Thứ tư, 22/05/2024 07:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 07/10/2019 15:42

Nguyên nhân thực sự khiến ứng dụng AirVisual “biến mất” ở Việt Nam

Ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual đã "biến mất" khỏi các chợ ứng dụng lớn ở Việt Nam. Lý do thật sự đằng sau vụ việc này là gì?

Nguyên nhân thực sự khiến ứng dụng AirVisual “biến mất” ở Việt Nam

Empty

Không khí Hà Nội ô nhiễm nặng nề trong những ngày qua

Tối ngày 6/10, nhiều người sử dụng Việt Nam bất ngờ khi không thể tìm ra ứng dụng AirVisual trên các chợ ứng dụng dùng cho di động. Đây là ứng dụng đo chất lượng không khí do IQAir AirVisual phát triển. Ứng dụng này được sử dụng khá phổ biến để đo kiểm chất lượng không khí tại Việt Nam.

Theo đó, khi truy cập vào trang web của IQAir AirVisual, người dùng vẫn có thể tìm đến ứng dụng AirVisual theo đường dẫn trên website. Thế nhưng khi click vào các đường link này, thông tin từ chợ ứng dụng cho biết AirVisual “không có sẵn ở quốc gia của bạn".

Khi truy cập vào ứng dụng AirVisual trên chợ ứng dụng GooglePlay, có thể thấy nhiều ý kiến bình luận trái chiều của những người sử dụng. Theo đó, nhiều người đã “vote” 1 sao cho AirVisual vì cho rằng IQAir AirVisual cố tình cung cấp số liệu sai lệch để trục lợi từ nỗi lo sợ ô nhiễm của người dùng.

Empty

Những đánh giá trên ứng dụng AirVisual

Trả lời trên báo chí, đại diện AirVisual cho biết ứng dụng của họ bị đánh giá 1 sao trên hai nền tảng di động của Apple và Google cũng như trên fanpage Facebook. Phần lớn đánh giá tới từ Việt Nam. Vì vậy, Airvisual đã rút khỏi các chợ ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Đại diện AirVisual: "Chúng tôi minh bạch về dữ liệu"

Cũng trên blog của mình, AirVisual cho biết, số liệu Hà Nội xếp số 1 thế giới về ô nhiễm không khí chỉ mang tính thời điểm và bất kể một thành phố nào cũng có thể xuất hiện trên vị trí đó ở một thời điểm nhất định. Ngoài ra, AirVisual hợp tác với tổ chức Greenpeace có một bảng xếp hạng chất lượng không khí các thành phố hàng năm.

Phía AirVisual cho biết, kết quả của họ dựa trên kết quả quan trắc của thành phố Hà Nội (11 trạm công bố tại địa chỉ moitruongthudo.vn) và sử dụng dữ liệu từ hai trạm đo của Đại sứ quán Mỹ nhằm công bố hiện trạng không khí theo thời gian thực.

Empty

Ứng dụng AirVisual "biến mất" khỏi chợ ứng dụng ở thị trường Việt Nam

AirVisual cũng dẫn lại báo cáo công bố vào tháng 3/2018 cho thấy Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

"Trên nền tảng của mình, chúng tôi minh bạch về nơi Air Visual thu thập dữ liệu và cách chúng tôi công bố thông tin đó. Để tính toán chất lượng không khí của Hà Nội, AirVisual lấy dữ liệu từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội của Chính phủ và Đại sứ quán Mỹ để báo cáo mức độ ô nhiễm không khí theo thời gian thực", AirVisual nhấn mạnh.

Cũng theo tổ chức này, việc người dân nhận thức độ về mức độ ô nhiễm sẽ dẫn tới những thay đổi tích cực, như những gì xảy ra với Bắc Kinh.

Theo đánh giá mới đây của AirVisual, Bắc Kinh sẽ được gạch tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm nay. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc người dân thủ đô Trung Quốc nhận thức được tình trạng không khí nơi họ sinh sống và thúc đẩy chính phủ thực hiện các chính sách môi trường mạnh mẽ hơn.

Empty

Không khí ngày càng ô nhiễm đi kèm với thời tiết đang chuyển giao, khiến cho không ít người dân lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 luôn nằm trong ngưỡng nguy hại cho sức khỏe.

Ghi nhận của hệ thống quan trắc chất lượng không khí 10.000 thành phố trên thế giới AirVisual, AQI của Hà Nội đo được thời gian qua hầu hết ở mức đỏ, có lúc vượt ngưỡng lên tím, thậm chí nâu 302 - ngưỡng đặc biệt nguy hiểm, báo động ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân, cảnh báo mọi người không được ra ngoài. Trang Airvisual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ.

Không chỉ riêng Hà Nội, chỉ số AQI tại các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ những ngày qua cũng liên tục ở mức cao, điển hình như các huyện Đông Hưng, Thái Thụy của tỉnh Thái Bình, huyện Kiến An của Hải Phòng, Châu Khê của Bắc Ninh hay 2 thành phố Hải Dương, Hưng Yên cũng có cảnh báo mức đỏ về ô nhiễm không khí.

Không khí ngày càng ô nhiễm đi kèm với thời tiết đang chuyển giao, khiến cho không ít người dân lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân.

-> Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Xem thêm: Toàn cảnh công trình nhà nghỉ trái phép trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng (Nguồn: Zing.vn)

Gia Hân (T/H)  
Chọn sếp tốt hay lương cao?
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Xem thêm