Chủ nhật, 24/03/2024 20:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/07/2022 06:00

Quan hệ tình dục sớm nguy hiểm thế nào?

Hơn 1/3 phụ nữ và gần 1/4 nam giới thừa nhận rằng lần quan hệ tình dục đầu tiên của họ xảy ra ở thời điểm không phù hợp với độ tuổi.

Lần đầu tiên bạn làm “chuyện ấy” là khi nào? Bạn hạnh phúc hay tiếc nuối sau khi kết thúc?

Theo một báo cáo nghiên cứu về "chuyện ấy" ở Anh, điều đáng tiếc nhất của nhiều bạn trẻ là quan hệ tình dục quá sớm. Nghiên cứu do Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London thực hiện dựa trên bảng câu hỏi của gần 3.000 thanh niên từ năm 2010 đến năm 2012.

Trong số thanh thiếu niên được khảo sát, hơn 1/3 phụ nữ và gần 1/4 nam giới thừa nhận rằng lần quan hệ tình dục đầu tiên của họ xảy ra ở thời điểm không phù hợp với độ tuổi.

quan he tinh duc Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Quan hệ tình dục sớm nguy hiểm như thế nào?

Theo "Báo cáo phát triển gia đình Trung Quốc 2015", độ tuổi trung bình của thanh thiếu niên Trung Quốc quan hệ tình dục lần đầu tiên tương đối trẻ, khoảng 15,9 tuổi, lúc này cơ quan sinh sản của phụ nữ chưa hoàn thiện.

Dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng tăng dần, đặc biệt là ở nhóm tuổi vị thành niên.

Báo cáo khảo sát Ngày tránh thai thế giới năm 2020 của Trung Quốc cho thấy hơn 70% người từ 15 - 19 tuổi không dùng biện pháp an toàn khi quan hệ, điều này làm tăng đáng kể nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

quan he tinh duc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung

Nếu quan hệ tình dục quá sớm, các mô cổ tử cung còn non nớt và tương đối mỏng manh, không có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi trùng và các chất độc hại từ bên ngoài. Khi cổ tử cung (đặc biệt là vùng biến đổi cổ tử cung) bị kích thích hoặc bị viêm nhiễm trong thời gian dài sẽ dễ gây viêm cổ tử cung và tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV.

Ngoài ra, quan hệ tình dục quá sớm cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm âm đạo, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV dai dẳng và thúc đẩy sự xuất hiện của các tổn thương ở cổ tử cung.

Nguy cơ cao mang thai/phá thai ở tuổi vị thành niên

Khi mang thai quá sớm, lúc này người trẻ chưa chuẩn bị tinh thần cho việc sinh nở nên không dám đến bệnh viện do tâm lý xấu hổ, sợ hãi…

Phá thai không thường xuyên có thể gây nguy hại lớn đến tử cung, nguy cơ xảy ra các biến chứng như băng huyết, thủng tử cung, tổn thương cổ tử cung, gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của chị em, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, vì sức khỏe của bản thân, việc quan hệ tình dục quá sớm là điều thực sự không nên làm.

quan he tinh duc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Độ tuổi tốt nhất để quan hệ tình dục

Có lẽ hầu hết mọi người đều cho rằng thời điểm thích hợp nhất là sau 18 tuổi, vì lúc này thể chất về cơ bản đã trưởng thành.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là 18 tuổi có điều kiện để hoạt động tình dục, trưởng thành về thể chất không có nghĩa là trưởng thành về tâm lý.

Vì vậy, muốn đánh giá một người có phù hợp với đời sống tình dục hay không, không thể chỉ nhìn vào tuổi tác mà cần xem xét 3 điều kiện sau:

- Thể chất và tinh thần đều có xu hướng trưởng thành.

- Có hiểu biết nhất định về kiến thức tình dục và có quan niệm về tình dục đúng đắn.

- Tự chịu trách nhiệm về hành vi và thân thể của mình, chịu mọi hậu quả do hành vi tình dục gây ra.

Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên là việc cấp bách

Việc thiếu giáo dục giới tính có thể dẫn đến hành vi quan hệ tình dục sớm ở thanh thiếu niên, trẻ vị thành niên rất dễ bị xâm phạm vì không hiểu “tấn công tình dục” là gì.

quan he tinh duc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Có thể thấy, nếu không được giáo dục giới tính đúng cách, một khi bị xâm hại tình dục, trẻ có thể không bày tỏ vì không hiểu mức độ nghiêm trọng của nó, điều này khiến cho thủ phạm ngày càng liều lĩnh. Đồng thời, thanh thiếu niên có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về tâm lý.

Ngoài ra, sự phát triển của mạng xã hội cũng đã mở rộng không gian cho bạo lực trên cơ sở giới, quấy rối trực tuyến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ đe dọa và tổn hại trên mạng càng cao, nạn nhân càng có nhiều khả năng trải qua cảm giác tuyệt vọng, bất lực và trầm cảm.

Phổ biến giáo dục giới tính cho trẻ em là cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ em.

Trong cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ cho rằng việc cho con cái được giáo dục giới tính quá sớm sẽ khiến trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm. Nhưng sự thật thì ngược lại, giáo dục giới tính giúp trì hoãn hành vi tình dục và giảm hành vi tình dục lệch lạc.

Hành vi tình dục ngày càng có xu hướng trẻ hóa và nhiều bi kịch cũng liên quan đến điều này. Giáo dục giới tính rất quan trọng, không nên né tránh, giúp trẻ hình thành khái niệm tình dục lành mạnh thì trẻ mới có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn.

-> Đột tử khi “lên đỉnh”: 5 nguyên nhân và 3 cách khắc phục

Thùy Linh  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm