Thứ tư, 15/05/2024 09:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/12/2021 17:11

Những điều cần biết về khẩu trang, sử dụng khẩu trang thế nào cho đúng?

Tại nhiều quốc gia, việc đeo khẩu trang phòng tránh lây lan bệnh tật đã được áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình Việt, năm 2020 sẽ được nhớ mãi vì đó là lần đầu tiên họ bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Khẩu trang và COVID-19, sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Sẽ có nhiều câu hỏi, nếu bạn chưa từng đeo khẩu trang. Để giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho gia đình mình, chúng tôi đã tổng hợp thông tin mới nhất từ chuyên gia về khẩu trang và COVID-19, cách sử dụng khẩu trang hiệu quả nhất.

Thực tế, hai năm gần đây, đã chứng minh, hiệu quả của khẩu trang, giúp ngăn chặn virus COVID-19 lây lan, nhưng vẫn còn nhiều bậc cha mẹ cảm thấy khó khăn khi hướng dẫn con mình sử dụng khẩu trang đúng cách.

Empty

Một trong con đường lây lan chính của COVID-19 đó là lây qua các giọt bắn từ đường hô hấp khi họ nói chuyện, hát, ho hoặc hắt hơi. Trong khi nghiên cứu đang được tiến hành, chúng tôi biết rằng virus có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng, có nghĩa là một số người có thể bị lây nhiễm và thậm chí không nhận ra nó.

Đó là một trong những lý do tại sao giữ khoảng cách rất quan trọng ở ổ dịch COVID-19. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ khoảng cách với những người khác ở những nơi công cộng đông người, đó là lý do tại sao nên sử dụng khẩu trang vải ở những nơi như vậy để bảo những người khác. Nhưng hãy nhớ rằng, một mình khẩu trang sẽ không ngăn được sự lây lan của COVID-19 mà tất cả chúng ta cần tiếp tục thực hiện việc giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên.

Khẩu trang thường (khẩu trang vải hoặc khăn che mặt): Nếu bạn và gia đình sống ở nơi đang có dịch COVID-19 và không có bất kỳ triệu chứng bị mắc COVID-19 nào, thì nên sử dụng khẩu trang thường.

Khẩu trang y tế, được khuyến cáo nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình có nguy cơ cao và bệnh nặng do mắc COVID-19 (những người trên 60 tuổi hoặc có các bệnh nền), hoặc nếu bạn đang chăm sóc người bị mắc COVID-19. Nếu bạn có các triệu chứng bị mắc COVID-19, bạn nên đeo khẩu trang y tế để bảo vệ những người khác. Dù bạn chọn kiểu khẩu trang hay vải che mặt nào, nó nên che mũi, miệng và cằm và được cố định bằng dây thun hoặc dây buộc.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng không khuyến khích khẩu trang có van thở ra. Các van này cho phép không khí chưa được lọc thoát ra ngoài, làm cho chúng kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa lây truyền các bệnh như COVID-19.

Tấm chắn giúp bảo vệ mắt, nhưng không giống như khẩu trang khi bảo vệ khỏi các giọt bắn. Tuy nhiên, đối với những người gặp khó khăn trong việc đeo khẩu trang thông thường (ví dụ như những người bị khiếm khuyết về nhận thức, hô hấp hoặc thính giác), tấm che mặt có thể được coi là một giải pháp thay thế. Nếu bạn chọn sử dụng, hãy đảm bảo rằng nó che được hai bên mặt và dưới cằm của bạn.

Empty

Nếu COVID-19 lây lan rộng trong khu vực của bạn, việc đeo khẩu trang vải ở tất cả các môi trường công cộng được khuyên dùng, vì đây là nơi khó giữ được khoảng cách tối thiểu với những người khác. Và bạn phải luôn đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà. Nên hạn chế đến những nơi đông người và không gian trong nhà kín, có hệ thống thông gió kém.

Không nên đeo khẩu trang cho bất kỳ ai không có khả năng tháo khẩu trang mà không có sự trợ giúp, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hoặc bất kỳ ai bị khó thở. UNICEF và WHO khuyến cáo trẻ em dưới 5 tuổi không nên đeo khẩu trang. Điều này dựa trên sự an toàn của trẻ em. Một số quốc gia có các khuyến nghị khác nhau về việc sử dụng khẩu trang cho trẻ em, vì vậy việc yêu cầu trẻ em dưới 5 tuổi đeo khẩu trang, thì bố mẹ hoặc những người chăm sóc cần phải liên tục giám sát việc sử dụng khẩu trang an toàn cho trẻ.

Nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình có tình trạng sức khỏe hoặc khiếm khuyết gây khó khăn cho việc đeo khẩu trang, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về cách tốt nhất cho bạn.

Khi tập thể dục, hãy chọn nơi không cần đeo khẩu trang, chẳng hạn như ở nhà hoặc trong một khoảng không (chẳng hạn như ngoài trời) nơi bạn có thể giữ khoảng cách an toàn với những người khác. Trẻ em và người lớn không nên đeo khẩu trang khi chơi thể thao hoặc hoạt động thể chất để không ảnh hưởng đến hô hấp. Mồ hôi cũng có thể làm cho khẩu trang bị ướt, gây khó thở và vi trùng dễ phát triển hơn.

Lưu ý khi mang khẩu trang y tế đúng cách

Nhiều khẩu trang được thiết kế cho người lớn và sẽ không phù hợp với trẻ em. Nếu bạn mua khẩu trang, hãy chọn loại có kích thước phù hợp với con bạn. Cho dù bạn đang mua hay tự làm khẩu trang cho con mình, hãy kiểm tra xem chúng có che miệng, mũi, cằm và không có bất kỳ khoảng trống nào ở hai bên hoặc cản trở tầm nhìn của chúng hay không. Đảm bảo rằng họ có thể hít thở thoải mái trong mặt nạ trong khi đi bộ và nói chuyện.

Trước khi đeo khẩu trang: Luôn bắt đầu bằng cách rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi đeo khẩu trang. Đảm bảo khẩu trang sạch. Kiểm tra vết rách hoặc lỗ thủng. Không nên đeo nếu bị bẩn hoặc bị hư hỏng. Điều chỉnh khẩu trang để che kín miệng, mũi và cằm, không để lại khoảng trống ở hai bên. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi thở.

Trong khi đeo khẩu trang, không kéo khẩu trang xuống dưới mũi hoặc cằm hoặc đeo trên đầu, khẩu trang phải che hoàn toàn miệng và mũi để có hiệu quả. Không chạm vào khẩu trang trong khi đeo.

Mang khẩu trang đúng cách là che được mũi, che miệng, chỉ chỉnh sửa bằng tay một lần ngay sau khi đeo và tránh chạm tay vào bề mặt ngoài của khẩu trang. Khẩu trang ướt phải thay liền vì khi ẩm sẽ có khả năng bám bụi, bắt virus cao hơn. Không nên có khái niệm đeo nhiều lớp khẩu trang khả năng phòng bệnh cao hơn vì cấu tạo mỗi khẩu trang có các lớp công dụng khác nhau, quan trọng thao tác đeo, tháo và rửa tay bằng xà bông ngay sau khi tháo khẩu trang đúng cách mới phòng bệnh hiệu quả

Khẩu trang đeo bao lâu phải thay ?

Không thể nói phải thay khẩu trang sau bao nhiêu phút mà phải tùy vào điều kiện cụ thể. Chẳng hạn, nếu đi vào và tiếp xúc trong những môi trường nghi ngờ có mầm bệnh thì sau khi rởi khỏi đó phải thay liền, và lưu ý rửa tay ngay sau khi cởi bỏ khẩu trang vào thùng rác. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khẩu trang đến khi nào mặt tiếp xúc da có độ ẩm làm bạn khó chịu thì nên thay

Khi đeo khẩu trang đi đường các bạn không nên có động tác dùng tay kéo bề mặt khẩu trang xuống vì vậy tay bạn sẽ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh bám trên bề mặt khẩu trang, chỉ nên mở khẩu trang từ dây đeo và bỏ thẳng vào thùng rác khi không dùng nữa rồi rữa tay. Nếu bạn sử dụng khẩu trang vải (tái sử dụng) khi về đến nhà tháo và bỏ vào ngâm trong xà bông ngay rồi rửa tay

Tóm lại, không phải đeo khẩu trang y tế là 100% bạn không nhiễm bệnh nếu bạn không tuân thủ các biện pháp rửa tay, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống quanh bạn. Hãy là người tiêu dùng thông thái, để bảo vệ chính bạn, gia đình và người thân của bạn.

Khẩu trang Double Safe N95 được thiết kế cấu trúc 3D, ôm khít phần mũi, miệng và cằm nhằm bảo vệ cơ quan hô hấp của người đeo đang được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm. Khẩu trang y tế Double Safe N95 có 2 lớp giấy vi lọc kháng khuẩn, kháng bụi mịn giúp khả năng lọc bụi mịn 0.1 micron - 2.5 micron lên đến hơn 95%. Khả năng lọc khuẩn lên đến hơn 99%.

Khẩu trang y tế Double Safe N95 với cấu tạo gồm 2 lớp giấy vi lọc chuẩn N95/FFP2, hiệu suất lọc sol khí muối NaCl > 98%, hiệu suất lọc sương dầu (Paraffin oil) > 98%, đồng thời vô cùng thoáng khí với trở lực hít vào ≤ 35 mmH2O, trở lực thở ra ≤ 25 mmH2O.

Khẩu trang y tế Double Safe N95 kháng được khí dung dạng nước và dạng dầu. Khẩu trang Double Safe N95 có dây đeo tai 5mm co giãn phù hợp, nẹp mũi chứa 2 lõi thép. Đạt chuẩn Niosh N95 (của Mỹ), tiêu chuẩn EN149 FFP2 (của Châu Âu), tiêu chuẩn BS EN 14683:2019.

Thu Hương  
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Xem thêm