Thứ bảy, 04/05/2024 10:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/01/2023 05:30

Ở đời có 3 thứ tham lam vào khó tránh tai họa

Nhiều người ngược xuôi trong cuộc đời không thoát khỏi 2 chữ “tham lam”. Cổ nhân có câu: “Người tham 3 điều, nhân sinh vô ích”. 3 điều này là gì?

Trên đời này, con người dễ bị tổn thương bởi đủ loại cám dỗ, những cám dỗ này có thể lớn hoặc nhỏ, hậu quả có thể có hoặc không. Khi còn nhỏ, ham lấy miếng ăn ngon cho mình, khi lớn hơn thì tham lam ѕắᴄ Ԁụᴄ, tham lam tiền bạc, thậm chí hy sinh sức khỏe của mình để kiếm tiền…

Không ham rượu chè

Văn hóa гượᴜ đã có từ lâu đời, Tào Tháo từng nói muốn giải sầu, chỉ có chén гượᴜ. Còn có bài thơ “Rượᴜ gặp tri kỷ thì ngàn chén cũng ít”. Không khó để nhận thấy гượᴜ đã có ảnh hưởng sâu rộng từ xa xưa.

Ngày nay, tất cả các loại ngành công nghiệp гượᴜ nổi lên như một dòng chảy bất tận, việc uống гượᴜ đã trở thành một điều bình thường. Nhưng chúng ta không nên ham rượu chè.

tham lam Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trong những năm gần đây, cảnh sát giao thông đã xử phạt nghiêm khắc những người có hành vi uống гượᴜ lái xe. Đặc biệt trong dịp lễ hội mùa xuân, cảnh sát giao thông túc trực mọi con phố, các phương tiện qua lại đều phải kiểm tra nồng độ ᴄồп. Vì vậy, trong những ngày Tết, mọi người ăn uống vui vẻ nhưng không được coi thường pháp luật.

Ngoài ra, rượu có thể ảnh hưởng đến năng lực tư duy của con người. Khả năng tư duy của người say sẽ hỗn loạn và chậm chạp hơn người bình thường, một số người khi say sẽ làm những việc không kiểm soát được. Vì vậy, bất cứ lúc nào, đừng bao giờ tham lam гượᴜ.

Không ham dục vọng

Chuyện ham muốn ăn uống và tình ѕắᴄ dụᴄ là bản năng của con người. Người xưa cho rằng tình dục là bản chất của con người, ít ai cưỡng lại được sự cám dỗ. Nhưng lòng tham cũng phải có giới hạn, nếu không có thể gây ra những tổn thất không thể bù đắp được.

1

Ảnh minh họa.

Không ham tiền

Sự giàu có có thể giúp chúng ta rất nhiều, từ việc mua một loại thực phẩm để cung cấp cho chúng ta thức ăn và quần áo, đến việc kiếm việc làm và tìm kiếm bạn bè. Nhưng khi rất thích tiền và coi đó là đúng, người ta thường bị tiền làm cho mù quáng, khuyên chúng ta hãy biết lấy đúng và biết kiểm soát bản thân, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường.

Nếu bạn tham lam trong lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể mất đối tác và công việc kinh doanh của bạn sẽ đi đến bờ vực. Ở đời nếu tham lam tiền bạc có thể mất đi gia đình, tình yêu và tình bạn, nếu một ngày canh giữ tài sản hàng trăm triệu mà không có ai để tâm sự cũng chả còn ý nghĩa gì.

Nếu bạn phớt lờ luật pháp để kiếm được nhiều tiền hơn, điều đang chờ đợi bạn là sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, bạn có thể mất tự do cá nhân và có thể mất tư cách nhìn thấy ngày mai.

tham lam Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Của cải và địa vị là thứ mà mọi người mong muốn có được, nhưng nếu như không hợp với đạo nghĩa, người quân tử sẽ không nhận. Bần cùng và thấp hèn là thứ mà mọi người chê ghét, nhưng nếu không phải là dùng cách có Đạo mà thoát khỏi nó, người quân tử cũng sẽ không nên làm.

Đời người không dài không ngắn, chúng ta không ngừng phát huy giá trị của bản thân, hãy là một công dân tốt tuân theo pháp luật và là một người siêng năng cần cù.

Hãy là cha mẹ tốt, yêu thương, che chở cho con cái. Dù không có nhiều tiền, con vẫn được hưởng hạnh phúc gia đình, lương tâm vững vàng.

Hãy trân trọng những gì xung quanh mình, ước thúc những ham muốn tham lam, biết đủ để được khỏe mạnh và hạnh phúc.

-> Tuổi 50 không khoe khoang tiền bạc, bạn bè

T. Linh (Theo Baidu)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm