Thứ sáu, 17/05/2024 16:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/10/2015 09:43

Nỗi ân hận của người mẹ bạo hành con vì mê tín

“Cháu giờ không còn bị ám ảnh bởi chuyện xưa nữa, quãng thời gian trong tù tôi cũng nhận ra được nhiều điều hơn. Trước vì quá mê tín mà gây ra lỗi lầm, không có cơ hội yêu thương chăm sóc con mình bao nhiêu thì bây giờ tôi sẽ cố gắng sửa sai, dành hết tình cảm cho đứa con gái bé bỏng của mình”, đó là lời tâm sự của người mẹ trẻ từng bạo hành con dã man.

Hành trình chuộc lỗi

Đến ấp Long Thành A, xã Long Hậu (huyện Lai Vung – Đồng Tháp) chúng tôi vui mừng khi được người dân cho biết câu chuyện về Nguyễn Thị Như Ý- cô bé từng bị chính mẹ ruột và những người thân khác bạo hành dã man đã bước sang chương mới.

Ông Trưởng ấp Nguyễn Văn Tùng Tới vui vẻ dẫn chúng tôi tới ngôi nhà nhỏ của gia đình cháu nằm ở cuối ấp. Khi chúng tôi đến, chị Nguyễn Thị Xuân Lan – mẹ của bé Như Ý đang vo gạo thổi cơm, ông bà ngoại thì đang cải tạo lại khu vườn trước nhà để trong thêm mấy cây rau, cây ăn trái. Biết có người tới tìm hiểu câu chuyện của gia đình, chị Lan không tỏ chút rụt rè mà chia sẻ: “Như Ý đang nằm ngủ trong nhà kìa, hai chú vào thăm cháu chắc cháu sẽ vui lắm đấy”.

Chia sẻ về ngày đầu tiên ra tù nhận lại con, chị Lan ngậm ngùi: “Từ ngày chịu án tù trở về cũng là lúc chính quyền địa phương làm thủ tục bàn giao Như Ý cho tôi chăm sóc. Ngày nhận con tôi đã nghĩ ra rất nhiều cảnh tượng, có thể cháu bé vì ám ảnh quá khứ mà có ác ảm với tôi, gặp tôi Như Ý sẽ khóc thét lên hay cào cấu, đánh túi bụi khi tôi động vào người cháu. Nhưng thật không ngờ, ngày hôm đó vừa nhìn thấy tôi Như Ý đã theo ngay, để yên cho tôi bế.

noi-an-han-cua-nguoi-me-bao-hanh-con-vi-me-tin--giadinhonline.vn 1

Bé Như Ý sống hạnh phúc bên vòng tay người thân (Ảnh: PV)

Lúc đó tôi mới thấy tình mẫu tử thiêng liêng đến nhương nào. Quãng thời gian hơn 2 năm cải tạo trong trại giam, tôi đã hối hận rất nhiều về hành động mê muội của mình, tôi nghĩ sau này mình có bị con hắt hủi thì cũng nhất quyết phải làm tắt cả để bù đắp cho con chứ quả thật không ngờ Như Ý vẫn coi tôi là mẹ. Điều này khiến tôi cảm động lắm, hôm đó ôm con vào lòng mà tôi khóc ngất mà chẳng nói thêm được lời nào”.

Nghe con gái mình sụt sùi tâm sự, ông Nguyễn Văn Kiết ngồi bên cạnh cũng ngậm ngùi nói rằng chuyện quá khứ cũng một phần có lỗi từ chính hai vợ chồng ông bởi chị Lan vốn lận đận trong chuyện tình duyên, sau khi tình duyên với một người đàn ông người Đài Loan đổ vỡ, con gái ông lại tiếp tục đi bước nữa với một người đàn ông khác. Năm 2009 bé Như Ý ra đời nhưng điều đó cũng không làm cho tình duyên của chị Lan vững chắc hơn khi chị phải bế con về Việt Nam sinh sống.

“Đợt đầu con rể người Đài Loan có về thăm con hai lần sau rồi biệt tăm tích. Con Lan một mình chăm sóc con cực nhọc, vất vả. Rồi nó gặp thằng Tám ở xã Hòa Thành. Biết là Tám đã có gia đình nhưng đã ly dị vợ, hai đứa có tình cảm, thương yêu lấy nhau. Phận làm cha mẹ như chúng tôi cũng hy vọng con mình gặp được người bạn đời tốt nhưng không ngờ điều đó lại đem đến câu chuyện buồn trong gia đình”, ông Kiết kể.

Từ ngày Tám về ở chung sống với chị Lan như vợ chồng, người đàn ông này cũng thương yêu bé Như Ý như chính con đẻ của mình. Nhưng không hiểu sao vào một ngày tháng 6/2010, bỗng dưng Tám cho rằng bé Như Ý bị “ma nhập”, nếu để sống đến 12 tháng tuổi sẽ đem lại tai họa cho gia đình.

Nghe lời người tình, chị Lan cũng mù quáng tin theo mà tra tấn con gái mình suốt 3 tháng trời. Đến khi vụ việc được phát hiện thì toàn thân bé Như Ý đã đầy rẫy những thương tích, có biểu hiện nhiễm trùng phải cấp cứu hơn một tháng trời ở bệnh viện mới ổn định sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Bảy, em gái ông Kiết – người nhận chăm sóc những ngày bé Như Ý ở viện năm đó nhớ lại: “Những vết thương chằng chịt khắp cơ thể cháu khiến chẳng đêm nào cháu được giấc ngủ ngon. 4 – 5 tháng đầu sau khi xuất viện về nhà, Như Ý vẫn có biểu hiện sốt, hoảng sợ trong giấc ngủ nhưng thời gian về sau tình trạng đó ít xuất hiện hơn, đến bây giờ thì không có nữa.

Đó cũng là kết quả của mọi người trong gia đình cùng nhau xúm lại chăm lo cho cháu trong những ngày Lan ở tù. Từ tiếng khóc, sự rụt rè sợ hãi Như Ý dần dần tự tin, lô nghịch, cười đùa như những đứa trẻ bình thường. Nhìn thấy cháu phát triển khỏe mạnh từng ngày mà chúng tôi mừng rơi nước mắt, niềm vui lại trở về trong căn nhà”.

Sức mạnh của tình mẫu tử

Hành vi bạo hành con vì quá mê tín khiến chị Lan phải chịu mức án 4 năm tù, còn người tình của chị được xác định là chủ mưu trong vụ việc nên phải chịu mức án 7 năm. Hai vợ chồng ông Kiệt cũng là những người biết hành động của con gái mình nhưng không tố cáo nên cũng phải chịu liên đới nhưng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật mà chỉ chịu hành phạt cảnh cáo, giáo dưỡng. Sau khi bé Như Ý ra viện, cơ quan chức năng đã bàn giao cho vợ chồng ông bà Bảy chăm sóc.

noi-an-han-cua-nguoi-me-bao-hanh-con-vi-me-tin--giadinhonline.vn 2

Căn nhà bình yên nơi bé Như Ý sống với ông bà ngoại (Ản: PV)

Nhưng rồi mấy tháng sau, ông Kiệt vì thương cháu nên “năm lần bảy lượt” đến ủy ban xã trình bày mong muốn được đón đứa cháu ngoại về nuôi để phần nào bù đắp những lỗi lầm mà hai vợ chồng mắc phải, cũng là để cho cháu bé sau này lớn lên không phải hận thù những gì mà người thân của cháu bé gây ra. Xét thấy mong muốn của ông Kiệt là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở nên chính quyền xã Long Hậu đã bàn giao bé Như Ý cho ông bà Kiệt chăm sóc, dưới sự theo dõi sát sao của chính quyền địa phương.

