Thứ năm, 16/05/2024 13:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/09/2022 14:22

Nguy cơ mất an toàn tại các cơ sở kinh doanh tự phát ở hồ Yên Trung – Quảng Ninh

Các cơ sở kinh doanh hộ gia đình nhỏ lẻ, tự phát nằm trong hành lang an toàn hồ đập Yên Trung, phường Phương Đông, TP Uông Bí (Quảng Ninh) gây ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường khu du lịch cấp tỉnh.

Từ nhiều năm nay, khu vực ven hồ Yên Trung tồn tại các cơ sở kinh doanh tự phát gây ảnh hưởng tơi môi trường và cảnh quan tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ. Một số hộ gia đình ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn hồ đập để sử dụng vào mục đích kinh doanh như nhà hàng, dịch vụ giải trí…

uong bi

Một số hộ kinh doanh ngang nhiên dựng quán kinh doanh ngay sát mép hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Khu du lịch hồ Yên Trung (diện tích 566,04 ha) được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận là khu du lịch cấp tỉnh vào ngày 30/12/2019. Theo đó, UBND TP Uông Bí chịu trách nhiệm toàn diện đối với các hoạt động du lịch diễn ra trong phạm vi khu du lịch cấp tỉnh hồ Yên Trung.

Tuy nhiên, việc tồn tại các cơ sở kinh doanh tự phát ngang nhiên sử dụng hành lang an toàn hồ đập để làm dịch vụ gây nhiều ý kiến trái chiều về công tác quản lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND Phường Phương Đông cho biết: “Trong bán kính ven hồ ra 50m2 là thuộc sự quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh mà trực tiếp là Công ty TNHH MTV thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh. Hiện tại có 8 hộ kinh doanh tự phát đều nằm trong bán kính hành lang an toàn hồ đập”.

uong bi 5

Hành loạt dịch vụ nằm trong hành lang an toàn hồ đập và dưới tán rừng thông nguy cơ cháy nổ cao

Để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, phòng chống đuối nước… TP Uông Bí đã thành lập tổ công tác hồ Yên Trung gồm 4 đơn vị thành viên là Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử, UBND phường Phương Đông, Công ty CP thông Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Ông Hưng cho biết thêm: “Người dân được giao rừng là chủ rừng họ được quyền khai thác kể cả trong đó có làm dịch vụ nhưng không phải tự ý kinh doanh là được. Nghiêm cấm các hành vi kinh doanh ngay dưới tán rừng cũng như hành lang hồ và UBND phường cũng xử lý nghiêm các công tác kinh doanh tự phát ở dưới tán rừng thông nếu không thì người dân họ kinh doanh tràn lan. Địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các bên để kiểm tra công tác môi trường, cháy nổ, an ninh trật tự... ở khu vực hồ”.

uong bi 4

Một số chòi, lều tạm còn được dựng ngay mép lòng hồ gây mất cảnh quan môi trường

uong bi 1

Nguy cơ cháy nổ diễn ra bất cứ lúc nào

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo nghiêm ngặt về công tác quản lý, kinh doanh ở khu du lịch cấp tỉnh hồ Yên Trung, trong đó nêu rõ các sai phạm liên quan tới việc các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tự phát ở khu vực ven hồ. Nhưng trên thực tế các sai phạm vẫn còn ngổn ngang ở khu vực hồ Yên Trung.

“UBND phường liên tục lập các đoàn cưỡng chế để xử lý các sai phạm có liên quan nhưng khi xử lý xong chỉ được vài hôm các cơ sở lại dựng lại. Việc cắm mốc hành lang hồ đập vẫn chưa thực hiện được vì liên quan tới công tác giải phóng thu hồi đất rừng của dân. Địa phương cũng nhiều tâm tư trăn trở liên quan tới việc tận dụng được lợi thế về cảnh quan của hồ cùng với đó nhiều vướng mắc chưa được giải quyết”, ông Hưng chia sẻ thêm.

uong bi 3

Rác thải ở một số cơ sở kinh doanh gần như tiêu hủy bằng cách đốt trực tiếp dưới tán rừng

Bên cạnh công tác quản lý người dân đang mong mỏi chính quyền sớm có kế hoạch khai thác hiệu quả khu du lịch hồ Yên Trung để địa phương và người dân đều được hưởng lợi, đảm bảo an toàn, đúng quy định.

V. Hùng  
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm