Chủ nhật, 19/05/2024 00:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/08/2021 10:33

Quảng Ninh: Trên 32ha rừng ngập mặn tự nhiên có nguy cơ bị xóa sổ trước KCN Hải Hà

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Quảng Ninh có tờ trình gửi Bộ NN - PTNT để xin Thủ tướng phê duyệt chủ trương chuyển đổi 32,68 ha rừng ngập mặn với mục đích mở rộng Khu công nghiệp Hải Hà do Tập đoàn Texhong – Trung Quốc làm chủ đầu tư.

Cụ thể, trong 32,68 ha rừng ngập mặn có tới 30,43 ha rừng ngập mặn tự nhiên, 2,25 ha rừng phòng hộ thuộc thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà để giảm diện tích rừng tự nhiên ngập mặn phải chuyển mục đích sử dụng.

quang ninh 1

Trên 32ha rừng ngập mặn tự nhiên có nguy cơ bị xóa sổ trước tờ trình của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh

Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hải Hà (Khu công nghiệp Texhong) với tổng diện tích 660 ha. Theo kế hoạch, dự án được chia làm 5 phân kỳ để thực hiện giải phóng mặt bằng. Huyện Hải Hà đã bàn giao trên 410 ha đất sạch và được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định cho thuê đất.

Điều đáng nói, diện tích 32,68 ha rừng ngập mặn ven biển nằm trong tờ trình của Sở NN – PTNT tỉnh Quảng Ninh nếu được phê duyệt thì toàn bộ diện tích nói trên sẽ bị xóa sổ. Trong khi đó diện tích rừng ngập mặn ven biển tại đây gần như bị thu hẹp bởi hoạt động san lấp lấn biển phục vụ cho Khu công nghiệp Texhong.

Nhiều ý kiến trái chiều của người dân địa phương liên quan tới chủ trương lấp biển phá rừng ngập mặn để phục vụ cho việc mở rộng khu công nghiệp.

Ông T.V.T, nhân viên bảo vệ khu công nghiệp cho biết: “Trước kia khi khu công nghiệp chưa san lấp lấn biển thì rừng ngập mặn còn chiếm diện tích lớn nhưng giờ san lấp gần hết. Kéo theo đó là bao nguồn lợi hải sản cũng như kế sinh nhai của người dân địa phương bám vào rừng ngập mặn cũng bị ảnh hưởng. Cánh rừng sú, vẹt giờ gần như không còn nhiều, người dân ai nhìn cũng xót xa”.

quang ninh 9

Việc lấp biển để thực hiện KCN Hải Hả không chỉ ảnh hưởng tới môi trường sinh thái biển mà còn ảnh hưởng lớn tới kế sinh nhai của bao hộ dân bám rừng ngập mặn

Diện tích rừng ngập mặn quanh khu vực Khu công nghiệp Texhong phía giáp cảng biển cũng dần thu hẹp bởi hoạt động san lấp phục vụ việc xây dựng.

“Trước đây diện tích lấp biển cũng khá nhiều, diện tích thu hồi đất của khu dân cư cũng lớn. Hệ thống đầm, diện tích rừng ngập mặn dân trồng, diện tích rừng ngập mặn tự nhiên cũng gần như không còn, việc mưu sinh từ nguồi lợi hải sản từ rừng ngập mặn đem lại cũng dần cạn kiệt. Không những thế nếu diện tích rừng ngập mặn thu hẹp không có biện pháp cụ thể thì sóng gió, thủy triều, biến đổi khí hậu sẽ tác động nặng nề tới khu vực Quảng Hà và Quảng Phong”, Ông X một hộ dân nuôi trồng thủy sản ở Quảng Hà cho hay.

Khu công nghiệp Hải Hà được thành lập theo Quyết định 648/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Dự án có tổng vốn đầu tư tương đương 215 triệu USD. Thời hạn dự án là 50 năm kể từ ngày 25/04/2014, do chủ đầu tư là Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng.

quang ninh 11

Qúa trình lấp biển phá rừng ngập mặn tự nhiên để triển khai cơ sở hạ tầng KCN nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận liên quan việc đánh đổi môi trưởng để phát triển kinh tế đang diễn ra tại Hải Hà

quang ninh 5

Việc san lấp lấn biển diễn ra hàng ngày tại Quảng Hà, Hải Hà...

quang ninh 8

Đơn vị thi công gần như không có giải pháp cụ thể để tránh ảnh hưởng tới môi trường biển cũng như hệ sinh thái ven biển

quang ninh 7

Nếu trên 32ha rừng ngập mặn tự nhiên được phê duyệt thì nguy cơ diện tích rừng nói trên sẽ bị xóa sổ

quang ninh 4

Môi trường biển bị ảnh hưởng nặng nề bởi quá trình thực hiện KCN...

quang ninh 2

Nguồn sống của người dân bám biển cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

quang ninh 3

Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hải Hà (Khu công nghiệp Texhong) với tổng diện tích 660 ha, trong khi đó nhiều quỹ đất đã giao cho đơn vị này vẫn còn bỏ không

V. Hùng  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm