Thứ sáu, 05/09/2025 08:56     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/11/2024 09:10

Nở rộ dịch vụ thuê người "bật" sếp

Muốn "bật" sếp nhưng sợ bị "đì", nhiều nhân viên ở Mỹ đang tìm tới dịch vụ mắng sếp, nơi có đội ngũ những người giúp họ phản ánh bức xúc đến lãnh đạo cấp trên mà không sợ bị lộ danh tính.

Nghiên cứu năm 2016 của Gallup về Tình hình nơi làm việc toàn cầu, gần một nửa số nhân viên ở Mỹ đã bỏ việc vào một thời điểm nào đó để tránh xa sếp. Các số liệu tương tự, thậm chí cao hơn ghi nhận với người lao động ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Một kháo sát khác của Joblist với hơn 18.000 người tìm việc, 28% những người đã bỏ công việc trước đây nói rằng nguyên do rời đi vì quản lý tồi.

Hay nghiên cứu 2.100 nhân viên ở Anh do Visier thực hiện cho thấy 43% nhân viên đã rời bỏ công việc tại một số thời điểm trong sự nghiệp vì người quản lý của họ. Cuộc thăm dò cũng cho thấy hơn một nửa (53%) những người cân nhắc nghỉ việc đang tìm cách thay đổi vai trò công việc vì sếp.

Những lời phàn nàn về lãnh đạo cấp trên được ghi nhận nhiều nhất bao gồm lãnh đạo có cách quản lý nhỏ nhặt, thường xuyên bắt nạt, né tránh xung đột, ngại đưa ra các quyết định, đánh cắp tín nhiệm, thích đổ lỗi, không lắng nghe, nêu gương xấu, chểnh mảng và không giúp nhân viên phát triển.

Tuy nhiên, thực tế không phải nhân viên nào cũng dám lên tiếng để thể hiện quan điểm của bản thân về cách lãnh đạo của cấp trên. Cũng từ đây, nhu cầu về dịch vụ tìm bên trung gian giúp “nói lên nỗi lòng của nhân viên” gia tăng, đặc biệt tại những nơi còn tồn tại rào cản trong giao tiếp giữa nhân viên và cấp quản lý.

Dịch vụ mắng sếp mà không sợ lộ thân phận đang trở nên đắt khách (Ảnh: SCMP)

Thậm chí, tại Mỹ còn có hẳn một công ty có tên OCDA (Organization for Corporate Dispute Advocacy) chuyên cung cấp dịch vụ mắng sếp ẩn danh, thay mặt cho những nhân viên lo sợ bị "đì" khi lên tiếng phàn nàn. Dịch vụ này thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, nhiều người nhận thấy mình cần sử dụng dịch vụ này một cách cấp thiết.

OCDA ra đời năm 2024 bởi Calimar White, diễn viên hài độc thoại có gần 280.000 người theo dõi trên Instagram. Theo trang web chính thức của OCDA, công ty hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận chuyên “giải quyết khiếu nại và tạo ra môi trường làm việc tốt hơn”. Sứ mệnh của nó là đảm bảo các khiếu nại được giải quyết, đồng thời thúc đẩy văn hóa tôn trọng và phản hồi tại nơi làm việc.

Quy trình hoạt động của OCDA được thiết kế chuyên nghiệp, sau khi tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, một "đại diện phản ánh" được chỉ định sẽ trực tiếp đến văn phòng làm việc. Tại đây, họ sẽ đối thoại với cấp quản lý được chỉ định và trình bày những bức xúc của nhân viên một cách có căn cứ và nhiệt huyết.

Mọi phản ánh đều tuân theo "kịch bản phản ánh" được chuẩn bị kỹ lưỡng, tính đến mọi tình huống cho dù phản ứng từ phía quản lý có gay gắt đến đâu. Để đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi, OCDA cung cấp thêm lựa chọn phản ánh qua điện thoại đối với các địa điểm không thể tiếp cận trực tiếp. Tuy nhiên, chi phí của các dịch vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Sứ mệnh của công ty là thừa nhận các khiếu nại, đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng và phản hồi tại nơi làm việc. (Ảnh: IG/calimar_white)
Mục đích của dịch vụ mắng sếp là thúc đẩy sự tôn trọng và phản hồi tại nơi làm việc. (Ảnh: IG/calimar_white)

Sau mỗi lần hoàn thành đơn hàng, công ty sẽ tải video mắng sếp thuê lên tài khoản YouTube chính thức đang có hơn 80.000 người theo dõi.

Trong một video gần đây, công ty cử một nhân viên đến "mắng" người được gọi là "Ông LJ". Khi bước vào văn phòng, đại diện OCDA lập tức nêu ra nhiều vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp như chính sách nghỉ phép có lương (PTO) quá bất cập sau 17 năm công tác, chênh lệch lương giữa nhân viên cũ-mới, tình trạng hàng tồn kho lộn xộn, và thiếu thiết bị làm việc cơ bản tại nhà xưởng,...

Dù bị yêu cầu rời đi nhiều lần, đại diện OCDA vẫn kiên trì hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kịch bản, thể hiện tính chuyên nghiệp và cam kết của công ty với khách hàng.

Những bất đồng tại nơi làm việc, nếu không được giải quyết đúng cách, có thể ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần và năng suất làm việc. (Ảnh: Shutterstock)
OCDA giúp phản ánh những vấn đề tồn tại ở nơi làm việc mà không phải nhân viên nào cũng dám nói ra (Ảnh: Shutterstock)

Công ty OCDA cũng thu hút sự chú ý về cách tuyển dụng độc đáo thông qua mạng xã hội. Công ty đưa một số yêu cầu đặc biệt khi tuyển chọn "người phản ánh" như ưu tiên những ứng viên là phụ huynh có kinh nghiệm trong việc kỷ luật con cái và những người lớn lên trong gia đình đơn thân. Ngoài ra, yếu tố ngoại hình cũng được coi là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển chọn.

OCDA cũng ưu tiên chọn những người có khả năng giao tiếp mạnh mẽ và có kinh nghiệm sống phù hợp với vị trí.

Dịch vụ “nói lên nỗi lòng nhân viên” này hiện đang tiếp tục lan truyền và thu hút nhiều người theo dõi tại Trung Quốc và Nhật Bản, nơi nhu cầu về dịch vụ tương tự đang gia tăng do tình trạng ngại đối đầu trực tiếp với cấp trên.

Phương Anh (Theo SCMP)  
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
“Lính truyền tải' canh nguồn sáng để Đại lễ Quốc khánh được trọn vẹn
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Xem thêm