Phát động cuộc thi sáng tác logo ngành dân số
Theo Cục Dân số, do chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, cần có logo ngành dân số mới thay thế cho logo về dân số và kế hoạch hóa gia đình.
Cục Dân số (Bộ Y tế) vừa có văn bản chính thức phát động Cuộc thi sáng tác Logo ngành dân số nhằm tìm ra logo thể hiện được nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Trước đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã tồn tại 3 logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình; Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em; Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế.
"Do chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển cần sáng tác Logo ngành dân số mới thay thế cho logo về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình", Cục Dân số (Bộ Y tế) thông tin.
Theo Cục Dân số, ý nghĩa của logo phải thể hiện tính biểu tượng của ngành dân số, phản ánh tính đặc trưng của công tác dân số. Mỗi giai đoạn sẽ có một Logo khác nhau phản ánh nội dung hoạt động và mục tiêu của giai đoạn đó.
Trước đây, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình mục tiêu chủ yếu là giảm sinh, nhưng hiện nay nội dung yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Đối tượng tham gia Cuộc thi sáng tác logo ngành dân số gồm: Công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; người nước ngoài đang học tập, công tác tại Việt Nam; các tổ chức trong và ngoài nước. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, học viên, sinh viên chuyên ngành thiết kế biểu trưng, đồ họa, mỹ thuật, kiến trúc, quảng cáo.
Độ tuổi thí sinh không hạn chế; trường hợp dưới 18 tuổi phải có người giám hộ hợp pháp làm đại diện đủ năng lực, hành vi dân sự trước pháp luật; các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm tác giả.
Logo ngành dân số cần đáp ứng được nội dung, yêu cầu và bối cảnh của công tác dân số trong tình hình mới; độc quyền và không sao chép ý tưởng từ logo dân số trước hay đơn vị nào khác; không trùng lặp với bất kỳ hình ảnh logo của tác giả nào ở trong và ngoài nước.
Phải là tác phẩm chưa được công bố trên bất kỳ phưong tiện thông tin đại chúng nào (bao gồm báo hình, báo giấy, báo điện tử, diễn đàn mạng, triển lãm...); chưa từng tham dự bất cứ cuộc thi nào...
Logo phải đảm bảo khả năng sử dụng trên các phương tiện thông tin khác nhau; sắc nét khi thể hiện trên màn hình thiết bị điện tử, thuận tiện trong việc in ấn, thu phóng, đắp nổi, gia công trên mọi chất liệu và đảm bảo tính sử dụng lâu dài.
Logo được lựa chọn phải đạt tiêu chuẩn là một tác phẩm mỹ thuật, đáp ứng được những yêu cầu về thẩm mỹ, có tính sáng tạo, đơn giản, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng.
Giải thưởng của cuộc thi gồm 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng tiền mặt và các phần quà của nhà tài trợ. Cùng với đó là 5 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 2 triệu đồng và các phần quà của nhà tài trợ.
Ban Tổ chức tiếp nhận bài dự thi của các cá nhân, tổ chức bắt đầu từ ngày ban hành thể lệ của cuộc thi 8/10/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Thời gian tính tiếp nhận theo dấu bưu điện hoặc theo thời gian thể hiện trên thư điện tử (email) gửi đến Ban Tổ chức.