Thứ ba, 07/05/2024 16:53
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/04/2022 18:24

Nữ sinh bị hiếp dâm tập thể sau cuộc nhậu tại Sơn La: Nỗi đau của những người chưa thành niên

Sự việc nữ sinh bị hiếp dâm tập thể sau cuộc nhậu tại Sơn La gây chú ý những ngày qua đang khiến người thân cũng như cộng đồng đau xót khi cả nạn nhân và các nghi phạm đều chưa đủ tuổi thành niên.

Nữ sinh lớp 9 bị hiếp dâm sau cuộc nhậu

Ngày 24/4, lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La cho biết, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 người liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị hiếp dâm tập thể tại xã Chiềng Khoang (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La).

Các bị can đều dưới 18 tuổi trong đó 4 người bị khởi tố tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, một người bị khởi tố tội Không tố giác tội phạm. Một người khác cũng liên quan đến vụ án tuy nhiên người này chưa đủ 16 tuổi, đồng thời hành vi không đủ căn cứ cấu thành tội phạm nên không bị khởi tố.

Hiepdam01

Nữ sinh lớp 9 ở Sơn La bị hiếp dâm tập thể sau cuộc nhậu (Ảnh minh họa)

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng có nội dung một nữ sinh sau khi uống rượu say đã bị nhóm thanh niên thực hiện hành vi hiếp dâm. Theo nội dung bài đăng, sự việc xảy ra tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Nạn nhân là học sinh lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn xã Mường Giàng còn 5 thanh niên có hành vi xâm hại, hiếp dâm nạn nhân được xác định là người tại xã Chiềng Khoang (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La).

Tại cơ quan điều tra, 5 bị can đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Xác minh sơ bộ cho thấy nhóm này là bạn bè quen biết với bị hại.

Trước khi xảy ra vụ việc, cả nhóm có uống rượu với nhau. Hiện cơ quan chức năng đã đưa nạn nhân đi giám định pháp y để củng cố hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Xử lý thế nào nếu nhóm đối tượng chưa đủ tuổi thành niên?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân do say rượu, ốm đau bệnh tật, do bị uống thuốc mê hoặc do nguyên nhân khách quan khác mà thực hiện hành vi quan hệ tình dục với họ thì đây là hành vi Hiếp dâm quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ xác minh ngày, tháng, năm sinh của nạn nhân để làm rõ độ tuổi của nạn nhân làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý với những đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật Hình sự.

"Hành vi hiếp dâm với người dưới 16 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình với người phạm tội là người đã thành niên (theo Khoản 3)", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Theo chuyên gia pháp lý này, với người chưa thành niên phạm tội hiếp dâm với người dưới 16 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể tới 18 năm tù. Trong vụ việc này, các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân cũng là người chưa thành niên (Bộ luật Hình sự gọi là người dưới 18 tuổi), bởi vậy theo quy định của pháp luật, trường hợp kết tội những người này thì sẽ không áp dụng hình phạt là tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội là người chưa thành niên chỉ có thể bị áp dụng tù có thời hạn nhưng cũng sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của người chưa thành niên theo quy định của pháp luật. Theo đó, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội sẽ phải chịu mức hình phạt không quá 18 năm tù và không quá 12 năm tù với người từ đủ 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi.

Ngoài ra, các đối tượng trong vụ việc còn có thể bị xử lý về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy nếu hình ảnh này được ghi lại và phát tán cho nhiều người xem.

Nam Anh  
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Xem thêm