Thứ ba, 14/05/2024 21:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/04/2022 06:56

Pha thuốc diệt chuột vào sữa đầu độc chồng: Bản án nào chờ đợi cặp đôi ngoại tình?

Theo chuyên gia pháp lý, hành vi pha thuốc diệt chuột vào sữa để đầu độc chồng được xác định là vì động cơ đê hèn, nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời.

Cùng tình nhân lên kế hoạch giết chồng

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) đang tạm giữ Lê Thị Xuân (SN 1984, trú tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba) và Lê Đăng Khải (SN 1980, trú tại xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi "Giết người" được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó, Lê Thị Xuân cùng tình nhân là Lê Đăng Khải đã bàn bạc với nhau sẽ mua thuốc diệt chuột để đầu độc chồng mình là anh Quất Văn B. (SN 1985, trú tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Thực hiện kế hoạch, chiều 01/4/2022 và sáng ngày 02/4/2022, Xuân đã 02 lần pha thuốc diệt chuột vào sữa rồi đưa cho chồng là anh Quất Văn B. uống.

Giet-chong05

Lê Thị Xuân tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

>>> Lạnh người lời khai của người vợ đoạt mạng chồng tật nguyền lúc rạng sáng

Sau đó, anh B. có biểu hiện đi vệ sinh ra máu nên đến ngày 05/4/2022, anh B. được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để cấp cứu, điều trị.

Ngày 14/4/2022, anh B. ra viện, được Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chẩn đoán ngộ độc hóa chất diệt chuột. Bị gia đình chồng tra hỏi, Xuân đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngay sau đó, gia đình anh B. đã làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an. Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ Lê Thị Xuân cùng tình nhân là Lê Đăng Khải.

Động cơ đê hèn, ích kỷ

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng việc cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố hai đối tượng này về tội "Giết người" theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, mặc dù nạn nhân không chết.

"Các đối tượng trong vụ án này hoàn toàn nhận thức được tính chất nguy hiểm của thuốc diệt chuột nhưng vẫn cố ý hòa vào sữa cho nạn nhân uống với mục đích mong muốn là nạn nhân tử vong", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Giet-chong02

Lê Thị Xuân cùng người tình là Lê Đăng Khải lên kế hoạch mua thuốc diệt chuột để sát hại chồng.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng đối tượng vi phạm trong trường hợp này nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi và mong muốn hậu quả chết người có thể xảy ra đây là những dấu hiệu cơ bản, điển hình của tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều đáng chú ý là trong vụ án này có sự giúp sức của nhân tình. Đối tượng này không những thực hiện hành vi ngoại tình, vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình mà còn đồng phạm với người vợ để sát hại chồng mình.

Hành vi này sẽ được xác định là vì động cơ đê hèn, vì bội bạc, ích kỷ, phản trắc mà đã thực hiện hành vi phạm tội nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Bởi vậy việc cơ quan điều tra xử lý hai đối tượng này về tội giết người là có căn cứ.

"Hành vi giết người cấu thành tội phạm kể từ thời điểm đối tượng này hoà thuốc diệt chuột vào sữa để đưa cho người đàn ông này sử dụng. Việc nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời nên hành vi của các đối tượng này là phạm tội chưa đạt, đã hoàn thành", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, trong trường hợp nạn nhân tử vong thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự do có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như vì động cơ đê hèn, sử dụng phương thức có thể làm chết nhiều người....

Tuy nhiên, đến nay nạn nhân đã được cứu sống nên đối tượng các đối tượng trong vụ án này sẽ được áp dụng tình tiết là phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 và Điều 57 của Bộ luật Hình sự và hình phạt không quá 20 năm tù.

"Mặc dù có thể không phải chịu mức án cao nhất nhưng ngoài bản án mà các đối tượng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì bản án lương tâm cũng sẽ đeo đẳng những con người này đến hết cuộc đời", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Xem thêm