Chị Lan tâm sự rằng, những ngày ngồi trong tù là những ngày ám ảnh nhất của cuộc đời chị. “Xa con tôi mới thấu hiểu được sự đau khổ, tủi cực nhất của đời mình. Ngồi trong bốn bức tường mà tâm can tôi giằng xé bởi chính hành động mình gây ra. Chính vì thế mỗi đêm đi ngủ, hay mỗi sáng thức dậy hình bóng con gái luôn là điều đầu tiên tôi nghĩ tới…”, chị Lan chia sẻ.Suy nghĩ đi liền với hành động, chị Lan chăm chỉ cải tạo nên được ra tù trước thời hạn hơn 1 năm. Ngày trở về chị không khỏi vui mừng nhưng cũng đầy rẫy những lo âu.

Chị Lan kể: “Ngày ra tù tôi hồi hộp lắm. Bước đến gần nhà mà tim tôi cứ đập thình thịch vì không thể tưởng tượng được phút giây đối diện với con gái mình sẽ như thế nào. Hàng loạt câu hỏi được tôi đặt ra trong đầu, liệu Như Ý có chấp nhận một người mẹ như tôi không? Có chạy đến ôm tôi hay là hoảng sợ vì quá khứ ám ảnh?

Ánh mắt của Như Ý nhìn tôi sẽ như thế nào?....Vừa bước tới mà chân tôi vừa run run và có đôi chút rụt rè cho đến khi đối diện với con mình, cháu vẫn nhận ra tôi vội chìa tay về phía tôi đòi được bế. Lúc đó, tôi vất tất cả để chạy tới ôm con vào lòng, sống mũi cay cay khóc như một đứa trẻ mà chẳng nói được gì”.

Chị Lan hân hoan cho biết: “Không hạnh phúc nào bằng khi một người mẹ hàng ngày ở bên chăm sóc con, nhìn thấy con khôn lớn từng ngày. Giờ tôi đi đâu về Như Ý cũng chạy lại gần, đòi được mẹ bế và tỏ ra thích thú khi nhận được quà của mẹ. Như một trách nhiệm tự đặt ra cho mình, tôi chẳng đi đâu xa con quá lâu. Muốn tìm một công việc gần nhà để được gần con, muốn có tiền mua cho con bộ quần áo mới.

Như Ý cũng sắp bước vào lớp một rồi, tôi muốn tự tay mình sẽ mua cho cháu cái cặp, cái bẳng, bộ bút màu…tới trường. Nhiều lúc tôi cũng giật mình run sợ khi nghĩ rằng sau này con mình lớn lên, bất chợt đọc được những thông tin trong quá khứ sẽ làm con buồn. Nghĩ thế, tôi lại càng tự nhủ mình phải yêu thương, quan tâm tới con nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Trưởng ấp Long Thành A, xã Long Hậu cho biết: “Ngày chị Lan đi trại về, chính quyền cũng lo lắng khi để cháu Như Ý sống với mẹ, chuyện này được chúng tôi đưa ra trong nhiều cuộc họp để bàn bạc. Mọi người đều cho rằng là con người ai cũng có những lúc mắc phải sai lầm, điều quan trọng là họ biết sửa sai để từ đó hoàn thiện bản thân, sống có ích hơn. Tình cảm mẫu tử vốn rất thiêng liêng, để xóa đi mặc cảm của một con người từng một thời lầm lỡ chúng tôi đã quyết định để chị Lan được chăm sóc con mình ngay từ những ngày đầu trở về địa phương. Quãng thời gian đó cho đến nay, chúng tôi vẫn thường xuyên quan tâm đến đời sống của hai mẹ con bé Như Ý. Thật vui mừng khi thấy quá khứ buồn của mẹ con chị Lan đã gạt bỏ sang một bên để nhường cho điều tốt đẹp đang chờ ở tương lai phía trước”.

Hùng Trịnh


Tags:
  • Tin liên quan
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Xem thêm