Thứ ba, 21/05/2024 07:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/06/2020 09:55

Quản lý vốn đầu tư công tại Thủy Nguyên, Hải Phòng: Nhiều dấu hiệu “lạ” trong công tác đấu thầu

Đầu tư cả ngàn tỉ đồng vào xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, qua phản ánh của bạn đọc, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đang để lại nhiều câu hỏi lớn.

Nhà thầu "quen" trúng những gói thầu "khủng"

Theo như hồ sơ PV có được, thời gian qua cả ngàn tỉ đồng ngân sách đang được UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc đầu tư mạnh mẽ này đã góp phần lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên, phản ánh tới PV, bạn đọc cho rằng, quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại huyện Thủy Nguyên xuất hiện nhiều dấu hiệu "lạ" khi công ty TNHH Trung Hạnh liên danh với một số nhà thầu thường trúng các gói thầu “khủng”.

Cụ thể, tại gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị, nằm trong Dự án Dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên.

Qua tìm hiểu, PV được biết, dự án này được UBND huyện Thủy Nguyên giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên làm đơn vị mời thầu. Tại Quyết định lựa chọn nhà thầu số 4975/QĐ-UBND, ký ngày 24/09/2018 chủ đầu tư đã chọn liên danh Công ty TNHH Trung Hạnh, Công ty cổ phần Xây dựng Đầu tư Thăng Long, Công ty cổ phần Tiến Đạt, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Bình Minh là đơn vị trúng thầu với giá 198.416.145.000 đồng. Trong khi gia gói thầu là 199.526.811.000 đồng. Như vậy, gói thầu gần 200 tỉ đồng đưa ra đấu thầu công khai chỉ tiết kiệm cho ngân sách được khoảng 1 tỷ đồng.

DANG

Quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu hơn 300 tỉ đồng của UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) cho Công ty TNHH Trung Hạnh trúng thầu

Tiếp đó, tại gói thầu thi công xây dựng tuyến đường 359 đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch Khu đô thị Bắc sông Cấm, từ Km2+040 đến KM5+600, nằm trong Dự án đầu tư cải tạo đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên.

Giá gói thầu là 339.677.205.000 đồng, giá trúng thầu là 332.759.915.000 đồng.

Tại gói thầu hơn 300 tỉ này vẫn là sự xuất hiện của Công ty TNHH Trung Hạnh liên danh với Tổng công ty Thăng Long, Công ty cổ phần Xây dựng Đầu tư Thăng Long, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Bình Minh, và Công ty CP Tập đoàn Việt Úc được UBND huyện Thủy Nguyên lựa chon thực hiện dự án này theo Quyết định số 4976/QĐ-UBND, ký ngày 24/09/2018.

Chưa dừng lại, tại quyết định lựa chọn nhà thầu số 7464/QĐ-UBND/24/12/2018 của UBND huyện Thủy Nguyên, cũng với hình thức liên danh, Công ty TNHH Trung Hạnh tiếp tục trúng gói thầu thi công xây dựng tuyến đường 359 đoạn thị trấn Núi Đèo đến xã Trung Hà, từ KM5+600 đến hết dự án. Theo đó, giá gói thầu là 314.747.752.000 đồng, giá trúng thầu là 305.441.292.000 đồng.

"Điệp khúc" tương tự

Trong hoạt động đấu thầu do UBND huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư, không chỉ Công ty TNHH Trung Hạnh mà Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền cũng là nhà thầu thường trúng các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên tổ chức.

Đơn cử, tại gói thầu thi công xây dựng, nằm trong Dự án trường THCS xã An Lư, huyện Thủy Nguyên. Hạng mục: Xây mới nhà lớp học 3 tầng, 18 phòng. Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền là đơn vị trúng thầu theo Quyết định số: 2436/Đ-UBND, ký ngày 14/06/2018. Giá gói thầu của dự án này là 13.598.377.000 đồng, giá trúng thầu là 13.467.286.000 đồng.

Và cũng trong năm 2018, tại gói thầu thi công xây dựng Trường THCS xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên. Hạng mục: Xây mới nhà lớp học 2 tầng, 12 phòng + Nhà kho và Khu vệ sinh ngoài trời. Giá gói thầu là 11.780.162.000 đồng, giá trúng thầu là 11.656.341.000 đồng. Gói thầu này Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền cũng là đơn vị được lựa chọn trúng thầu theo Quyết định số: 2437/QĐ-UBND, ký ngày 14/06/2018.

Trước đó, tại quyết định số 321/QĐ-UND/23/02/2018 phê duyệt gói thầu thi công xây dựng, nằm trong dự án Trường tiểu học xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên. Hạng mục: Xây mới nhà lớp học 3 tầng, 15 phòng có giá mời thầu 13.378.918.000. Đơn vị trúng thầu lại chính là Công ty Cổ phần Vận tải Quân Quyền với giá 13.344.440.000 đồng.

Trên đây là những gói thầu mà PV chỉ lược qua để thấy rằng, công tác tổ chức đấu thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên tổ chức thường xuất hiện doanh nghiệp "quen mặt". Chính việc này đang để lại nhiều câu hỏi lớn về tính công bằng, minh bạch, việc sử dụng hiệu quả ngân sách công. Và thực tế đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không "lợi ích nhóm" trong việc đầu tư xây dựng để nâng cao cơ sở hạ tầng tầng để phát triển kinh tế xã hội tại huyện Thủy Nguyên?.

Ở một diễn biến khác, trong hoạt động đấu thầu, việc tiết kiệm ngân sách cho nhà nước là việc rất quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) không chỉ có việc nhà thầu "quen mặt" thường trúng các gói thầu mà hầu hết các gói đều xuất hiện tình trạng tiết kiệm ngân sách cho nhà nước rất thấp.

9f252e728b03765d2f12

Trụ sở UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng)

Trước những thông tin trái chiều về hoạt động đấu thầu nói trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Huy Hoàng - Chủ tịch của huyện Thủy Nguyên này để thông tin sự việc được khách quan. Qua liên hệ ông Hoàng cho biết đang bận họp và giới thiệu PV làm việc với Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên, qua liên hệ vị Trưởng ban này lại giới thiệu làm việc với Phó ban của dự án này, và cuối cùng thì PV cũng không thể có được buổi làm việc với đơn vị này để thông tin về sự việc mà dư luận đang quan tâm.

Theo Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác quy định thì hoạt động đầu tư bắt buộc phải thông qua đấu thầu để lựa chọn nhà thầu.

"Hoạt động này phải minh bạch để lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực thực hiện hiệu quả dự án, tiết kiệm tối đa tiền đầu tư", một chuyên gia pháp luật về đấu thầu chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia này, việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư ngân sách tại các dự án thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cần công khai, minh bạch và được quy định rất chặt chẽ. Tuy nhiên hoạt động này nếu không chí công, vô tư thì vẫn có những kẽ hở cho lợi ích nhóm.

"Bỏ thầu sát giá cũng có nghĩa vốn đầu tư ngân sách không được giảm giá đáng kể sau hoạt động đấu thầu. Từ dấu hiệu này, cơ quan kiểm toán, thanh tra có thể vào cuộc kiểm tra, làm rõ xem có vấn đề tiêu cực trong hoạt động đầu tư, móc ngoặc giữa chủ đầu tư và nhà thầu để giành thầu hay không, vốn đầu tư được sử dụng như thế nào thông qua hoạt động đầu tư.

Nếu có sai phạm, có “đi đêm” giữa các bên liên quan thì cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo sự minh bạch, trong sạch trong hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu”, chuyên gia này nêu quan điểm.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến bạn đọc ở những kỳ tiếp theo.

Hoàng Sơn  
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xem thêm