Chủ nhật, 20/10/2024 06:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 20/10/2024 06:00

Nữ chủ tịch công đoàn lập CLB Sức khỏe sinh sản, chăm lo cho gần 10.000 công nhân

Giỏi giang, chan hòa, năng động, giản dị là những gì mà đồng nghiệp và công nhân nói về chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Chí Hùng, Chủ tịch công đoàn công ty.

Chí Hùng được thành lập vào năm 2000, tại TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại giày thể thao, giày đá banh danh tiếng trên thế giới. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp có số lượng lao động nhiều nhất tỉnh Bình Dương.

Có được điều này là nhờ dấu ấn của nữ lãnh đạo Nguyễn Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Chí Hùng, Chủ tịch công đoàn công ty.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Chí Hùng, Chủ tịch công đoàn công ty (Ảnh: NVCC)

Hành trình trở thành nữ lãnh đạo gần 10.000 công nhân

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, chị Ngọc Hà cho biết, hành trình của chị phải tính từ năm 2012 khi chị và người lao động trong doanh nghiệp đa phần là lao động nhập cư, xa quê, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe còn rất hạn chế, đặc biệt là lao động nữ.

“Tôi cho rằng nhu cầu được thụ hưởng đời sống văn hóa, vật chất lẫn tinh thần và tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ cho tất cả người lao động trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Tôi đã mạnh dạn thương lượng cùng Ban lãnh đạo, làm sao người lao động yên tâm sinh sống, làm việc, ổn định sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Điều này đòi hỏi tôi phải có kỹ năng, có phương pháp hoạt động hữu hiệu, linh hoạt, phù hợp với khả năng, điều kiện của doanh nghiệp, thiết thực đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người lao động cũng như doanh nghiệp”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà giới thiệu dây chuyền sản xuất cho chuyên gia nước ngoài

Công ty TNHH Chí Hùng là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất, gia công giày thể thao xuất khẩu. Ban lãnh đạo đa số là người nước ngoài. Lúc đầu, vì còn nhiều những trở ngại bởi rào cản về văn hoá doanh nghiệp, môi trường làm việc chưa thực sự thích nghi nên chị Hà phải mất nhiều thời gian để làm quen, tìm hiểu.

“Tôi đã tìm hiểu sâu hơn về vùng miền, phong tục tập quán và đặc biệt là các bước giao tiếp với các lãnh đạo doanh nghiệp. Hai năm sau, tôi đã trang bị khá vững lối tư duy của mình, vừa làm vừa học thêm các lớp dạy kỹ năng để cải thiện và phát triển bản thân, nhất là các công việc có khả năng tiếp cận với Ban lãnh đạo doanh nghiệp” – Chị nói.

Người làm sếp vốn phải tập quen với sự cô đơn. Phụ nữ làm sếp phải chịu đựng nhiều áp lực hơn cả.

Biết vậy nhưng không ít lần chị Hà phải trải qua cô đơn trong công việc đến mức khóc nghẹn lòng, không ít lần tuyệt vọng.

Nhưng chị không nóng vội, không nản chí trong cách nghĩ, cách làm, luôn kiên trì thương lượng với doanh nghiệp để đạt được mục đích.

“Tôi phân tích cụ thể khó khăn và đưa ra giải pháp từng việc làm để doanh nghiệp nhận thức rõ: muốn giữ chân người lao động, ổn định và phát triển kinh doanh thì việc đồng hành cùng người lao động, chủ động quan tâm, chăm lo đời sống cho họ là điều tất yếu phải thực hiện” – chị Hà cho hay.

Nữ chủ tịch công đoàn chăm lo sức khỏe cho hàng ngàn công nhân

Là giám đốc doanh nghiệp lớn kiêm chủ tịch công đoàn, chị Ngọc Hà luôn chăm lo đến đời sống của công nhân.

