Thứ sáu, 17/05/2024 16:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 14/03/2020 10:30

Những nơi trong nhà cần vệ sinh sạch sẽ để phòng COVID-19

Tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, bên cạnh việc vệ sinh cá nhân, bạn nên vệ sinh, lau dọn khử trùng nhà cửa để phòng chống dịch viêm phổi do Covid-19 gây nên.

Dọn sạch sàn nhà

Empty

(Ảnh: Tri thức trẻ)

Sàn nhà, nơi đi lại thường xuyên, tiếp xúc trực tiếp với các thành viên trong gia đình. Việc đi lại thường xuyên này sẽ khiến bạn mang vi khuẩn từ bên ngoài vào và lan truyền khắp nơi trong nhà. Bất cứ ai chỉ cần đi từ bên ngoài vào nhà mà không nhanh chóng vệ sinh, diệt vi khuẩn đều sẽ giúp phát tán khắp nhà. Thế nên, bạn cần thường xuyên lau dọn khu vực sàn nhà. Hút bụi và dùng dung dịch lau sàn thường xuyên sẽ loại được vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Vệ sinh các đồ vật có chất liệu từ vải

Empty

Ghế sofa tại phòng sinh hoạt chung thường là nơi các thành viên trong gia đình có nhiều tiếp xúc nhất. Vì thế chúng ta cần vệ sinh sofa sạch sẽ thường xuyên. Ngoài ra, khăn nhà bếp cần phải được giặt sạch sau mỗi lần sử dụng, giặt lại bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Quần áo khi đi từ bên ngoài về nhà cần được giặt sạch và phơi nắng để hạn chế nhiễm nguồn bệnh do vi khuẩn và virus gây nên.

Vệ sinh nhà bếp

Empty

Một trong những quy tắc phòng ngừa dịch bệnh virus Corona đó chính là vệ sinh an toàn thực phẩm. Bất cứ thức ăn nào dù do chính bạn chế biến hay mua bên ngoài cũng cần được nấu chín kỹ và tuân thủ các quy tắc an toàn vệ sinh. Vậy nên, để một nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng; không tồn tại vi khuẩn hay côn trùng gây bệnh là điều cần thiết.

Lau dọn các vật dụng thường dùng

Empty

Một lưu ý cực kỳ quan trọng trong việc lau dọn nhà cửa ngừa dịch bệnh Corona mà bạn rất hay bỏ qua. Đó chính là thường xuyên lau dọn và khử trùng vật dụng thường dùng. Có rất nhiều vật dụng tiếp xúc với bạn hằng ngày, và tần suất sử dụng cũng rất cao. Nhưng một số trong đó lại không được lau chùi vệ sinh thường xuyên. Đó có thể kể đến như đồ chơi, các tay vịn/nắm cửa hay những đồ dùng công nghệ. Bạn thường xuyên tiếp xúc với laptop, điện thoại, điều khiển tivi, máy lạnh,… Nhưng bạn có nhớ đã bao lâu kể từ lần gần nhất bạn lau chùi, vệ sinh chúng.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Empty

(Ảnh: bTaskee)

Không sử dụng đồ dùng cá nhân chung như khăn mặt, bàn chải do vi khuẩn có thể tồn tại ở các vật dụng đó, nếu dùng chung rất dễ bị mắc bệnh do lây nhiễm chéo. Khăn mặt cần được giặt sạch thường xuyên, ít nhất là 1 tuần 1 lần để tránh sự phát triển của vi khuẩn và virus. Ngoài ra, cần thay bàn chảy đánh răng định kỳ 3 tháng, 6 tháng một lần để hạn chế vi khuẩn có hại phát triển.

Giữ nhà cửa thông thoáng không khí

Khi ở trong nhà nên mở cửa sổ để không khí lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Có thể sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà của bạn. Cũng nên giữ thói quen mở cửa thông thoáng ở trường học và cơ quan để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

->Cách khử trùng đồ vật trong nhà phòng virus, vi khuẩn gây bệnh

Xem thêm: Hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng đề phòng lây nhiễm nCoV

Hoàng Ly (T/H)  
Xem thêm