Thứ ba, 14/05/2024 00:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 25/10/2022 15:12

Nông dân Thừa Thiên Huế nguy cơ mất trắng vụ hoa Tết

Người trồng hoa Thừa Thiên Huế đang đứng trước nguy cơ trắng tay trong vụ hoa Tết sắp tới do phần lớn diện tích trồng hoa bị nhấn chìm trong trận mưa lũ lớn vừa qua.

Trận mưa lũ vào giữa tháng 10 vừa quan làm người dân tại các vùng trồng hoa nổi tiếng của xứ Huế như Phú Mậu, Thủy Vân,... chịu thiệt hại nặng nề.

Phần lớn hoa trồng để bán vụ Tết bị nước lũ nhấn chìm. Nhiều người lo ngại trước nguy cơ mất trắng, vì hoa Tết sau nhiều ngày bị ngâm trong nước lũ đang có dấu hiệu thối rễ và úa lá, hết cách cứu chữa.

312643211_445867530792315_120535144806184150_n

Nhiều diện tích hoa phụ vụ dịpTết bị nước lũ nhấn chìm hư hại

Ông Nguyễn Tri là một trong số hộ có diện tích đất vườn trồng hoa Tết lớn ở thôn Thanh Vinh, xã Phú Mậu cho biết, vụ hoa năm nay, gia đình tôi trồng hơn 11.000 cây hoa cúc các loại. Thế nhưng bao nhiêu công sức, vốn liếng đổ vào vườn hoa nay bị nước lũ cuốn hết cả rồi. Giờ số hoa chết tôi phải nhổ bỏ, sau đó phải cải tạo lại đất vườn xong mới tính tiếp đến việc trồng lại hoa Tết.

Nhiều hộ dân ở thôn Thanh Vinh và các thôn Mậu Tài, Thanh Tiên cũng chịu thiệt hại nặng do vườn hoa Tết bị nước lũ gây ngập úng.

Ông Nguyễn Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, đợt mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại 50ha rau màu, hoa Tết của người dân trong xã, ước tính thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng. Nhiều hộ dân trồng hoa Tết bị nước lũ nhấn chìm nhiều đợt gây thiệt hại lớn, có nguy cơ trắng tay. Hiện xã đang động viên người dân khắc phục, nhổ bỏ số hoa chết để trồng lại vụ hoa mới.

Tương tự, tại phường Thủy Vân, TP Huế, nước lũ gây ngập úng, hư hại hàng nghìn chậu hoa cúc trồng vụ Tết.

Ông Nguyễn Đình Phúc (ở tổ dân phố Dạ Lê, phường Thủy Vân) trồng 900 chậu hoa cúc được đầu tư với kinh phí 50 triệu đồng. Trước khi lũ đến, ông Phúc dùng lưới che chắn và kê chậu hoa lên cao nhưng vì nước lũ dâng cao đã gây thiệt hại hơn 50% số hoa.

Chung cảnh, từ đầu tháng 6 âm lịch, gia đình ông Lê Đình Hợi ở tổ dân phố Dạ Lê cũng bỏ công sức, vốn liếng để đầu tư trồng 2.000 chậu cúc bán vụ Tết. Thế nhưng, hoa tươi gặp trận lũ quét qua khiến 90% số hoa của gia đình ông Hợi bị hư hại.

312894946_594920525718601_9091739646600861895_n

Sau nhiều ngày bị ngâm trong nước lũ hoa đang có dấu hiệu thối rễ và úa lá

“Để trồng số hoa Tết trên, gia đình bỏ vốn 100 triệu đồng tiền giống, chưa kể tiền phân bón, thuốc diệt sâu bọ bảo vệ cây hoa. Thế nhưng, nước lũ lên nhanh làm chúng tôi không thể trở tay kịp. Những chậu cúc bị ngâm nước lũ 3 ngày đã vàng lá, thối rễ không thể cứu được nên xem như vụ hoa Tết năm nay mất trắng”, ông Hợi buồn bã nói.

Theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND phường Thủy Vân, phường có 70 hộ dân trồng hoa cúc phục vụ thị trường Tết với khoảng 35.000 chậu. Dù đã kê đậy, đưa hoa lên giàn để tránh lũ nhưng mưa lũ đã khiến hơn 80% số hoa của người dân ở địa bàn phường bị ngập úng, hư hại.

“Hiện địa phương đang tiến hành thống kê, rà soát các hộ dân trồng hoa Tết bị thiệt hại để có chính sách hỗ trợ ban đầu phù hợp cho các hộ trồng hoa và tiếp tục đề xuất lên cấp trên có giải pháp hỗ trợ cho người dân khắc phục thiệt hại bước đầu”, ông Trung cho biết

Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến hơn 82 ha rau màu các loại của nông dân ở TP Huế bị thiệt hại. Riêng cúc trồng chậu vụ Tết có 40.300 chậu bị ngập hư hại trên 50%; thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Ngoài các làng trồng hoa Tết ở TP Huế, nhiều vườn hoa Tết của người dân ở các xã vùng thấp trũng thuộc các huyện, thị xã Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) cũng đứng trước nguy cơ mất trắng do mưa lũ gây ngập úng diện rộng, làm thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Nguyễn Hiền  
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Xem thêm