiếp xúc bàn tay với bề mặt của các vật dụng có chứa virus SARS-CoV-2.

"Giống như các virus corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau từ vài giờ đến vài ngày. Hiện tại chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói", PGS.TS Trần Đắc Phu giải thích.

Với sản phẩm thanh long, vị chuyên gia này cho rằng cũng không loại trừ người vận chuyển mang virus trong quá trình tiếp xúc với sản phẩm đã khiến mầm bệnh bám trên bề mặt.

Về nguy cơ lây bệnh từ đồ vật sang người đến nay vẫn chưa có trường hợp nào mắc Covid-19 được xác định nguồn lây từ thực phẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, PGS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân có thể áp dụng các giải pháp như đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay sát khuẩn khi thu hái và bốc xếp hàng hóa, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, người vận chuyển, thực hiện khử khuẩn phương tiện theo quy định.

Thúy Ngà  
Một ngày cần tiêu thụ bao nhiêu calo để đảm bảo sức khỏe?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Xem thêm