Công ty TNHH Chí Hùng có 80% là lao động nữ. Qua theo dõi, ghi nhận tỉ lệ lao động nữ nghỉ làm do mắc bệnh phụ khoa, phá thai ngoài ý muốn hằng tháng đều tăng lên.

Trước thực trạng này, chị Hà đã phối hợp thành lập “Câu lạc bộ công nhân lao động với Sức khỏe sinh sản” sinh hoạt đều đặn hàng tuần nhằm trang bị thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và kế hoạch hóa gia đình.

Chị Hà có nhiều sáng kiến để chăm lo tốt đời sống người lao động tại công ty (Ảnh: NVCC)

Chị tâm sự: “Tôi đã phối hợp với Ban Nữ Công Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Dương thành lập và tổ chức tập huấn định kỳ các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho các anh chị em có nhiệt tình, tâm huyết. Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, mang đến cho công nhân lao động nhiều kiến cơ bản để biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình, quan hệ tình dục an toàn, giảm tình trạng sống thử, nạo phá thai, đẩy lùi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đem đến nhiều cơ hội chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho người lao động, biết tự bảo vệ bản thân và giữ vững hạnh phúc gia đình, góp phần rất lớn cho mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho toàn bộ lao động trong công ty”.

Bên cạnh đó, chị Hà còn trực tiếp đề xuất các quản lý trong doanh nghiệp sắp xếp công việc sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ đi điều trị nếu phát hiện có ca bất thường.

Chị phối hợp với Bác sỹ của Hội KHHGĐ tỉnh Bình Dương chuyển tuyến xuống bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh khám và điều trị 20 ca xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

“20 trường hợp bất thường đã được phát hiện và chữa trị kịp thời. Hiện tại, công nhân đã lành bệnh và đang gắn bó làm việc tại công ty” – chị Hà cho hay.

Không chỉ quan tâm đến sức khỏe, chị Hà còn chăm sóc cho công nhân từ những điều nhỏ nhất. Những ngày "đèn đỏ" thường tâm lý chị em sẽ thiếu ổn định, ảnh hưởng đến năng suất lao động. Chị Hà đã linh động thảo luận cùng Ban giám đốc doanh nghiệp để chị em tự do chọn thời gian nghỉ ngơi của mình.

“Thay vì nghỉ ngơi tại chỗ hay đến phòng y tế của công ty thì chị em có thể nghỉ ở nhà bằng cách đi làm muộn 30 phút hoặc về nhà sớm 30 phút, tuỳ theo chị em lựa chọn sao cho thoải mái, không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc.

Bên cạnh đó, chị em mang thai dưới 07 tháng được nghỉ sớm 05 phút, từ tháng thứ 07 trở lên thì được nghỉ sớm 15 phút đi ăn cơm trưa” – chị Hà chia sẻ.

Trong môi trường tập thể với 80% lao động nữ thì chuyện tranh đua nhau trong công việc, khác biệt quan điểm, hiểu nhầm giao tiếp, không hài lòng về quản lý hay chính sách, thậm chí là bất đồng; hoặc nữa là không hợp nhau tính cách, lối sống, săm soi đời tư của nhau là điều không tránh khỏi. Là một người quản lý, chị Hà không chọn phe nhóm nào, cũng không đe doạ hay xử phạt hoặc tìm cách né tránh hay đổ lỗi cho ai.

“Trước tiên, tôi chú ý tìm hiểu, xác định phạm vi và mức độ ảnh hưởng để đánh giá tác động của việc chia bè kết phái đến hiệu quả và không khí làm việc chung trong công ty.

Sau đó tôi sắp xếp thời gian để thực hiện các cuộc trò chuyện cùng các chị em liên quan để thảo luận và trao đổi về vấn đề này. Bằng cách lắng nghe và ghi nhận các quan điểm của chị em, tôi sẽ hiểu hơn về nguyên nhân của vấn đề và tìm cách giải quyết” – chị Hà cho biết.

Chị Hà luôn trăn trở làm sao để nâng cao đời sống của công nhân lao động (Ảnh: NVCC)

Theo chị, để tránh tình trạng tập thể chia bè kết phái, tất cả chị em phải cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao để kết nối với nhau và hướng tới mục đích chung.

Chị khuyến khích giao tiếp cởi mở và trung thực để chị em cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến ​​của mình, sẽ không còn điều gì lăn tăn hay bất mãn trong lòng. Khi bất đồng quan điểm thì dẫn dắt chị em phải biết lắng nghe các quan điểm khác nhau, tìm kiếm giải pháp chung. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở chị em nội quy công ty có nêu rõ những gì được phép và không được phép trong môi trường làm việc.

Chị Hà cho rằng, bản thân doanh nghiệp muốn có được văn hóa bền vững thì phải tạo môi trường lành mạnh để con người coi nhau như người thân, phải tin nhau.

“Tôi thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phụ nữ thời Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá để xây dựng mối quan hệ giữa các chị em trong công ty, tăng cường tinh thần đồng đội, cải thiện khả năng làm việc nhóm và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến chia bè kết phái” – chị nói.

Một nữ lãnh đạo chất lượng sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bởi thế mà khi nhắc đến chị Hà, đồng nghiệp và đội ngũ công nhân luôn dành cho chị những lời trân trọng nhất. Bản thân chị thấy rằng càng có nhiệt tình và quyết tâm cao thì trách nhiệm cho sự nỗ lực, phấn đấu càng cao.

Vì thế chị tâm niệm, muốn tiến bộ, muốn thành công, bản thân phải có tư duy, không ngừng học hỏi, mở mang tầm nhìn và luôn luôn rèn luyện, trao dồi kỹ năng thì mới có hướng đi đúng đắn và lan toả những điều tích cực đến những người xung quanh. Nhờ cách làm đó chị không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của bản thân, mang lại kết quả tốt.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà là 1 trong 10 cán bộ công đoàn xuất sắc cả nước được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh tại giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần IV-2024 nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Thùy Linh  
Nữ chủ tịch công đoàn lập CLB Sức khỏe sinh sản, chăm lo cho gần 10.000 công nhân
Hà Nội ngập sắc hoa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Người phụ nữ cào ngao trở thành nông dân doanh thu cao nhất nước
Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?
Thư viện Tâm Bình “tiếp bước” năm học mới cho trẻ em vùng cao
Nhập viện cấp cứu sau khi rủ nhau uống nước kiềm 'chữa bách bệnh'
Tàu tốc hành chậm nhất thế giới, xếp hàng 6 tháng mới mua được vé
Nhân viên thất tình được nghỉ phép để 'chữa lành'
Sốt nhẹ, đau bụng, vào viện phát hiện hội chứng nguy hiểm hiếm gặp
Cô giáo xứ Nghệ dạy tranh biện, rèn tư duy cho hàng ngàn học sinh
Mệt mỏi với 680 tỷ đồng thừa kế, cô gái trẻ tìm 50 người 
 giúp 'tiêu tiền'
Hơn 200 người trong một làng có khuôn mặt giống hệt nhau
Nữ doanh nhân cầm cố nhà mua xe, mở sáng kiến 'Chuyến xe 0 đồng' đưa sinh viên ra Hà Nội
Nữ nhà văn Châu Á đầu tiên giành giải Nobel Văn học
Huyện đảo Vân Đồn bàn giao 5.500 ha khu vực biển nuôi trồng thủy sản cho người dân
Thành phố 600 năm không mưa, nơi sinh sống của 8 triệu dân
Độc đáo những ngôi nhà kiến trúc Pháp ở thành phố mỏ Quảng Ninh
Hải Phòng trao 150 triệu đồng hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin thiệt hại do bão số 3
Trao tặng 133 điện thoại 4G cho người dân huyện biên giới Quảng Ninh
Nữ sinh sư phạm tự lo cuộc sống giữa thủ đô nhờ công việc gia sư
Xem thêm